svasdssvasds

"สมคิด" สั่งกระทรวงดิจิทัล เดินหน้าทำ "BIG DATA"

"สมคิด" สั่งกระทรวงดิจิทัล เดินหน้าทำ "BIG DATA"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่ง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเดินหน้า BIG DATA ให้เป็นรูปธรรม พร้อมสั่งประเมินผลโครงการเน็ตประชารัฐ

[caption id="attachment_100557" align="aligncenter" width="717"] "สมคิด" สั่งกระทรวงดิจิทัล เดินหน้าทำ "BIG DATA" นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี[/caption]

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการปาฐกถาพิเศษเรื่องประเทศไทย 4.0 อนาคตเศรษฐกิจดิจิทัล ที่เมืองทองธานี เช้าวันนี้(22 ก.ย.) ว่า ปัจจุบันถือระบบโครงสร้างดิจิทัลของไทยเติบโตไปมากจากในช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเดินหน้าในเรื่อง BIG DATA ให้เป็นรูปธรรม และไม่ใช่การเก็บข้อมูลเพียงแค่เรื่องการค้า ไม่เช่นนั้นระบบโครงข่ายดิจิทัลก็ไม่สามารถใช้งานได้กับทุกกลุ่ม

นายสมคิด บอกด้วยว่า ที่สำคัญควรให้ทุกกระทรวงมีการจัดประชุมว่ามีแนวทางที่จะเข้าสู่ระบบดิจิทัลได้อย่างไร และจะนำข้อมูลอะไรใส่ลงไปในBIG DATAได้บ้าง รวมถึงควรมีการประเมินข้อมูลทุก 3-6 เดือนว่าคืบหน้ามากน้อยเพียงใด เพื่อให้ประชาชนตื่นตัวในเรื่องนี้

"สมคิด" สั่งกระทรวงดิจิทัล เดินหน้าทำ "BIG DATA"

ทั้งนี้ Big Data คือ ข้อมูลทุกอย่างในบริษัทไม่ว่าจะเก็บอยู่ในรูปแบบใดก็ตาม ซึ่งรวม ถึง URLs ที่ทำการ Bookmarks เอาไว้ เป็นทั้ง ข้อมูลที่มีแหล่งที่มาจากภายในบริษัทเองและข้อมูลที่มาจากแหล่งที่มาภายนอกอย่างโซเชียล มีเดีย ซึ่งทั้งหมดเป็นข้อมูลที่สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ด้วยวิธีการหลากหลายวิธีการ ขึ้นอยู่กับว่าต้องการนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้งานด้านไหน

ในปัจจุบันบริษัททั่วโลก นิยมทำการวิเคราะห์ Big Data เพื่อใช้ในการสำหรับการคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคต หรือ ก็คือเพื่อใช้ดูแนวโน้มสิ่งที่จะเกิดขึ้นนั่นเอง

ขณะเดียวกัน นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ในปีหน้ากระทรวงดิจิทัลฯ ต้องประเมินผลโครงการเน็ตประชารัฐ ว่าชุมชน หมู่บ้าน โรงเรียนและสถานที่สำคัญ จะได้รับประโยชน์อะไรจากโครงข่ายบ้าง ไม่ควรวัดผลเฉพาะจุดติดตั้งโครงข่าย และกระทรวงดิจิทัลฯ ควรผลักดันให้ภาคเอกชนเข้าสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น

ที่สำคัญควรตั้งกลุ่มคลัสเตอร์การทำงาน ที่มีตัวแทนจากภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และมหาวิทยาลัย มาร่วมสร้างศูนย์การเรียนรู้เพื่อให้เกิดนวัตกรรม ซึ่งรัฐกำลังตั้งกองทุนเพื่อมาสนับสนุนด้วย

related