svasdssvasds

วิธีแกะทุเรียน ขั้นตอนง่ายๆ ใครก็ทำได้ เคล็ดลับ "เลือกทุเรียน" ให้สุกอร่อย

วิธีแกะทุเรียน ขั้นตอนง่ายๆ ใครก็ทำได้ เคล็ดลับ "เลือกทุเรียน" ให้สุกอร่อย

วิธีแกะ "ทุเรียน" แบบง่ายๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือก การเตรียมอุปกรณ์ พร้อมเคล็ดลับแกะทุเรียนให้ได้เนื้อสวยเนียน แถมด้วยทริคเก็บทุเรียนยังไงให้ไร้กลิ่นรบกวน

 “ทุเรียน” ผลไม้ที่ได้ฉายาว่าเป็นถึง “ราชา” ของผลไม้ ด้วยรูปร่างมีหนามดูน่าหวั่นเกรง มาพร้อมกลิ่นที่ชวนสงสัย แต่กลับมีรสชาติที่อร่อยถูกใจใครหลายคน เชื่อว่า “ทุเรียน” เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่คนไทยอย่างเรานิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย แต่ก็มีอีกหลายๆ คนที่ไม่ค่อยชอบรับประทานทุเรียน เพราะว่ามีกลิ่นที่ค่อนข้างแรงหรือบางคนก็เหม็นทุเรียนเป็นอย่างมาก 

 ด้วยรูปร่างหน้าตาภายนอกที่ดูแปลก ทำให้หลายคนคิดว่าวิธีปอกทุเรียนต้องยากแน่ๆ จะซื้อมากินก็ต้องให้คนขายปอกให้ทุกครั้ง แต่ความเป็นจริงแล้วทุเรียนนั้นมีวิธีปอกที่ง่ายแบบเหลือเชื่อ แต่ก่อนจะไปดูวิธีปอกทุเรียน จะพาไปรู้จักกับทุเรียน และวิธีเลือกทุเรียนให้อร่อย 

 "ทุเรียน" ผลไม้ขวัญใจมหาชน ไม่ใช่แค่ในไทยเท่านั้น ทุเรียนไทยยังดังไกลไปถึงต่างประเทศเพราะตลาดจีนกว้านซื้อไม่อั้น จึงทำให้มีล้งมาเปิดในไทยจำนวนมากพร้อมซื้อยกสวน ทำให้ชาวสวน หรือพ่อค้าคนกลางจะเน้นส่งออกเป็นหลักเพราะได้ราคาดี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บางปีผลผลิตจำหน่ายในประเทศน้อยทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น

เคล็ดลับวิธีเลือกทุเรียน

• ก้านสีน้ำตาลเข้ม เนื้อคล้ายเม็ดทราย เริ่มจากด้านบนสุดตรงขั้วของทุเรียน ทุเรียนที่สุกกำลังดีจะมีก้านออกไปทางสีเข้มน้ำตาล ถ้าเป็นสีเขียวแสดงว่ายังดิบเกินไป นอกจากมองแล้วก็ต้องลองจับด้วย ซึ่งตัวก้านจะต้องมีลักษณะหยาบๆ คล้ายเม็ดทราย

• มองเห็นร่องพูชัดเจน อีกจุดที่สามารถสังเกตได้ง่ายๆ คือส่วนร่องพูจะมองเห็นได้ชัดเจน ซึ่งตรงนี้สำคัญมาก เพราะถ้าร่องพูชัดก็จะปอกทุเรียนได้ง่ายขึ้น

• สีของเปลือกออกน้ำตาล ไม่เขียวจัด ทุเรียนที่สุกแล้ว สีของเปลือกจะต้องออกไปทางน้ำตาลแห้งๆ ไม่สีเขียวจัด

• เคาะแล้วเสียงดังโปร่ง ไม่อุดอู้ ข้อนี้น่าจะช่วยตอบคำถามใครหลายคนว่าทำไมเวลาที่คนขายเคาะทุเรียนถึงมั่นใจตอบกลับได้ว่า “ลูกนี้สุกแล้ว” 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หลายอาชีพหันขาย"ทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชน" แพงแค่ไหน...คนก็ซื้อกิน ?

• สรุปให้...กินทุเรียน อ้วนจริงไหม? เผยเคล็ดลับกินยังไงให้ไม่อ้วน

• กรมอนามัยเผย 3 อันดับทุเรียนแปรรูป ที่ให้พลังงานสูง แนะทานปริมาณที่เหมาะสม

การเตรียมอุปกรณ์ในการปอกทุเรียน

• มีด ควรเลือกมีดยาวปลายแหลม หรือมีดหนา ด้ามจับแข็งแรง

• ถุงมือหนาๆ หรือผ้า ป้องกันความแหลมคมจากหนามทุเรียน

• เขียง หรือกระดาน 

วิธีปอกทุเรียน ทำตามขั้นตอนง่ายๆ 

• เริ่มปอกจากร่องพูที่มองเห็นชัดสุด แบ่งทุเรียนออกเป็นสองซีกก่อน โดยให้มองหาร่องพูที่ชัดที่สุด แล้วให้ใช้มีดผ่าลงไปบนร่องพูจนถึงแกนทุเรียน ยังไม่ต้องผ่าทั้งลูก

• พลิกด้านแล้วผ่าครึ่ง หลังจากผ่าไปได้ฝากหนึ่งแล้ว ให้กลับด้านทุเรียนแล้วเลือกร่องพูที่ชัดแล้วผ่าลงไปจนทุเรียนแบ่งออกเป็นสองซีก

• ผ่าแยกแต่ละพูออก เมื่อได้ทุเรียนออกมาเป็นสองซีกแล้ว ให้ผ่าแยกแต่ละพูออกมา เพื่อให้ปอกง่ายที่สุด โดยอาจเริ่มจากพูเล็กๆ ก่อน ต้องระวังอย่าให้มีดไปผ่าโดนเนื้อทุเรียนด้วย

• ผ่าเปลือกทุเรียนออก เมื่อแยกแต่ละพูออกมาแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายต้องปอกส่วนที่เป็นหนามออกก่อน ต้องค่อยๆ ใช้มีดผ่าเปลือกตรงที่มีหนามออกอย่างเบามือ คอยแหวกดูว่าใบมีดยังไม่ลึกเกินไปจนโดนเนื้อทุเรียน และเมื่อผ่าจนสุดก็แหวกเปลือกออก เท่านี้คุณก็ได้ทุเรียนแสนอร่อยมาทานกันแล้ว

 

 

ระยะเวลาในการเก็บรักษาทุเรียน

• ระยะเวลาการเก็บทุเรียนทั้งลูกโดยยังไม่แกะเปลือก

 สามารถเก็บรักษาทุเรียนทั้งลูกที่ยังไม่ได้ทำการผ่าได้นานถึง 1 เดือนในอุณหภูมิห้อง ถ้าหากอุณหภูมิร้อนจนเกินไปก็อาจทำให้ทุเรียนสุกเร็วขึ้น จนส่งผลให้ผลทุเรียนปริออก และเมื่อแกะผลทุเรียนออกมาก็มักจะเสียภายใน 2-3 วัน

 คำแนะนำสำหรับใครที่ซื้อทุเรียนแบบเป็นลูกมา หากยังไม่ได้วางแผนที่จะรับประทาน ก็ควรเก็บรักษาทุเรียนทั้งลูกให้ห่างจากการโดนแสงแดดโดยตรงเพื่อป้องกันไม่ให้ทุเรียนสุก โดยสถานที่ดีที่สุดในการเก็บทุเรียนทั้งลูก คือ ในที่แห้งและเย็น เช่น เก็บทุเรียนไว้ในตู้กับข้าว หรือเก็บทุเรียนไว้ในตู้เย็นในกรณีที่ทุเรียนสุกได้ที่แล้ว เป็นต้น

ระยะเวลาการเก็บเนื้อทุเรียนที่แกะเปลือกแล้ว

เมื่อแกะเปลือกทุเรียนแล้ว เราสามารถแบ่งการเก็บเนื้อทุเรียนได้เป็น 3 แบบด้วยกัน คือ

แบบที่ 1 วิธีเก็บเนื้อทุเรียนที่แกะแล้วในอุณหภูมิห้องปกติ

 สามารถเก็บได้ประมาณ 2 ชั่วโมงโดยที่ยังไม่เสีย แต่ควรจะรับประทานทันทีเพื่อรสชาติที่ดีของทุเรียน แต่ไม่ว่าจะทานหมดหรือไม่ ทางที่ดีก็ควรจะนำเข้าตู้เย็นให้เร็วที่สุด

แบบที่ 2 วิธีเก็บเนื้อทุเรียนในตู้เย็น

การเก็บรักษาเนื้อทุเรียน สามารถเก็บรักษาเนื้อทุเรียนได้ประมาณ 4-5 วัน เพราะว่าทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีแนวโน้มจะเสียได้อย่างรวดเร็ว หากสัมผัสกับอากาศหรืออุณหภูมิที่ร้อน ดังนั้นจึงควรเก็บเนื้อทุเรียนไว้ในกล่องเก็บกลิ่นทุเรียน และใส่ไว้ในตู้เย็นเพื่อให้คงความสดใหม่และมีรสชาติที่ดีได้นานขึ้น

แบบที่ 3 วิธีฟรีซทุเรียนไว้ในช่องแช่แข็ง

 วิธีเก็บทุเรียนที่แกะแล้วใส่กล่องเก็บกลิ่นทุเรียนแบบนี้เหมาะสำหรับใครที่ต้องการจะเก็บเนื้อทุเรียนไว้ได้นานกว่า 1 สัปดาห์ เพราะเนื้อทุเรียนจะยังคงคุณภาพและอยู่ได้นานถึง 2 เดือน ทั้งนี้หากว่าเก็บไว้นานกว่านั้นคุณภาพและรสชาติของทุเรียนก็จะเริ่มลดลงหรือเสื่อมลง 

วิธีเก็บทุเรียนให้อยู่ได้นาน-ไร้กลิ่นรบกวน

1. การเก็บทุเรียนโดยการแช่เย็นทุเรียนทั้งลูก

การเก็บทุเรียนที่สามารถคงรสชาติของทุเรียนไว้ได้ดี วิธีแรก คือ การเก็บรักษาทุเรียนโดยนำทุเรียนทั้งลูกที่ยังไม่ผ่านการปอกเปลือกมาแช่ไว้ในตู้เย็น แต่ในการแช่เย็นทุเรียนทั้งลูกนั้น เราจะต้องรอให้ทุเรียนสุกดีเสียก่อน หรือถ้าต้องการยืดอายุของทุเรียนให้สามารถเก็บไว้ได้นานยิ่งขึ้นก็สามารถทำได้ โดยการผ่าเปลือกที่เป็นหนามของทุเรียนออกและ เหลือไว้เพียงแต่ส่วนของเปลือกสีขาวหุ้มเนื้อทุเรียน หลังจากนั้นจึงนำพลาสติกมาห่อให้มิดชิด แล้วจึงนำเข้าช่องฟรีซ

2. การเก็บรักษาทุเรียนโดยการแช่แข็งเนื้อทุเรียน

 

 ทุเรียนนั้นเป็นผลไม้ตามฤดูกาลที่มีกลิ่นแรงมากกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ และเมื่อโดนความร้อนก็จะเสียเอาได้ง่ายๆ จึงทำให้ต้องใช้วิธีการเก็บรักษาที่แตกต่างจากการเก็บผลไม้ทั่วไป โดยการใส่กล่องเก็บกลิ่นทุเรียนและนำไปแช่แข็งนั้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเก็บทุเรียนให้คงคุณภาพและมีรสชาติที่ดีได้ยาวนานที่สุด 

ขั้นตอนการเตรียมทุเรียนเพื่อนำไปแช่แข็งโดยไม่มีกลิ่นรบกวน

• ผ่าผลทุเรียนออกอย่างช้าๆ ระมัดระวังหากเราไม่ชำนาญ และควรสวมถุงมือเพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ได้รับบาดเจ็บจากหนามของทุเรียน

• เมื่อแกะผลทุเรียนแล้ว ค่อยๆเอาเนื้อของทุเรียนออก และจัดใส่ลงบนจาน ควรเก็บเมล็ดไว้ในเนื้อทุเรียนไม่ควรเอาออก เพราะเมล็ดจะช่วยให้เนื้อทุเรียนติดกัน เมื่อเวลาที่เรานำออกจากช่องแข็ง

• เตรียมภาชนะไว้สำหรับใส่ทุเรียนก่อนนำเข้าช่องแข็ง หลังจากนั้นวางเนื้อทุเรียนลงไป โดยควรวางไว้ข้างๆกันและให้มีช่องว่างระหว่างกัน

• ปิดฝากล่องให้แนบสนิทเพื่อให้อากาศไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ หลังจากนั้นนำเข้าช่องแข็ง เพียงเท่านี้ก็เป็นการช่วยเก็บรักษาทุเรียน และถนอมทุเรียนได้ยาวนานขึ้น และสามารถเก็บกลิ่นได้ไม่ส่งกลิ่นรบกวน

related