SHORT CUT
ทุกวันนี้ ฟู้ดครีเอเตอร์ กลายเป็น พลังขับเคลื่อนเสน่ห์ของอาหารไทย ปลุกขุมทรัพย์ชุมชน สู่เศรษฐกิจยั่งยืน และมีเครื่องมือตัวช่วยอย่าง TikTok
ฟู้ดครีเอเตอร์ เปลี่ยนอาหารไทย ให้เป็นขุมทรัพย์เศรษฐกิจ
เสน่ห์อาหารไทยไม่เคยหายไป แต่วันนี้มัน "ถูกเล่า" ได้สนุกกว่าเดิม
ในยุคที่แพลตฟอร์มอย่าง TikTok กำลังกลายเป็นจุดนัดพบของคนรักอาหาร “อาหารไทย” ไม่ได้เป็นแค่มื้อแสนอร่อยอีกต่อไป — มันคือ แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และ ซอฟต์พาวเวอร์ ที่โดดเด่นไม่แพ้ใครในโลก
TikTok เผยว่าเหล่าฟู้ดครีเอเตอร์คือกำลังหลักในการปลุกกระแส Food Tourism ให้กลับมามีชีวิตชีวา พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับชุมชนแบบ 365 วันไม่มีวันหยุด ด้วยวิดีโอสั้นที่ “ไม่สั้น” ในผลกระทบต่อผู้ชมทั่วโลก
ไม่ต้องเซ็ตไฟ ไม่ต้องมีทีมงานเบื้องหลังระดับภาพยนตร์ — สิ่งที่ทำให้วิดีโออาหารไทยติดอันดับ คือ “ความเรียล” และ “ความเป็นตัวของตัวเอง”
ตัวอย่างเช่น
เชฟอิน ณรงค์ฤทธิ์ แซ่ขอ เจ้าของร้าน "ครัวบ้านอิน" ถ่ายทอดอาหารใต้แบบแกะสูตรละเอียด เข้าใจง่าย และจริงใจ
อโนชา ตันประเสริฐ หรือ "อายนอนตีพุง" ฟู้ดครีเอเตอร์อารมณ์ดี ครีเอเตอร์สายกินอารมณ์ดี บอกว่า “ความธรรมดาคือเสน่ห์” และนั่นแหละที่ทำให้ผู้ชมอยากแชร์ อยากลอง อยากมาไทย!
แฮชแท็กธรรมดา แต่ยอดวิวไม่ธรรมดา
TikTok เปิดเผยว่า
• #TikTokพากิน มียอดเข้าชมกว่า 64 พันล้านครั้ง
• #ThaiFood มีคลิปกว่า 700,000 วิดีโอ
• #อร่อยบอกต่อ มีมากกว่า 2.5 ล้านวิดีโอ
นี่ไม่ใช่แค่การไถหน้าฟีด แต่มันคือการสร้าง "Food Community" ชุมชนอาหารไทย ที่ผลักดันธุรกิจจริงในโลกออฟไลน์ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล — ผลวิจัยจาก Kantar พบว่าผู้ใช้ TikTok ใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่มสูงกว่าคนทั่วไปถึง 25%!
จากร้านเล็กๆ สู่โอกาสใหญ่:
สุชารัตน์ นิติสาครินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการแบรนด์ไส้กรอกเยอรมันโฮมเมด "Uncle Boss Sausage" ใช้ TikTok ไม่ถึงปี ยอดขายโต 50% ขยายทีมจาก 5 เป็น 12 คน พร้อมเตรียมลุยตลาดต่างประเทศ
ณธน โชติหิรัญรัตน์ กรรมการผู้จัดการแบรนด์ "ร้านของคริต" โดย ชาคริต แย้มนาม และ TikTok Expert 2025 เน้นคอนเทนต์ “ให้ก่อนขาย” เพื่อสร้างแฟนคลับที่ภักดี — เพราะแบรนด์ดีไม่ได้เกิดจากยอดวิว แต่เกิดจาก “ความรู้สึกดี” ของผู้ชม
เบื้องหลังอาหารจานเด็ดบน TikTok คือพลังของฟู้ดครีเอเตอร์ที่ไม่เพียงทำให้คนหิว แต่ยังทำให้เงินสะพัด ตั้งแต่ร้านข้างทางจนถึง SME ส่งออก พวกเขาคือผู้แปลง “เรื่องเล่าอาหารไทย” ให้กลายเป็นพลังเศรษฐกิจหมุนรอบปี ยั่งยืน และทรงพลัง
พลังของครีเอเตอร์ TikTok พลิกโฉมเศรษฐกิจอาหาร (Food Economy) สู่การเติบโตที่ยั่งยืน โดยเปลี่ยนความหลงใหลในอาหารไทยให้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจแบบ 360 องศา ตั้งแต่ร้านอาหาร โรงแรม การขนส่ง ไปจนถึงผู้ประกอบการรายย่อยในชุมชน ตอกย้ำศักยภาพของอาหารไทยในฐานะ Soft Power ที่สำคัญของประเทศ