svasdssvasds

เครียดสะสม เศร้าไม่รู้ตัวเหมือน "ฝนตกในใจ" ตลอดอาการแบบนี้ คืออะไร?

เครียดสะสม เศร้าไม่รู้ตัวเหมือน "ฝนตกในใจ" ตลอดอาการแบบนี้ คืออะไร?

รู้สึกเหนื่อยใจ ร่างกายนอนเท่าไหร่ก็เหมือนไม่พอ รู้สึกเศร้าอยู่ตลอดเวลา หาสาเหตุไม่ได้ ทั้งๆที่ก็มีกิจวัตรประจำวันที่ปกติหรือจริงๆแล้ว เราเป็นอะไรกันแน่

SHORT CUT

  • ทำงานหนักเกินไป หรือถูกกดดันจากสิ่งรอบตัว กลายเป็นคนเหนื่อยล้าสะสม มีสภาพคล้ายแบตเสื่อม
  • ผลกระทบทำงานได้ไม่ดีเท่าเดิม ไม่มีสมาธิ หมดแรงทั้งกายและใจ จนคนรอบข้างรู้สึกได้
  • วิธีรับมือความเครียดไม่รู้ตัว เพียงแค่ปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน เช่น การนอน , ให้เวลากับตัวเอง 

รู้สึกเหนื่อยใจ ร่างกายนอนเท่าไหร่ก็เหมือนไม่พอ รู้สึกเศร้าอยู่ตลอดเวลา หาสาเหตุไม่ได้ ทั้งๆที่ก็มีกิจวัตรประจำวันที่ปกติหรือจริงๆแล้ว เราเป็นอะไรกันแน่

เชื่อว่าทุกๆคนคงอาจจะเคยเจอปัญหานี้กันมาบ้าง ที่อยู่ดีๆก็เศร้า อยู่ดีๆก็เหนื่อย นอนเยอะยังไงก็เหมือนเดิม บางทีลืมตาตื่นขึ้นมาก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว ทั้งๆที่ก็ไม่ได้ทำอะไรที่ผิดแผกแปลกไปจากชีวิตประจำวัน พยายามลองสังเกตอาการของตัวเองก็แล้ว ก็ได้แต่เกิดคำถามในใจว่า เราเป็นอะไรกันแน่นะ ส่วนใหญ่แล้ว การที่เรามีอาการแบบนี้ ก็คือความเครียดนั่นเอง และมักจะมาแบบไม่รู้ตัวว่า วันนี้เราเครียดมากเกินไปรึเปล่านะ เพราะเครียดอยู่ทุกวัน ! จนกลายเป็นการสะสมความเครียดแทนแล้ว

อาการเครียดและเศร้าแบบไม่รู้ตัว ?

ด้วยการที่เรามีความเครียดมากเกินไปทำให้อะดรีนาลีนสูบฉีด ซึ่งจะทำให้ตื่นตัว เสียพลังงานและทำลายความสงบในจิตใจ นำไปสู่ เหนื่อยตลอดเวลา ด้วยชีวิตที่วุ่นวายของผู้คนในทุกวันนี้ เป็นเรื่องปกติที่บางครั้งต้องพบเจอกับความเหนื่อยล้า รู้สึกเหมือนร่างกายแบตเสื่อม หมดพลังงานในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต อาจจะเกิดจากการทำงานหนักเกินไปหรือเกิดจากความเครียดทั่วไป  แต่สิ่งนี้จะหายไปหลังจากนอนหลับและพักผ่อน แต่สำหรับบางคน ความเหนื่อยล้านี้กลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อคุณภาพชีวิตและเป็นสาเหตุของความกังวล นอนก็ไม่หาย กินอะไรอร่อยๆก็ไม่หาย นี่คือสิ่งที่ เหนื่อยตลอดเวลา ที่แตกต่างจากความเหนื่อยโดยทั่วไป
 

รู้สึกเหมือน"ฝนตก"ในใจอยู่ตลอดเวลา

ความเศร้าที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนใหญ่อาจจะเศร้าจริงๆ แต่บางทีก็มาจากการที่เหนื่อยนั่นแหละ หรือภาษาวัยรุ่นเรียกว่า "เศร้าทิพย์" เพราะบางที คุณอาจจะแค่เหนื่อยและเครียดเกินไป ซึ่งทำให้เป็นผลพวงทำให้เศร้าก็ได้ หรือไม่ ชีวิตของคุณในช่วงระยะเวลาสั้นๆที่ผ่านมา อาจจะไม่เคยเล่าหรือระบายเครียดหรือแม้กระทั่งความเศร้าให้ใครฟังเลย ได้แต่เก็บไว้คนเดียว ก็จะเหมือนกับบทความที่ว่า "ฉันคิดว่าเธอคงมาเหมือนกับฤดูฝน จนฤดูฝนนั้นได้ผ่านไปแล้ว แต่ทำไมตัวฉันเอง ถึงยังเปียกฝนอยู่เลย" ที่เปรียบกับความรักหรือหน้าฉากอะไรที่คุณกำลังแบกรับอยู่ 

เหมือนร่างกายแบตเสื่อม

ร่างกายแบตเสื่อมเป็นคำพูดที่เปรียบเปรยชีวิตคนเราเหมือนกับโทรศัพท์ ที่ต้องการชาร์จพลังงานให้ใช้งานต่อไปได้ ชีวิตก็เช่นกัน ลองมองหาว่าการชาร์จแบตของตัวเองคืออะไร และระบายไปกับสิ่งนั้น บางคนอาจจะมีแฟนเป็นการชาร์จแบตร่างกาย หรือบางคนอาจจะมีสัตว์เลี้ยงที่คอยฮีลใจ ทุกสิ่งทุกอย่างรอบกายเราควรจะต้องหาจุดที่ๆเรามีความสุขและระบายความเครียด พักจากทุกๆสิ่งที่หนักใจ เพื่อให้วันพรุ่งนี้ยังมีแบตของร่างกายไปใช้ต่อไป ถึงแม้ว่ามันจะเสื่อมก็ตาม

ผลกระทบเวลาที่เหนื่อยสุดๆ

ฟังก์ชันการใช้ชีวิตเปลี่ยน ความรู้สึกเปลี่ยน พลังงานเปลี่ยน เเรงกายเเรงใจสำคัญมากในการทำสิ่งต่าง ๆ ซึ่งความเหนื่อยก็ทำให้เราหมดทั้งแรงกายเเรงใจเลย เราทำงานได้ไม่ดีเท่าเดิม เรามีแรงไปทำงานได้น้อยลง สมาธิจดจ่อน้อยลง รู้สึกเหมือนสับสวิตซ์ไปเลย จากที่เป็นคนพอจะร่าเริงบ้างแต่พอเหนื่อยมันเหมือนมีมวลพลังงานบางอย่างที่คนอื่นสัมผัสได้เลยว่าเรากำลังเหนื่อยอยู่แล้วควรต้องพักจริง ๆ หมดแรงทั้งร่างกาย และจิตใจ ส่งผลกระทบต่อปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างด้วยว่าเราไม่ได้เอนจอยกับพวกเขาได้

ไม่อยากเหนื่อยและเศร้าตลอดเวลาทำอย่างไร

จากบทความว่า “6 Ways To Fight Feeling Tired All the Time” บอกว่า การเเก้ไขและป้องกันอาจจะเริ่มต้นได้ง่ายๆจากการปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันเล็ก ๆ น้อย ๆ

  • แยกโรคประจำตัวที่รักษา
  • ให้การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญลำดับที่หนึ่ง 
  • เติมพลังให้ตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ
  • อย่าปล่อยให้การที่ร่างกายขาดน้ำ
  • คลายเครียด (De-stress)
  • พบผู้เชี่ยวชาญ

บางทีอาการที่เรารู้สึกเหมือนฝนตกอยู่ในใจ เหนื่อยอยู่ตลอดเวลา อาจจะมาเพราะว่าเราเอาเวลาไปทุ่มเทกับตรงอื่น จนละเลยตัวเองไปบ้าง แต่เมื่อพอรู้สึกว่ามีอาการแล้ว ก็จะคิดหาทางและหาจุดตรงกลางอย่างลงตัว เพราะนี่คือวิถีชีวิตของมนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related