
SHORT CUT
พฤติกรรมผู้บริโภคปี 2025 เริ่มเปลี่ยนไป คนไทย "กลับเข้าครัว" มากขึ้น ดันยอดใช้จ่ายสินค้าสินค้าอุปโภคบริโภค (Grocery) เพิ่มขึ้นท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัว โดยเฉพาะ กลุ่ม Gen X และ Millennial Family
The 1 Insight เผยผลสำรวจแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2568 ชี้การใช้จ่ายในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค (Grocery) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าคนไทยเกือบทุกช่วงวัยหันมาทำอาหารทานเองที่บ้านมากขึ้น เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้มีการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังและลดการรับประทานอาหารนอกบ้านลง
ผลสำรวจระบุว่า การใช้จ่ายในกลุ่มสินค้าโกรเซอรี่เพิ่มขึ้นทั้งในแง่ของปริมาณและความถี่ การทำอาหารเองที่บ้านกลายเป็นพฤติกรรมหลักในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค โดยเฉพาะวัตถุดิบทำอาหาร (Cooking Ingredients) ที่มียอดใช้จ่ายสูงขึ้นถึงสองเท่าในปีนี้
แม้จะเป็นกลุ่มที่มีจำนวนน้อย แต่มีการใช้จ่ายต่อหัวสูงที่สุด โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 3 เท่า และนิยมเลือกซื้อวัตถุดิบคุณภาพสูง เช่น เนื้อสัตว์และผักออร์แกนิกเป็นหลัก
เป็นกลุ่มหลักที่ขับเคลื่อนตลาดโกรเซอรี่ และมีการใช้จ่ายสูงสุด สินค้าหลักที่ซื้อคือ เนื้อสัตว์, ผักสด, และเครื่องปรุงพื้นฐาน สะท้อนให้เห็นว่าการทำอาหารที่บ้านเป็นกิจวัตร แต่เน้นไปที่ความหลากหลายและคุณภาพ ที่ตอบโจทย์ทั้งสุขภาพและรสชาติ
เนื่องจากมีไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ จึงนิยมผสมผสานการทำอาหารเองเข้ากับอาหารสำเร็จรูป สินค้ายอดนิยมได้แก่ โยเกิร์ต, อาหารแช่แข็ง, ขนมปัง รวมถึงอาหารเพื่อสุขภาพที่สะดวกทาน เช่น เครื่องดื่มโปรตีนหรือนมทางเลือก ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น
ผลสำรวจยังพบว่าผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อจากการซื้อแบบรายสัปดาห์ในวันหยุดสุดสัปดาห์ มาเป็นการซื้อแบบรายวันในวันธรรมดามากขึ้น ที่น่าสนใจคือ ยอดการใช้จ่ายในต่างจังหวัดเติบโตสูงกว่าในกรุงเทพฯ ถึง 2 เท่า ทำให้พื้นที่นอกเขตเมืองและหัวเมืองใหญ่กลายเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับสินค้ากลุ่มนี้
การปรับตัวของผู้บริโภคในยุคเศรษฐกิจชะลอตัวเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการต้องปรับกลยุทธ์ตามไปด้วย โดยให้ความสำคัญกับบริการ Delivery และ Omnichannel Experience ที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบาย รวดเร็ว และครอบคลุมไลฟ์สไตล์คนสมัยใหม่ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ที่ทำงานตั้งแต่เช้าถึงดึก ขณะเดียวกัน การเสริมศักยภาพของ Online Platform ให้มอบประสบการณ์ไม่ต่างจากหน้าร้านก็เป็นสิ่งจำเป็น ตัวอย่างเช่น ความร่วมมือระหว่าง Tops และ GrabMart ที่ช่วยให้สมาชิกสามารถสะสมคะแนน The 1 ได้ทุกการสั่งซื้อ เพิ่มความคุ้มค่าและสร้างประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ
ขณะเดียวกัน เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่เข้าถึงง่าย เช่น ผลิตภัณฑ์นมโปรตีนสูง ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าจับตาสำหรับผู้ประกอบการในการสร้างการเติบโตในตลาดนี้