svasdssvasds

"แมร์เคิล" คว้าชัย จ่อนั่งเก้าอี้ผู้นำเยอรมนีสมัยที่ 4

"แมร์เคิล" คว้าชัย จ่อนั่งเก้าอี้ผู้นำเยอรมนีสมัยที่ 4

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เรามาเริ่มกันที่ ผลเลือกตั้งของเยอรมัน ล่าสุด ! ปรากฎว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี ผู้นำหญิงเหล็กเยอรมนี นำพรรคอนุรักษ์นิยมคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งทั่วไปของเยอรมนี เตรียมครองเก้าอี้ผู้นำเป็นสมัยที่ 4 ได้อย่างงดงาม

[caption id="attachment_103215" align="aligncenter" width="555"] "แมร์เคิล" คว้าชัย จ่อนั่งเก้าอี้ผู้นำเยอรมนีสมัยที่ 4 นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี[/caption]

นางแมร์เคิล ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำเยอรมนีมาแล้วกว่า 12 ปี นำพรรคคริสเตียน เดโมแครต หรือซีดียู คว้าคะแนนเสียงถึงร้อยละ 33 จากผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งหมด ขณะที่คู่แข่งคือนายมาร์ติน ชูลทซ์ แห่งพรรคโซเชียล เดโมแครท หรือเอสดีพี หุ้นส่วนรัฐบาลผสมของพรรคซีดียู มาเป็นที่ 2 ด้วยคะแนน 20-21 % ซึ่งต่ำที่สุดนับแต่สงครามโลกที่ 2 เป็นต้นมา ส่วนพรรคที่มีนโยบายขวาจัด อย่างพรรคทางเลือกใหม่ของชาวเยอรมัน หรือ เอเอฟดี ที่มีนโยบายต่อต้านมุสลิม ต่อต้านคนเข้าเมือง ได้คะแนน 13% ได้ที่นั่งในรัฐสภาเป็นประวัติการณ์ครั้งแรก

[caption id="attachment_103218" align="aligncenter" width="700"] "แมร์เคิล" คว้าชัย จ่อนั่งเก้าอี้ผู้นำเยอรมนีสมัยที่ 4 นายมาร์ติน ชูลทซ์ แห่งพรรคโซเชียล เดโมแครท หรือเอสดีพี[/caption]

หนังสือพิมพ์บิลด์ ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ให้ฉายาว่า เป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางการเมืองของเยอรมนี และนายซิกมาร์ กาเบรียล รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีกล่าวว่า ถือเป็นเข้าสู่สภาของพวกนาซีใหม่เป็นครั้งแรก ขณะที่ชาวเยอรมันจำนวนมากต่างรวมตัวประท้วงในกรุงเบอร์ลิน แสดงความไม่พอใจที่พรรคขวาจัดได้ที่นั่งในสภา และประกาศว่าเยอรมนียังคงพร้อมต้อนรับผู้อพยพ

สำหรับนางแมร์เคิลนั้น แม้จะคว้าชัยชนะ แต่ก็ผิดหวังที่ไม่สามารถทำคะแนนได้ถึง 40% ตามเป้าที่ตั้งไว้ และกล่าวว่า การที่พรรค เอเอฟดี เข้าสู่สภาได้นั้น ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก สิ่งที่เธอจะต้องทำต่อไปก็คือ แก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง รวมทั้งปัญหาคนเข้าเมือง ส่วนการตั้งรัฐบาลผสมของนางแมร์เคิลนั้น คาดว่าต้องใช้เวลานานหลายเดือน อันเป็นผลจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ทำให้รัฐสภาของเยอรมนีมีพรรคการเมืองอยู่ในรัฐสภามากถึง 6 พรรคเป็นครั้งแรก

related