svasdssvasds

"สวัสดี หนีห่าว" มาตรการดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย

"สวัสดี หนีห่าว" มาตรการดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยมาตรการเด็ด ดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับไทย กับแคมเปญ สวัสดี หนีห่าว เชิญอินฟลูฯ สื่อ และดาราจีน มารีวิวเมืองไทย พร้อมมอบโปรโมชั่นพิเศษเพียบ

แม้ว่าสถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวจีนในไทยจะมีแนวโน้มลดลง โดยระหว่างวันที่ 1 มกราคม-27 พฤษภาคม 2568 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 1,909,862 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดน้อยลงหากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย และจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ตึกถล่มที่เกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยน้อยลง

ด้วยเหตุนี้ ททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) จึงเดินหน้าแคมเปญ “สวัสดี หนีห่าว (Sawasdee Nihao)” เชื่อมความสัมพันธ์ 50 ปีไทย-จีน พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้กลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง ด้วยการเชิญสื่อมวลชน อินฟลูเอนเซอร์ และนักแสดงจีน เข้าร่วมโปรโมทการท่องเที่ยวไทยในงานนี้ด้วย โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี

\"สวัสดี หนีห่าว\" มาตรการดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย

“คนของเรา (คนไทย-คนจีน) ก็หน้าตาคล้าย ๆ กัน ก่อนหน้าที่ดิฉันจะเป็นนายก ดิฉันไปเมืองจีน คนก็พูดภาษีจีนใส่ ซึ่งก็คงเป็นเพราะเรามีเลือดเนื้อเชื้อไขที่เป็นคนจีนก็เยอะด้วย ไทยจีนก็เหมือนพี่น้องค่ะ ดังนั้น เรามีความผูกพันธ์ ความใกล้ชิดทางวัฒนธรรม และตลอด 50 ปีที่ผ่านมา เราช่วยเหลือมาตลอด เราเป็นพี่น้องที่ดีต่อกัน สิ่งที่ผู้นำคุยกันไว้คือ อีก 50 ปีข้างหน้าเราจะคงสัมพันธ์ให้ดีขึ้นไปได้ยังไง” นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ยั่งยืน และสร้างโอกาสให้กับทุกภาคส่วน โดยให้ความสาคัญกับการปรับโครงสร้างสู่มาตรฐานและคุณภาพเหนือปริมาณ “Value over Volume” ซึ่ง “สวัสดี หนีห่าว” จะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระยะยาว สร้างความเชื่อมั่น โอกาสทางธุรกิจ และส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ

\"สวัสดี หนีห่าว\" มาตรการดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย

นอกจากนี้ ยังสะท้อนเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการปรับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยในตลาดจีน รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรชาวจีน เพื่อร่วมกันสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวที่มีความหมายและยั่งยืนต่อไป

มาตรการกระตุ้น ดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย 2568

ไทยย้ำชัด พร้อมเดินหน้ากระตุ้นนักเที่ยวจีนและส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นมิตร ตอกย้ำความเป็น “Quality Destination” ผ่าน 5 กิจกรรม ดังนี้

1.กิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย-จีน (Table Top Sales)

นำผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจากประเทศจีน (Buyers) จำนวนประมาณ 300 บริษัท รวม 400 ราย จากเมืองหลักและเมืองรองของจีน เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของไทย (Sellers) รวม 500 ราย

\"สวัสดี หนีห่าว\" มาตรการดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย

2.กิจกรรมเวทีเสวนา (Tourism Forum) ระดับ G2G

โดยมีนางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. พล.ต.อ.ประจวบ วงศ์สุข รองผู้บัญชาการตารวจแห่งชาติ ว่านไฉ อคิร วงษ์เซ็ง Influencer ไทย เพจอาสาพาไปหลง และ Xiao Tai Hou Influencer จีน ร่วมกิจกรรมฯ มุ่งเน้นการสื่อสารเชิงบวก สร้างความมั่นใจและเน้นย้าบทบาทของไทยในฐานะ “Quality Destination”

\"สวัสดี หนีห่าว\" มาตรการดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย

3.กิจกรรม Welcome Reception

งานเลี้ยงต้อนรับอย่างเป็นทางการแก่ ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจากจีน สื่อมวลชน KOLS และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของไทย เพื่อสร้างความประทับใจ และตอกย้ำความพร้อมของไทย ที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน

4.กิจกรรมสำรวจเส้นทางและทดสอบสินค้าท่องเที่ยว (Agent & Media Mega Fam Trip)

ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา) ระยอง จันทบุรี นครปฐม ราชบุรี และพระนครศรีอยุธยา และพื้นที่อื่น ๆ ที่มีศักยภาพในการนาเสนอขายตลาดจีนแก่ตัวแทนบริษัทนาเที่ยวจีน (Agent Educational Trip - AET) และกลุ่ม KOLs / สื่อมวลชนจีน (Media Educational Trip – MET)

\"สวัสดี หนีห่าว\" มาตรการดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย

5. Sawasdee Nihao: A Celebration of Thai-China Relations; Celebrities Marketing

ปรับภาพลักษณ์ประเทศไทย โดยใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงและอิทธิพลสูงในตลาดจีนเป็นผู้ถ่ายทอดเนื้อหาเชิงบวก เพื่อสร้างกระแสใน Mainstream Media สร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางของกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเชิงรุก ททท.เดินหน้าบุกตลาดจีนเต็มที่ ทั้งการกระตุ้น Charter Flight ในหลายพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 52 ในปี 2568 โดยพื้นที่ที่มีการเติบโตสูงได้แก่ ปักกิ่ง (+26%) เซี่ยงไฮ้ (+117%) และเฉิงตู (+164%) นอกจากนี้ ยังจัดโครงการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ประเทศไทยในประเทศจีน โดยให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวไทย ร่วมแชร์ประสบการณ์ผ่าน Social Media เพื่อสร้าง User Generated Content สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวชาวจีน

\"สวัสดี หนีห่าว\" มาตรการดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย

พร้อมทั้งเตรียมจัดกิจกรรม Nihao Month อย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันชาติจีนในช่วง Golden Week เดือนตุลาคม ทั้งการจัด Mega Fam Trip ร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์ทางการท่องเที่ยว และร่วมกับพันธมิตรศูนย์การค้าและร้านอาหารมอบสิทธิพิเศษและโปรโมชันสินค้าและบริการต่าง ๆ รวมถึงการใช้ Celebrity Marketing ศิลปินที่มีชื่อเสียงดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน คาดว่าจะเป็นแรงผลักดันตลาดนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนสู่เป้าหมายในปี 2568

related