svasdssvasds

มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022

มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022

อาหารไทยเป็นอีก Soft Power ที่สื่อถึงเอกลักษณ์วัฒนธรรมของชาติ และยังสร้างมูลค่าทางการตลาดอีกด้วย ซึ่งในงานประชุม APEC 2022 ที่ผ่านมา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ มีอาหารไทยมากมายที่ได้ขึ้นโต๊ะร่วมต้อนรับผู้นำจากนานาประเทศ เรามาดูกันดีกว่ามีอะไรบ้าง

มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022 กุ้งมังกร 7 สี

กุ้งมังกร 7 สี หนึ่งในวัตถุดิบที่ใช้ในวัตถุดิบในการประกอบอาหารไทยขึ้นโต๊ะเสิร์ฟเหล่าผู้นำในงานเลี้ยงอาหารค่ำ Gala Dinner โดยเชฟชุมพล เชฟระดับมิชชิลินสตาร์ ซึ่งวัตถุดิบนี้มาจาก ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งกุ้งมังกร 7 สีภูเก็ต มีความแตกต่างจากกุ้งมังกรทั่วไป คือ กระดองบาง มีเนื้อเยอะ และเนื้อแน่น รสชาติหวานเวลาเคี้ยวเนื้อจะนุ่ม และศาสตร์การแพทย์แผนจีนยังยกให้กุ้งมังกร 7 สีภูเก็ต เป็นสุดยอดอาหารประเภทหยางช่วยปรับสมดุลบำรุงไตและหัวใจอีกด้วย

มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022 ปลากุเลาจากตากใบ

ปลากุเลาจากตากใบ ได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในเมนูอาหารไทยเสิร์ฟในงานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์แก่ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค 2022 ปลากุเลาเป็นสินค้าท้องถิ่นขึ้นชื่อของจังหวัดนราธิวาส สิ่งที่ทำให้ปลากุเลาเค็มตากใบโด่งดัง ก็คือเป็นปลาสายพันธุ์ท้องถิ่นของจังหวัดนราธิวาส ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา คนทั่วไปขนานนามว่า “ราชาแห่งปลาเค็ม” เนื่องจากมีรสสัมผัสกลมกล่อม เนื้อฟู มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022 เนื้อน่องโคขุนโพนยาง

เนื้อน่องโคขุนจากสหกรณ์โพนยางคำสกลนคร ถูกนำมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารจานหลัก โดยเชฟชุมพลได้สร้างสรรค์เมนูสำรีฝับไทยแห่งความยั่งยืน โดยในจานมีแกงมัสมั่นชาววังเนื้อน่องโคขุนจากสหกรณ์โพนยางคำสกลนคร และผักไทยรวมราตาตูย ปลาเก๋ามุกออร์แกนิกจากทะเลภูเก็ตพร้อมซอสต้มข่าเห็ดรวมโฟมใบมะกรูด เสิร์ฟพร้อมข้าวหอมมะลิไทยจากทุ่งกุลาร้องไห้และข้าวกล้อง 9 ชนิด อบตะไคร้หอม ทำให้อาหารจานนี้เต็มไปด้วยศิลปะและรสชาติที่พิถีพิถันในการปรุง

มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022 ข้าวซอย - ต้มยำ - ไก่ย่างเบตง -โคราชวากิว ย่างถ่านสมุนไพรจิ้มแจ่ว

เมนูอาหารเรียกน้ำย่อย ในงาน Gala Dinner งานประชุม APEC ที่ชื่อว่า Welcome to Thailand เป็นอาหารไทยเรียกน้ำย่อยซึ่งรวมของดี 4 ภาค อย่าง ข้าวซอยหมี่กรอบไทยล้านนา ของภาคเหนือ, ต้มยำทอดมันกุ้งแม่น้ำกรุงศรีอยุธยาจากภาคกลาง, โคราชวากิว ย่างถ่านสมุนไพรจิ้มแจ่ว จากภาคอีสาน และไก่เบตงย่างกอจากภาคใต้ เรียกความประทับใจจนนายกรัฐมนตรี “ลี เซียนลุง” แห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์​ ถึงกับถ่ายรูปโพสต์เฟสบุ๊ค​ชื่นชมกันเลยทีเดียว

มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022

มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022 ขนมชั้น

อีกหนึ่งขนมไทยที่น่าจับตามอง ขนมชั้นนวัตกรรมใหม่ รูปทรงดอกบัวที่ให้กลิ่นและรสน้ำตาลสดหอมหวล ปรุงสูตรลดน้ำตาลถึง 40% ด้วยเทคนิคสลับชั้นหวานและจืดโดยยังคงรับรสหวานอร่อยแบบดั้งเดิม เสิร์ฟพร้อมครัมเบิ้ลมะพร้าว ที่เสริมจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์พิเศษ มีใยอาหารสูง ราดด้วยซอสโปรตีนมะพร้าวรสเค็มหวาน ให้รสชาติหวาน เค็ม นุ่มหนึบ กรุบกรอบ หอมมัน ตามเอกลักษณ์ขนมไทย ซึ่งสีสันสวยงามของขนมนั้นได้มาจากสารสกัดเปลือกแก้วมังกรที่เสถียรต่อความร้อน ช่วยลด Food-Waste

มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022 ส้มโอทับทิมสยาม

ผลไม้ที่เป็นอีกหนึ่ง soft power ที่ชาวต่างชาติรู้จักและให้ความนิยม ซึ่งส้มโอทับทิมสยาม เป็นหนึ่งในผลไม้ที่ถูกนำมาเสิร์ฟเป็นผลไม้หลังมื้ออาหารให้กับเหล่าผู้นำ ด้วยเนื้อของส้มโอที่มีสีชมพูเข้มถึงแดงคล้ายทับทิม มีรสชาติหวาน หอมนุ่ม จึงทำให้ผลไม้ชนิดนี้โดดเด่นขึ้นมา

มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022 มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022 นอกจากนี้อาหารไทยที่เสิร์ฟบนโต๊ะอาหารในงานประชุม APEC ที่น่าจับตามองแล้ว อาหารสตรีทฟู้ดยังเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้นำจากนานาประเทศที่มาร่วมประชุม อย่าง ประธานาธิบดีประเทศฝรั่งเศส นาย Emmanuel Macron มาเดินเยาวราชกิน ข้าวรอบดึก ที่ร้านอาหารฮั่วเซ่งฮง (Hue Seng Hong) และถือโอกาสมาเดินเที่ยว ขณะเดินทางมาเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมงานประชุม APEC 2022 ในฐานะผู้นำฝรั่งเศส

มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022 มัดรวมอาหารไทย Soft Power ขึ้นโต๊ะงานประชุม APEC 2022 นอกจากนี้เรายังได้เห็น คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา สวมบทแม่บ้านช้อปปิ้งสินค้าและวัตถุดิบทำอาหารไทยที่ตลาด อตก. ไม่ว่าจะเป็นมะขามเปียก พริกแกงแดง พริกแกงเขียวหวาน ใบมะกรูดแห้ง ตะไคร้ และข่า และยังมีโมเม้นน่ารัก ซึ่งเธอหันไปบอกกับสามีที่ถือกระเป๋าเงินว่า "คุณจ่ายด้วยนะ"