svasdssvasds

ชลบุรีแจงดราม่าปชช.รอถวายดอกไม้จันทน์ เหตุจากกำหนดเวลา-ยันไม่ได้จัดอภิสิทธิ์เอื้อใคร

ชลบุรีแจงดราม่าปชช.รอถวายดอกไม้จันทน์ เหตุจากกำหนดเวลา-ยันไม่ได้จัดอภิสิทธิ์เอื้อใคร

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 30 ต.ค.60 แฟนเพจเฟซบุ๊ก "สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี - Chonburi PR " ได้แถลงการณ์เพื่อชี้แจงกรณีดราม่างานพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า

เรียน พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชลบุรีทุกท่าน

จังหวัดชลบุรี ขอเรียนชี้แจงในประเด็นการจัดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี

จังหวัดชลบุรีร่วมกับอำเภอเมืองชลบุรี จัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี โดยได้จัดเตรียมพื้นที่เพื่อรองรับพี่น้องประชาชนในบริเวณงาน พระราชพิธีฯ (โซนชั้นใน) ที่ต้องผ่านจุดคัดกรองเข้ามา ได้เตรียมเต้นท์และเก้าอี้รองรับประชาชน จำนวน 5,000 ที่นั่ง และในชั้นนอกอีก 5,000 ที่นั่ง รวมเป็น 10,000 ที่นั่ง แต่เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการต่อคิวเพื่อรอเข้าจุดคัดกรอง สำหรับพิธีการต่างๆ นั้นเริ่มต้นในเวลา 09.00 น. พร้อมกันทั้งประเทศ โดยผู้ว่าราชการจังหวัด เดินทางมาถึงตั้งแต่ เวลา 08.00 น. ผ่านจุดคัดกรองมาในพระราชพิธีฯ เหมือนประชาชนทุกคน และในช่วงเวลานั้นเมื่อมีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก จังหวัดเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการเข้าคิวของพี่น้องประชาชน โดยก่อนเริ่มงานพระราชพิธีฯ ได้กำหนดจำนวนประชาชน ในการเข้าวางดอกไม้จันทน์รอบละ 4 คน เนื่องจากต้องการให้ประชาชนทุกคนมีโอกาสได้ขึ้นไปบนพระเมรุมาศจำลองให้ได้ใกล้ชิดและวางดอกไม้จันทน์ใกล้กับพระบรมฉายาลักษณ์ฯ มากที่สุด แต่เมื่อมีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก จึงมีการปรับรูปแบบการวางดอกไม้จันทน์เป็น 8 คน และ 20 คนตามลำดับ ซึ่งประชาชนคนสุดท้ายที่ได้วางดอกไม้จันทน์เสร็จในเวลาประมาณ ตี 1 ในกรณีที่พี่น้องประชาชนต้องยืนเข้าแถวรอเป็นเวลานานนั้น ขอเรียนว่าเนื่องจากกำหนดการงานพระราชพิธีแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ 09.00 น. เริ่มวางดอกไม้จันทน์โดยประธานในพิธี คือเริ่มจากผู้ว่าราชการจังหวัด พระสงฆ์ ข้าราชการ และประชาชน จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีการประกอบพิธีสงฆ์ แต่การวางดอกไม้จันทน์ก็ยังคงให้ประชาชนขึ้นวางเรื่อยไป จนกระทั่งถึงเวลา 16.00 น. โดยประมาณ จึงได้หยุดการวางดอกไม้จันทน์ เพื่อร่วมชมการถ่ายทอดพระราชพิธีพร้อมส่วนกลาง จนเสร็จสิ้น จึงได้ดำเนินการวางดอกไม้จันทน์ต่อจนถึงเวลาประมาณ ตี 1 ที่ประชาชนคนสุดท้ายวางเสร็จ แล้วจึงเป็นในส่วนของข้าราชการที่ทำหน้าที่เชิญดอกไม้จันทน์ขึ้นวางเป็นคณะสุดท้าย และได้ทำพิธีเผาดอกไม้จันทน์เสร็จในช่วงเวลาเกือบ 6 นาฬิกาของวันที่ 27 ตุลาคม 2560 อนึ่งในเวลา 08.00 น. ของวันเดียวกัน มีการนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีทางศาสนา เพื่ออัญเชิญเถ้าดอกไม้จันทน์ไปลอยที่อ่าวสัตหีบ โดยการสนับสนุนเรือรบหลวง จำนวน 2 ลำ และเรือตรวจการณ์ จำนวน 1 ลำ จากกองทัพเรือภาคที่ 1 ทั้งหมดที่กล่าวมาทางจังหวัดชลบุรีตระหนักถึงเรื่องความสมพระเกียรติของพระองค์ท่านเป็นสำคัญ ทุกขั้นตอนพิธีการมีการกำหนดออกมาอย่างชัดเจน จังหวัดมิได้ให้อภิสิทธิแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพราะทุกคนที่ผ่านเข้ามาในพิธีต้องผ่านจุดคัดกรองเข้ามาทุกคน ในส่วนที่ทำให้ประชาชนหลายท่านไม่ได้รับความสะดวก ในการร่วมพระราชพิธีฯ ในครั้งนี้ทางจังหวัดขอน้อมรับในความผิดพลาดที่ไม่สามารถรับรองประชาชน ได้อย่างเต็มที่และกราบขออภัย ทุกท่านมา ณ โอกาสนี้

related