svasdssvasds

จากโศกนาฏกรรมความสูญเสียกลายเป็น Amber Alert ระบบเตือนภัยเด็กหายที่ทรงค่า

จากโศกนาฏกรรมความสูญเสียกลายเป็น Amber Alert ระบบเตือนภัยเด็กหายที่ทรงค่า

Amber Alert เป็นระบบแจ้งเตือนเด็กหายในชุมชนที่ได้รับการผลักดันจากผู้หญิงตัวเล็กๆ คนนึงที่ไม่นิ่งเฉยกับเหตุการณ์ลักพาตัวสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นกับเด็กสาววัย 9 ขวบในปี 1996 จนกลายเป็นระบบแจ้งเตือนที่แม้ไม่ซับซ้อนแต่ทรงพลังที่เกิดจากความร่วมมือและยอมรับทั่วโลก

ในวันนี้ (25 สิงหาคม 65) เป็นวันแรกอย่างเป็นทางการที่ระบบ Amber Alert ถูกใช้ในประเทศไทย ระบบนี้เป็นระบบติดตามตัวเด็กหาย ที่ส่งข้อมูลแจ้งเตือนส่งเข้ามือถือของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงขึ้นข้อมูลที่ป้ายบิลบอร์ดต่างๆ บนไฮเวย์รอบๆ เมืองเมืองที่เกิดเหตุต้องสงสัยว่าเด็กอาจถูกลักพาตัวไป พื่อให้คนในพื้นที่ตื่นตัวประชาชนช่วยกันสอดส่องและแจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบและเข้าไปช่วยเด็กให้ทันท่วงทีก่อนเกิดเหตุการณ์เลวร้าย

ซึ่งเบื้องหลังระบบ Amber Alert ที่ใช้ในทุก 50 รัฐทั่วสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศคือความสูญเสียของครอบครัวหนึ่งซึ่งกลายเป็นบทเรียนที่สานต่อจนเกิดเป็นการร่วมด้วยช่วยกันของคนในชุมชน เรามาดูที่มาที่ไปก่อนเกิดระบบช่วยเหลือนี้เพื่อสร้างความตื่นตัวและช่วยกันปกป้องดูแลลูกหลานของเรา
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนรอยเหตุการณ์ก่อนถึงโศกนาฏกรรม
Amber Rene Hagerman เกิดเมื่อ 25 พฤศจิกายน 1986 เมื่อวันที่ 13 มกราคม ปี ค.ศ.1996 เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อ Amber Hagerman (แอมเบอร์ แฮเกอร์แมน) ในวัย 9 ปีและ Ricky น้องชายวัย 5 ปีขี่จักรยานไปด้วยกัน จักรยานสีชมพูของเธอที่ได้รับเป็นของขวัญมาหลังจากเทศกาลคริสต์มาส ขี่ตรงไปทางบ้านคุณยายของเธอ ซี่งทั้งคู่ได้รับคำเตือนไม่ให้ขี่อออกไปไกลกว่า 2-10 ไมล์จากบ้านแต่ระหว่างทาง ผ่านร้านขายของชำร้างที่ชื่อ Winn-Dixie 

Ricky น้องชาย หันหลังขี่กลับไปทางบ้านและไม่ได้เห็นเหตุการณ์น่าวิตกที่เกิดกับพี่สาวของเขา แบบที่ Jimmie Kevil ชายวัย 78 ปี ที่เป็นผู้เห็นเหตุการณ์การลักพาตัว Amber เข้าไปในรถกระบะสีดำโดยมีชายสองคนเป็นผู้ก่อเหตุ ซึ่งก็เป็น Jimmie ที่เป็นคนโทรหาตำรวจแจ้ง 911 เป็นคนแรก

ปฏิบัติการติดตามตัว Amber Hagerman 
เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางหลายสิบนายได้ลงมายังเมืองอาร์ลิงตันเพื่อตามหา Amber เด็กสาวที่หายตัวไปแบบหามรุ่งหามค่ำและแทบไม่มีเวลาพัก แต่สุดท้ายเมื่อชายคนหนึ่งพาสุนัขออกมาเดินในบริเวณลำธารใกล้เคียงก็ต้องเศร้าสลดเมื่อพบร่างเปลือยไร้วิญญาณของเธอใน 4 วันหลัง สภาพร่างกายมีบาดแผลที่คอ ถูกแทงด้วยมีดหรือไขควงหลายครั้ง มีเพียงถุงเท้าที่ข้อเท้าด้านซ้ายหลงเหลือติดตัว

แรงขับเคลื่อนเพื่อปกป้องเด็กในชุมชน
เมื่อครอบครัวของ Amber Hagerman ได้รับทราบข่าวร้ายจากตำรวจก็โศกเศร้ากับการจากไปอย่างทารุณ แต่แม่คนหนึ่งในรัฐเท็กซัสที่ชื่อ Diane Simone ไม่หยุดอยู่แค่นั้นเธอทั้งเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและประหลาดใจว่าทำไมเด็กผู้หญิงคนหนึ่งถึงถูกลากขึ้นรถได้ในเวลากลางวันแสกๆ โดยที่คนอื่นในชุมชนไม่เห็นเหตุการณ์ จึงโทรไปที่สถานีวิทยุท้องถิ่นและเสนอความคิดในการการสร้างระบบเตือนภัยแห่งชาติสำหรับในกรณีเด็กหายขึ้นมา 

คลิป Diane Simone ผู้ผลักดันระบบ Amber Alert ใ้หเกิดขึ้น

"ฉันไม่สามารถสลัดเหตุการณ์ที่เกิดกับเด็กคนนี้ทิ้งไปได้ ต้องมีหนทางที่เราสามารถทำอะไรได้ซักอย่าง" คำสัมภาษณ์ในปี 2022 กับนิตรสาร PEOPLEถ้าชาวอเมริกันยังสามารถมีระบบแจ้งเตือนเกี่ยวกับสภาพอากาศและเหตุการณ์การป้องกันพลเรือน แล้วทำไม่จะไม่แจ้งเตือนเด็กหายนี้บ้าง

จากแนวคิดนี้จึงถือกำเนิดเป็น ระบบ AMBER Alert จากแผนตั้งต้น กลายเป็นชื่ออย่างเป็นทางการ AMBER (America's Missing: Broadcast Emergency Response) Alert สำหรับแพร่ภาพกระจายเสียงในพื้นที่ดัลลาส-ฟอร์ตเวิร์ธเป็นความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเพื่อแจ้งเตือนผู้คนเกี่ยวกับเด็กที่ถูกลักพาตัว 

เมื่อวันที่ 30 เมษายน ปี 2003 ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช (George W. Bush) ทำการลงนามอนุมัติให้ระบบ AMBER Alert ใช้งานทุกพื้นที่ของทั้ง 50 รัฐของสหรัญอเมริกา ซึ่งรัฐฮาวายเป็นรัฐสุดท้ายที่เปิดใช้งานระบบนี้ในปี 2005 โดยปัจจุบันมีประเทศที่เปิดใช้ระบบ AMBER Alert คือ โคลัมเบีย อินเดีย เปอร์โตริโก หมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐอเมริกา และใน 31 ประเทศทั่วโลก

ข้อมูลจากเว็บไซต์ AMBER Alert ที่กลายเป็นระบบที่ประกาศใช้ระดับชาติ พบว่าได้ระงับเหตุร้ายและช่วยเหลือเด็กได้มากกว่า 1000 คน นับตั้งแต่เปิดใช้งาน ในปี 1996ในบางกรณีผู้กระทำผิดก็ทำการปล่อยเด็กที่ลักพาตัวไปหลังจากมีการแจ้งเตือนในระบบ AMBER Alert 

การทำงานของระบบ AMBER Alert 
เมื่อคดีที่ได้รับแจ้งเข้าเกณฑ์ที่กำหนด เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งช่องทางเผยแพร่การแจ้งเตือนผ่าน วิทยุกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ หน่วยงานขนส่งของรัฐให้ขึ้นประกาศ หรือป้ายโฆษณา รวมถึงข้อความผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 

โดยในปี 2015 AMBER Alerts ได้แสดงระบบแจ้งเตือนบน Facebook 

ผลสืบเนื่องจากระบบ AMBER Alerts
Donna Williams แม่ของ Amber Hagerman เด็กสาวผู้โชคร้ายในวันนั้นให้สัมภาษณ์เมื่อครบ 20 ปีหลังจากเหตุการณ์ฆาตกรรมในปี 2016 ไว้ว่าถ้าระบบนี้มีก่อนที่ลูกสาวของเธอจะถูกลักพาตัว เรื่องราวเลวร้ายนี้จะเปลี่ยนแปลงตอนจบไปอย่างไร จะช่วยพา AMBER กลับมาหาครอบครัวได้หรือไม่

แม้นักสืบจะไม่สามารถนำร่างที่ยังมีชีวิตของ AMBER กลับมาได้แต่ก็ยังไม่ละความพยายามที่จะติดตามล่าตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ทวงคืนความยุติธรรมให้กับเด็กสาว 9 ปี ผู้บริสุทธิ์ แม้จะถูกมองว่าเป็นคดีที่โดนแช่แข็งไว้ แต่ทางกรมตำรวจอาร์ลิงตันยืนยันว่ายังคงสืบกันอยู่เบื้องหลัง 25 ปีผ่านไปก็ยังหวังว่าจะมีคนในชุมชนที่เก็บข้อมูลที่ยังไม่ได้เปิดเผยออกมาช่วยทำให้คดีสอบสวนนี้คืบหน้าโดยในปี 2021 นักสืบในคดีนี้ได้ออกมาเปิดเผยว่าพบหลักฐานนดีเอ็นเอที่อาจเป็นของฆาตกรของแอมเบอร์ ซึ่งหวังว่าจะสามารถนำความยุติธรรมมาสู่เด็กสาวและครอบครัวที่เป็นแรงผลักดันให้เกิดระบบ AMBER Alert ช่วยเหลือเด็กๆ อีกหลายร้อย หลายพันคนทั่วโลก

จากการรวบรวมข้อมูลของศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา พบว่า ระหว่างปี 55-64  ที่ได้รับแจ้ง มีทั้งหมดรวม 6,380  คน 

แยกเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน (อายุไม่เกิน 18 ปี) รับแจ้งสูญหายรวม 2,618 คน ในจำนวนนี้แยกตามช่วงอายุ ดังนี้

  • อายุ 0-11 ปี รับแจ้งสูญหาย 197 คน
  • อายุ 11-15 ปี รับแจ้งสูญหาย 1,608 คน 
  • อายุ 16-18 ปี รับแจ้งสูญหาย 813 คน 

ทำให้สังเกตได้ว่าในกรณีกลุ่มเด็กเล็กอายุ 0-11 ปี พบมีการแจ้งสูญหายทุกปี ในขณะที่เด็กอายุ 11-15 ปี เป็นกลุ่มที่มีการแจ้งสูญหายมากสุด

ทั้งนี้ทางมูลนิธิกระจกเปิดเผยเมื่อปี 2017 ว่าเคยได้ทดลองระบบ AMBER Alert นี้ร่วมกับทางเครือข่ายผู้ให้บริการมือถือแต่เนื่องจากผู้ใช้งานยังไม่เข้าใจและตระหนักถึงการร่วมกันสอดส่องเด็กในชุมชนร่วมกันทำให้ต้องยกเลิกไปในเวลาต่อมา 

ที่มา

Allthatsinteresting