svasdssvasds

กรมอนามัยแนะวิธีล้างแก้วเก็บความเย็นป้องกันโรค

กรมอนามัยแนะวิธีล้างแก้วเก็บความเย็นป้องกันโรค

ปัจจุบันคนหันมาใช้แก้วเก็บความเย็นกันมากขึ้น ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณที่ดีในการช่วยลดขยะและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แต่เมื่อใช้ไปนานๆ หากล้างไม่สะอาดหมดจดอาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค กลายเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ กรมอนามัยจึงเตือนให้ต้องล้างแก้วอย่างถูกวิธี

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า แก้วเก็บความเย็นเป็นหนึ่งทางเลือกเพื่อลดการใช้พลาสติกไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งแก้วประเภทนี้สามารถเก็บความเย็นได้นานกว่า 12 ชั่วโมง และทำจากสเตนเลส Kitchen Grade จึงทนต่อการเจาะและเป็นสนิม ฉนวนสองชั้น ข้างในมีช่องว่างเล็กๆ เป็นสุญญากาศ ทำให้สามารถรักษาความเย็นและความร้อนไว้ได้ยาวนาน มีหลากหลายขนาด แต่ที่นิยมใช้กันมากที่สุดเป็นทรงแก้วน้ำ TUMBLER ขนาด 30 ออนซ์ มีฝาปิดแก้วน้ำ หรือมีแผ่นแม่เหล็กปิด-เปิด มีขอบยางที่ฝาแก้วด้านใน ช่วยป้องกันการรั่วไหลหรือกันน้ำซึมออกด้านนอก และยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันอุณหภูมิจากภายนอกแก้ว ทำให้สามารถรักษาสภาพเครื่องดื่มเย็นหรือเครื่องดื่มร้อนได้อย่างยาวนานขึ้น

นายแพทย์ดนัยกล่าวถึงวิธีทำความสะอาดแก้วอย่างถูกวิธีว่า การล้างทำความสะอาดแก้วเก็บความเย็น ควรล้างให้สะอาดทุกซอกทุกมุม เพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมเชื้อโรคแบบถาวร โดยเฉพาะการทำความสะอาดจุดเสี่ยงที่มีสิ่งสกปรกอุดตันเป็นจำนวนมาก อันได้แก่ ขอบยางฝาแก้วและร่องขอบยางด้านใน โดยเปิดแก้วและฝาแก้วแยกจากกัน ดึงขอบยางฝาแก้วออกล้างคราบสกปรกตรงขอบยางฝาแก้วและร่องฝาแก้ว ทำความสะอาดตัวแก้วและฝาทั้งภายในภายนอก ด้วยน้ำยาล้างแก้วหรือน้ำยาล้างจาน หลังจากนั้นล้างให้สะอาดอีกครั้งด้วยน้ำเปล่า คว่ำหรือเช็ดให้แห้งและเก็บในที่ที่เหมาะสม จะช่วยป้องกันการสะสมของเชื้อโรคและเชื้อราที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตามมาได้