svasdssvasds

สั่งปิด! สนามบินบน "เกาะบาหลี" ต่อถึงพรุ่งนี้ เหตุภูเขาไฟปะทุ นทท.ตกค้างหลายพันคน

สั่งปิด! สนามบินบน "เกาะบาหลี" ต่อถึงพรุ่งนี้ เหตุภูเขาไฟปะทุ นทท.ตกค้างหลายพันคน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ขอเรียนพัฒนาการเกี่ยวกับเหตุภูเขาไฟ Agung ระเบิดที่เกาะบาหลี โดยออกประกาศขยายเวลาปิด สนามบินนานาชาติ "งูระห์ไร" บนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (29 พ.ย.) และจะประเมินสถานการณ์หมอกควันเถ้าภูเขาไฟต่อไปแบบวันต่อวัน

UPDATE: สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ขอเรียนพัฒนาการเกี่ยวกับเหตุภูเขาไฟ Agung ระเบิดที่บาหลี ดังนี้

(1) วันนี้ (28 พ.ย.) สนามบินนานาชาติ Ngurah Rai ประกาศขยายเวลาปิดการจราจรทางอากาศ จนถึงเช้าวันพรุ่งนี้ (29 พ.ย.) โดยทางการอินโดนีเซียจะประเมินสถานการณ์หมอกควันเถ้าภูเขาไฟต่อไปแบบวันต่อวัน

(2) สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเด็นปาซาร์ จะจัดตั้งโต๊ะประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวไทยในบาหลี ณ สนามบิน Ngurah Rai บริเวณโถงผู้โดยสารขาออก อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (Departure Hall, International Terminal) ระหว่างเวลา 10.00-15.00 น. หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน +62 812 385542

(3) สถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ฯ จะจัดรถบัสเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปสนามบินที่เมืองสุราบายา โดยขอให้นักท่องเที่ยวชาวไทยไปรายงานตัวที่โต๊ะประสานงานฯ ในโอกาสแรกด้วย

(4) ขอให้นักท่องเที่ยวชาวไทยติดต่อสายการบินเพื่อปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางตามความเหมาะสม

 

เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทางการอินโดนีเซียสั่งอพยพประชาชนราว 24,000 คนบนเกาะบาหลีออกจากพื้นที่ 224 แห่ง เนื่องจากภูเขาไฟอากุง บนเกาะบาหลี มีสัญญาณว่าใกล้ปะทุเข้ามาทุกที โดยภูเขาไฟได้พ่นควันสีเทาและไอน้ำพวยพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้าสูงถึง 4,000 เมตร สนามบินนานานชาติลอมบ็อค ประกาศปิดทำการชั่วคราว ส่วนสนามบินหลักบนเกาะบาหลี ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน 7,000 เที่ยวบิน ทำให้นักท่องเที่ยวตกค้างหลายพันคน ด้านสำนักงานรับมือภัยพิบัติของอินโดนีเซีย ยกระดับคำเตือนสายการบินต่าง ๆ ให้หลีกเลี่ยงอันตรายจากเถ้าถ่านภูเขาไฟ เพิ่มเป็นระดับสีแดงจากเดิมในระดับสีส้ม

แม้สำนักงานรับมือภัยพิบัติของอินโดนีเซีย จะยืนยันว่า การท่องเที่ยวบนเกาะบาหลีนั้นยังคงมีความปลอดภัย ยกเว้นบริเวณอันตรายโดยรอบภูเขาไฟอากุง แต่ก็ได้แจ้งให้ประชาชนที่อยู่ในรัศมี 7.5 กิโลเมตรอพยพออกมาในทันที

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Royal Thai Embassy, Jakarta

related