svasdssvasds

Gen Z ใช้เวลานอกบ้านน้อยกว่า Gen X เลือกเสพ "ธรรมชาติ" ผ่านหน้าจอ

Gen Z ใช้เวลานอกบ้านน้อยกว่า Gen X เลือกเสพ "ธรรมชาติ" ผ่านหน้าจอ

ผลสำรวจล่าสุดเผย Gen Z ชาวอเมริกันใช้เวลานอกบ้านน้อยกว่า Gen X ถึง 25% ชี้เหตุผลหลักเพราะเบื่อ ไม่อยากไปคนเดียว แต่กลับได้รับแรงบันดาลใจจาก "ธรรมชาติบนจอ"

SHORT CUT

  • ผลสำรวจชี้ชัดว่า Gen Z ใช้เวลาอยู่นอกบ้านน้อยกว่าคนรุ่นก่อนถึง 25% โดยมีเหตุผลสำคัญคือความเบื่อหน่าย, ความรู้สึกไม่อยากออกไปไหนคนเดียว และข้อจำกัดเรื่องเวลาและสภาพอากาศ ซึ่งสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและปฏิสัมพันธ์กับโลกรอบตัว
  • แม้หน้าจอจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนรุ่นใหม่อยู่ติดบ้าน แต่ในทางกลับกัน สื่อดิจิทัลกลับมีอิทธิพลอย่างสูงในการสร้างแรงบันดาลใจให้ Gen Z อยากออกไปสัมผัสธรรมชาติจริง ชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถเป็นเครื่องมือสำคัญในการเชื่อมต่อคนรุ่นใหม่กับโลกภายนอกได้
  • ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการที่เนื้อหาเกี่ยวกับธรรมชาติในสื่อต่างๆ "ลดน้อยลง" เป็นภาพสะท้อนของสังคมที่ห่างเหินจากธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่ชี้ว่าการส่งเสริมเนื้อหาเกี่ยวกับธรรมชาติในสื่ออาจเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้นให้ผู้คนกลับมาเชื่อมต่อกับโลกอีกครั้ง

ผลสำรวจล่าสุดเผย Gen Z ชาวอเมริกันใช้เวลานอกบ้านน้อยกว่า Gen X ถึง 25% ชี้เหตุผลหลักเพราะเบื่อ ไม่อยากไปคนเดียว แต่กลับได้รับแรงบันดาลใจจาก "ธรรมชาติบนจอ"

ผลสำรวจล่าสุดในกลุ่มผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน 2,000 คน เผยให้เห็นเทรนด์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของคน Gen Z (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 1997-2012) ซึ่งใช้เวลาอยู่นอกบ้านน้อยกว่าคนรุ่น Gen X (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 1965-1980) อย่างมีนัยสำคัญถึง "25%"

Gen Z ใช้เวลานอกบ้านน้อยกว่า Gen X เลือกเสพ \"ธรรมชาติ\" ผ่านหน้าจอ

ข้อมูลระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้ว Gen Z ใช้เวลาอยู่นอกบ้านในวันธรรมดาเพียง 49 นาที และส่วนใหญ่ (24%) เป็นเพียงการเดินทางเท่านั้น เมื่อเทียบกับ Gen X ที่ใช้เวลาถึง 65 นาทีต่อวัน

ที่น่าตกใจคือ "67%" ของ Gen Z ยอมรับว่าพวกเขาสามารถใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้านได้หลายวันติดต่อกันโดยไม่ได้ก้าวเท้าออกไปข้างนอกเลย

สาเหตุหลักที่ทำให้ Gen Z เลือกที่จะอยู่แต่ในบ้าน มาจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย (25%), ไม่มีเวลาเพียงพอ (16%) และที่น่าสนใจคือความรู้สึกไม่อยากออกไปไหนมาไหนคนเดียว (16%)

Gen Z ใช้เวลานอกบ้านน้อยกว่า Gen X เลือกเสพ \"ธรรมชาติ\" ผ่านหน้าจอ

Gen Z เลือกเสพธรรมชาติผ่าน "หน้าจอ"

แม้ว่า Gen Z จะใช้เวลาในโลกแห่งความเป็นจริงนอกบ้านน้อยลง แต่ผลสำรวจกลับพบข้อมูลที่น่าประหลาดใจว่า 67% ของพวกเขายอมรับว่า การได้เห็นภาพธรรมชาติอันสวยงามผ่านหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย (36%), YouTube (35%) หรือรายการทีวี (32%)

กลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่กระตุ้นให้พวกเขาอยากออกไปสัมผัสโลกภายนอก โดยรายการทีวีที่มีอิทธิพลสูงสุดคือ Yellowstone (21%), Our Planet (16%) และ Survivor (14%)

Gen Z ใช้เวลานอกบ้านน้อยกว่า Gen X เลือกเสพ \"ธรรมชาติ\" ผ่านหน้าจอ

ดร. เพลิน เคเซเบียร์ (Dr. Pelin Kesebir) นักจิตวิทยาสังคม ผู้ร่วมทำวิจัยชิ้นนี้ ให้ความเห็นว่า

งานวิจัยของเราพบว่าการอ้างอิงถึงธรรมชาติในเพลง หนังสือ และภาพยนตร์ ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ทศวรรษ 1950 ซึ่งเป็นสัญญาณของปัญหาสังคมที่ใหญ่กว่า เพราะมันสะท้อนถึง "การตัดขาดจากโลกธรรมชาติที่น่ากังวล"

ผลสำรวจนี้จัดทำขึ้นโดย Super, Natural British Columbia ซึ่งเป็นหน่วยงานการท่องเที่ยวของรัฐบริติชโคลัมเบียในแคนาดา

ซึ่งได้สร้างเครื่องมือดิจิทัลชื่อ The Nature Rating เพื่อให้ผู้คนสามารถตรวจสอบได้ว่าสื่อที่ตนเองบริโภคมีเนื้อหาเกี่ยวกับธรรมชาติมากน้อยเพียงใด โดยหวังว่าจะเป็นการจุดประกายให้ผู้คนหันมาใส่ใจและออกไปสัมผัสธรรมชาติในชีวิตจริงมากขึ้น

ที่มา : NYPost

related