ในช่วงหลังมานี้เราอาจจะได้ยินและคุ้นเคยกับคำว่า Soft Power มากขึ้น เนื่องจากซอฟท์พาวเวอร์เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยในการเผยแพร่วัฒนธรรมและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ
โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 ไทยเราดัน Soft Power ส่งเสริมผู้ประกอบการ 1,878 ราย สร้างมูลค่าการค้าถึง 3,905 ล้านบาท ในระยะเวลาแค่ครึ่งปี
ข้อมูลการรวบรวมโดยรายการ Bussiness Watch เกี่ยวกับ Soft Power ของไทยที่สร้างมูลค่าทางเศณษฐกิจมากที่สุด ได้แก่
-การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 409,000 ล้านบาท
-อาหารไทย 267,000 ล้านบาท
-โฆษณา 208,000 ล้านบาท
-แฟชั่น 189,000 ล้านบาท
-ออกแบบ 125,000 ล้านบาท
เนื้อหาที่น่าสนใจ :
ลิซ่า BLACKPINK เนื้อหอมกวาดแบรนด์แอมบาสเดอร์แบรนด์ดังระดับโลก
ชี้อนาคต Soft Power ไทย ควรแก้จุดอ่อนและพัฒนาด่วน หากต้องการไปสู่ตลาดโลก
วัฒนธรรมไทยมีศักยภาพโดดเด่น ที่สามารถเป็นซอฟท์พาวเวอร์ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ ได้แก่ อาหาร ภาพยนตร์ ผ้าไทย แฟชั่น มวยไทย เทศกาล ประเพณีต่างๆ ฯลฯ โดยเฉพาะอาหารไทยที่ปี 2565 ฮอตเป็นพิเศษ และในฐานะที่ไทยเป็นหนึ่งในครัวโลก เรามีเมนูที่ติด 50 อันดับอาหารโลกปี 2021 ของ CNN โดย แกงมัสมั่น คว้าอันดับ 1 ต้มยำกุ้ง ยังคงเป็นตัวท็อปติดอันดับ 8 และอาหารสุดคล่สสิก อย่าง ส้มตำ ติดอันดับ 46
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ปี 2566 นับแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไปจะมีกิจกรรมต่อยอดผ่านกิจกรรม “สัมผัสสำรับ GI สุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน” โดยการนำวัตถุดิบ GI ถึง 15 รายการ เช่น ปลากะพงสามน้ำ ทะเลสาบสงขลา, ปลาดุกร้า ทะเลน้อยพัทลุง, ข้าวเหนียวเขาวง กาฬสินธุ์, สับปะรดภูเก็ต, มะนาวเพชรบุรี และน้ำตาลโตนดเมืองเพชร เป็นต้น มาสร้างสรรค์เป็นเมนูสุดพิเศษให้แก่ผู้มีชื่อเสียงในแวดวง GI และสื่อมวลชน เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพสินค้า GI ในการก้าวไปสู่เวทีโลก
Cr. www.thansettakij.com / www.cea.or.th / www.infoquest.co.th