svasdssvasds

Work Life ไม่บาลานซ์ระยะเวลานาน อาจนำไปสู่ภาวะหมดไฟ (Burn Out ) ในการทำงาน

Work Life ไม่บาลานซ์ระยะเวลานาน อาจนำไปสู่ภาวะหมดไฟ (Burn Out ) ในการทำงาน

ความเสี่ยงของคนที่ตกอยู่ในสภาวะ Work Life ไม่บาลานซ์ระยะเวลานาน นอกจากส่งผลต่อคุณภาพชีวิตแล้ว ยังนำไปสู่การ Burn Out หรือหมดไฟในการทำงาน ซึ่งมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและการใช้ชีวิตที่ต้องใช้เวลาฟื้นตัวนาน

เคยสงสัยมั้ยว่าควรทำงานกันวันละกี่ชั่วโมง ชีวิตเราถึงจะมี Work Life Balance?

เวลาในชีวิตคนเราไม่สามารถแบ่งได้แบบเป๊ะๆ เป็นเวลาทำงาน 8 ชม. นอน 8 ชม. อีก 8 ชม.ที่เหลือเป็นเวลาใช้ชีวิตส่วนตัว ยิ่งหลังยุคโควิดที่ทุกคนเคยผ่านชีวิตแบบ Work from Home (WFH) มาแล้ว ย่อมเข้าใจดีว่า การทำงานแบบ New Normal ชีวิตและการทำงานนั้นไม่สามารถแยกออกจากกันได้เลย

Work Life Integration หรือการผสมผสานกันระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตจึงน่าจะเป็นความหมายของ Work Life Balance ในชีวิตจริงของคนสมัยนี้ 

ถ้าคิดจะ Balance ชีวิตให้ดีเราต้องรู้อะไรบ้าง

  1. เป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ละคนมีรู้สึกสบายใจและมีความสุขในการจัดสรรเวลาและทุ่มเทให้กับงานไม่เท่ากัน ดังนั้นเราไม่ควรคิดว่าคนอื่นจะสนุกกับงานมากน้อยในมาตรฐานเดียวกันกับเรา 
  2. เป็นสภาวะที่ไม่นิ่ง บางช่วงเวลาเราอาจจะมีความสุขกับการทำงานมาก บางช่วงเราก็มีความสุขกับการทำกิจกรรมส่วนตัวมากกว่า รู้แบบนี้แล้ว ต่อให้แบ่งเวลาเท่ากัน หรือทำกิจกรรมเหมือนกันทุกวัน ก็ใช่ว่าเราจะรู้สึกดีหรือมีความสุขในระดับเดียวกัน
  3. เป็นความพึงพอใจต่อชีวิตตัวเองในเวลาใดเวลาหนึ่ง ความหมายคือการรับรู้ได้ถึงความพึงพอใจหรือรู้สึกเป็นสุขในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งเราจะรู้สึกได้เมื่อหมั่นสังเกตสภาวะ อารมณ์ ความรู้สึกของตัวเอง 

สัญญาณเตือน Work Life ที่ไม่บาลานซ์ 

เรามาดูเช็คลิสต์ตรวจสอบตัวเองแบบง่ายๆ ว่าตอนนี้เราทำงานหนักไปมั้ย? เหนื่อยเกินไปหรือเปล่า?

  1. ทุกอย่างดูเร่งเรียบไปหมด อะไรก็ไม่เสร็จสักอย่าง 
  2. นอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ
  3. รู้สึกเหนื่อยล้า เหนื่อยสะสม 
  4. คิดโต้ตอบช้ากว่าปกติ
  5. ควบคุมอารมณ์ได้ไม่ดี 

ความเสี่ยงของคนที่ตกอยู่ในสภาวะ Work Life ไม่บาลานซ์ระยะเวลานาน นอกจากส่งผลต่อคุณภาพชีวิตแล้ว ยังนำไปสู่การ Burn out หรือหมดไฟในการทำงาน ซึ่งมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและการใช้ชีวิตที่ต้องใช้เวลาฟื้นตัวนาน ดังนั้นการหมั่นดูแลตัวเองไม่ให้ตกอยู่ในสภาวะการใช้ชีวิตที่ไม่สมดุลนานจนเกินไปน่าจะเป็นการป้องกันการ Burn Out ได้ดีกว่า

เอาใจช่วยให้ทุกคนมีชีวิตที่บาลานซ์ทุกๆ วัน

เพชร ทิพย์สุวรรณ

อดีต Corporate HR ที่ชอบเม้ามอยเทคนิคและเคล็ดลับการทำงานผ่านตัวหนังสือ 

ปัจจุบันเป็นวิทยากรและที่ปรึกษาด้านการคัดเลือก พัฒนาบุคคลากรของ ALERT Learning and Consultant

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

related