svasdssvasds

รถไฟฟ้าใต้ดินอิตาลีผุดไอเดีย “ขวดแลกตั๋ว” แก้ปัญหาขยะพลาสติกล้นเมือง

รถไฟฟ้าใต้ดินอิตาลีผุดไอเดีย “ขวดแลกตั๋ว” แก้ปัญหาขยะพลาสติกล้นเมือง

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

คนไทยเราอาจจะคุ้นเคยกับโครงการ “ขวดแลกไข่” ที่มุ่งลดขยะมูลฝอยในชุมชน ไอเดียแบบนี้ก็เกิดขึ้นเช่นกัน ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี ภายใต้โครงการ “ขวดแลกตั๋ว” เปลี่ยนขวดพลาสติกให้กลายเป็นค่าเดินทางของรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งผู้โดยสารในกรุงโรมก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้คนถือถุงใบใหญ่ บรรจุขวดพลาสติก มายืนต่อแถวหน้าตู้อัตโนมัติกันอย่างคึกคัก

รถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงโรม ออกโครงการนำร่องเป็นเวลา 12 เดือน โดยวางตู้แลกตั๋วอัตโนมัติไว้บริการผู้โดยสารใน 3 สถานีใหญ่ ๆ ได้แก่ สถานี Cipro, สถานี  Piramide, และสถานี San Giovanni เพื่อทดลองว่าโครงการดังกล่าวได้ผลอย่างไร และควรจะขยายบริการไปทั่วเมืองหรือไม่

วิธีการใช้ขวดแลกตั๋วก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่นำขวดพลาสติกหย่อนลงไปในตู้อัตโนมัติ ระบบก็จะเปลี่ยนขวดเป็นเงินดิจิทัล เชื่อมต่อเข้าสู่บัญชีผู้ใช้งานในแอปพลิเคชั่นซื้อตั๋วรถไฟออนไลน์ My Cicero และ TabNet โดยขวดพลาสติก 1 ใบจะมีค่าเท่ากับ 5 เซนต์ ซึ่งค่าตั๋วรถไฟใต้ดินในกรุงโรมมีราคาเฉลี่ยนอยู่ที่ประมาณ 1.50 ยูโร หรือราว 50 บาท นั่นหมายความว่า หากต้องการตั๋วฟรี 1 ใบ จะต้องนำขวดมาแลกราว ๆ 30 ใบ

ประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแสดงความกังวลต่อปัญหาขยะล้นเมืองในกรุงโรม ที่กินเวลายาวนานถึง 10 ปี เข้าขั้นที่เรียกว่า “รุนแรง” สร้างความหนักใจที่แก้ไม่ตกให้กับผู้นำท้องถิ่น ด้านรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม จึงมุ่งหวังว่า “ขวดแลกตั๋ว” จะลดปัญหาดังกล่าว และเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของผู้คนให้หันมาใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลได้แทนที่จะใช้ขวดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง อีกทั้งยังมีผลพลอยได้ ในการแก้ปัญหาผู้โดยสารแอบขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินแบบไม่มีตั๋วอีกด้วย

ทั้งนี้ นายกเทศมนตรีกรุงโรมกล่าวว่าโครงการ “ขวดแลกตั๋ว” ยังทำให้โรมกลายเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกในยุโรป ที่มีทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ