นักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวเกาหลีน้อยลง ร่วงไปอันดับ 10 ประเทศที่ไปเยือนเกาหลีมากที่สุด จากเดิมอยู่อันดับ 6 KTO จึงร่วมกับ KTC ออกโปรแรง หวังดึงคนไทยไปเที่ยวเกาหลีมากขึ้น
เกาหลีใต้ อีกหนึ่งหมุดหมายท่องเที่ยวสุดฮิตที่คนไทยอยากไป แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ที่ผ่านมา รวมถึงตั้งแต่เกาหลีนำระบบ K-ETA (Korea Electronic Travel Authorization) มาใช้ ซึ่งระบบนี้ส่วนหนึ่งได้ทำการปฏิเสธนักท่องเที่ยวไทยจำนวนมาก และปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวเกาหลีน้อยลง
ซึ่งหากถามว่า ประเทศไหนไปเที่ยวเกาหลีใต้มากสุดขณะนี้ นางสาว อริญชยา เลิศวัฒนชัย ผู้จัดการฝ่ายตลาด องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (Korea Tourism Organization : KTO) เผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวเกาหลีมากที่สุด คือ จีน สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง เวียดนาม และสิงคโปร์ ส่วนไทยเคยอยู่อันดับ 6 และเคยเป็นอันดับ 1 ของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ตอนนี้ตกไปอยู่อันดับ 10 เรียบร้อยแล้ว
แต่อย่างไรก็ตาม นางคิม เซฮี รองผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (KTO) เปิดเผยว่า ในปี 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวจากไทยเดินทางไปเกาหลีประมาณ 323,000 คน ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี บ่งบอกถึงการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
แต่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีให้แข็งแรงและยั่งยืนขึ้น องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (Korea Tourism Organization : KTO) จึงสานต่อความร่วมมือกับ KTC เปิดตัวแคมเปญ “Unique Korea, Experience Yours” เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวไทย หลังพบว่านักท่องเที่ยวเดินทางและออกแบบการท่องเที่ยวด้วยตัวเองโตมากถึง 82%
KTO จึงอยากชวนคนไทยไปเที่ยวเมืองรองของเกาหลีใต้ เช่น ปูซาน เซจู แทกู และอุลซัน เมืองที่ให้ความอิสระแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง โดยสิ่งที่ KTO อยากชวนคนไทยมาสัมผัสที่เกาหลีมากที่สุด ก็คงไม่พ้นเรื่องวัฒนธรรม ความงาม อาหาร และการตามรอยซีรีส์ดังที่นิยมในหมู่คนไทย
นอกจากนี้ เกาหลียังเป็นประเทศแห่ง Soft Power ผศ.ดร.กมล บุษบรรณ์ อำนวยการหลักสูตรสหสาขาวิชาเกาหลีเพื่อการจัดการระหว่างประเทศ คณะบัณฑิตวิทยาลัย และอาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาเกาหลี คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เกาหลี เป็นกรณีศึกษาที่ชัดเจนที่ใช้พลังทางวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผ่านอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ อาหาร ความงาม และซีรีส์ จนประสบความสำเร็จระดับโลก นำไปสู่การเติบโตในด้านของการท่องเที่ยวและการศึกษา
ด้วยความนิยมของเกาหลี รวมถึงสนองคนไทยที่อยากไปสัมผัสวัฒนธรรมเกาหลีอย่างแท้จริง นางสาววริษฐา พัฒนรัชต์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เคทีซี ในฐานะเป็นพันธมิตรบัตรเครดิตรายแรกและรายเดียวที่ร่วมงานกับองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (KTO) มาอย่างยาวนาน 7 ปี จัดแคมเปญสนับสนุนการท่องเที่ยวไปมากกว่า 30 แคมเปญ
จากผลสำรวจยอดการใช้จ่ายของสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีที่เดินทางท่องเที่ยวเกาหลีใต้ช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2568 โตขึ้นต่อเนื่อง โดยยอดสูงสุดจะเป็นการใช้จ่ายในหมวดสุขภาพและความงาม รองลงมาคือหมวดช้อปปิงในห้างสรรพสินค้า และแฟชั่นเสื้อผ้า
เพื่อกระตุ้นให้คนไทยไปเที่ยวเกาหลีมากขึ้น เคทีซี จึงได้ออกแคมเปญใหม่ “Unique Korea Experience Yours” สมาชิกบัตรเคทีซี หากใช้บริการ KTC World Travel Service ระหว่างวันที่ 15 พ.ค. – 10 ธ.ค. 2568 เดินทางได้ตั้งแต่ 16 พ.ค.-31 ธ.ค. 68 จะรับสิทธิพิเศษดังนี้
1.โปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินเส้นทางเกาหลี
2.เที่ยวเกาหลี 2 เมือง 4 วัน 3 คืน
3.D.I.Y. Experience Yours ประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบเลือกได้ ราคาเดียวเพียง 3,999 บาท/ท่าน เลือกได้ 2 กิจกรรมที่เมืองโซล ปูซาน และเกาะเชจู เช่น Personal Color การทำอาหารเกาหลี ทัวร์ตลาดดั้งเดิม สปาเกาหลี โชว์ระดับโลก ตั๋วเข้าสวนสนุก และรถไฟ Sky Capsule เป็นต้น
สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://ktc.promo/uniquekorea2025 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ KTC World Travel Service โทร 02 123 5050