svasdssvasds

“ชินโซ อาเบะ”เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนายกฯญี่ปุ่นสมัยที่ 3

“ชินโซ อาเบะ”เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนายกฯญี่ปุ่นสมัยที่ 3

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผลสำรวจความคิดเห็นจากสำนักโพลทุกแห่งในญี่ปุ่นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งสำคัญของญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม) โดยผลโพลระบุว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ จะสามารถคว้าชัยชนะ เปิดทางให้นายอาเบะ ในวัย 63 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่ง 3 สมัยแม้จะไม่ต่อเนื่องกันก็ตาม

[caption id="attachment_125460" align="aligncenter" width="604"] “ชินโซ อาเบะ”เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนายกฯญี่ปุ่นสมัยที่ 3 นายชินโซ อาเบะ[/caption]

สำหรับพรรคการเมืองที่จะคว้าคะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 2 คือพรรคคิโบโนะโตหรือพรรคแห่งความหวัง ภายใต้การนำของนางยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ซึ่งก่อนหน้านี้สื่อในญี่ปุ่นวิเคราะห์กระแสนิยมของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อนางโคอิเคะว่ามาแรงถึงขั้นอาจสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของญี่ปุ่นก็เป็นได้ แต่ความนิยมของเธอกลับแผ่วปลายในช่วงโค้งสุดท้าย

[caption id="attachment_125462" align="aligncenter" width="567"] “ชินโซ อาเบะ”เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนายกฯญี่ปุ่นสมัยที่ 3 นางยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว[/caption]

สำนักโพลทุกแห่งในญี่ปุ่นคาดว่า พรรคแอลดีพีของนายชินโซ อาเบะ จะกวาดที่นั่งได้มากถึง 300 ที่นั่งจาก 465 ที่นั่ง ส่วนพรรคอันดับ 2 คือพรรคคิโบโนะโตจะได้ประมาณ 50 ที่นั่ง

“ชินโซ อาเบะ”เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนายกฯญี่ปุ่นสมัยที่ 3

ทั้งนี้ นายชินโซ อาเบะประกาศยุบสภาไปเมื่อปลายเดือนกันยายน เร็วกว่ากำหนด 1 ปี ทั้งนี้เพราะวิกฤติที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ โดยปัญหาภายในประเทศคือ การที่ญี่ปุ่นเผชิญกับสังคมผู้สูงอายุ ส่งผลกระทบต่อนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่ปัญหาจากภายนอกประเทศคือ ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ซึ่งนายอาเบะต้องการเสียงที่เด็ดขาดในรัฐสภา เพื่อเดินหน้านโยบายด้านความมั่งคง รับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

“ชินโซ อาเบะ”เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนายกฯญี่ปุ่นสมัยที่ 3

ด้านผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่กลับมองว่า การประกาศยุบสภาของนายชินโซ อาเบะ เป็นสัญญาณของความอ่อนแอทางการเมือง เป็นการแสดงให้เห็นถึงวิกฤติการเมืองของประเทศ เพราะทั้ง 2 พรรคที่มีคะแนนนิยมนำคือพรรคแอลดีพีของนายชินโซ อาเบะและพรรคคิโบโนะโตหรือพรรคแห่งความหวัง ภายใต้การนำของนางยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ล้วนเป็นพรรคสายอนุรักษ์นิยม ทำให้พรรคสายเสรีนิยมกำลังจะไม่มีที่ยืน ติดตามรายละเอียดได้จากรายงานพิเศษ "กระแสเสรีนิยมในญี่ปุ่นกำลังหายไป"

 

 

related