svasdssvasds

15 แกนนำต้านโรงไฟฟ้า นอนคุก! เงินไม่พอประกัน

15 แกนนำต้านโรงไฟฟ้า นอนคุก! เงินไม่พอประกัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ตำรวจแจ้ง 4 ข้อหาหนัก แกนนำต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน เบื้องต้นทุกรายยังให้การปฏิเสธทุกข้อหา ขณะที่วันนี้ทนายเตรียมยื่นขอประกันตัว 15 แกนนำอีกครั้ง หลังจากที่วานนี้ยังไม่ได้รับการประกันตัว เนื่องจากหลักทรัพย์ไม่เพียงพอ

ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับแกนนำและกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวน 16 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหลังจากที่พยายามฝ่าชุดควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่เพื่อไปยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรีที่เดินทางมาประชุม ครม.สัญจรที่ จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

15 แกนนำต้านโรงไฟฟ้า นอนคุก! เงินไม่พอประกัน

โดยเมื่อวานนี้ พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหา 15 คน ฝากขังผลัดแรกที่ศาลจังหวัดสงขลา ส่วนอีก 1 คน ซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี ส่งศาลเด็กและเยาวชน จังหวัดสงขลา ทนายความของแกนนำได้ยื่นเรื่องขอประกันตัว แต่ไม่ได้รับการประกันตัว เนื่องจากพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว รวมทั้งหลักทรัพย์ที่จะยื่นค้ำประกันคนละ 90,000 บาท รวมเป็นเงิน 1,350,000 บาท นั้นทางทีมงานหาให้ไม่ได้ ทำให้ทั้งหมดต้องถูกส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำกลาง จังหวัดสงขลา

อย่างไรก็ตาม เยาวชนชายอายุ 16 ปี ศาลเด็กและเยาวชน จังหวัดสงขลา สามารถประกันตัวได้ตั้งแต่เมื่อวาน เนื่องจากวงเงินหลักทรัพย์แค่ 5,000 บาท ซึ่งล่าสุด ทางทีมทนายความและแกนนำ ได้ยื่นเรื่องขอประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง หากยังประกันตัวไม่ได้ จะมีการระดมเงินทุนอีกครั้ง

15 แกนนำต้านโรงไฟฟ้า นอนคุก! เงินไม่พอประกัน

ทั้งนี้ แกนนำทั้งหมด ถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดี 4 ข้อหาคือ 1.ร่วมกันเดินหรือเดินแห่อันเป็นการกีดขวางการจราจร ปิดกั้นทางหลวงหรือกระทำด้วยประการใดๆ บนถนนหลวงในลักษณะที่อาจเกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคลอื่น 2.ปิดกั้นทางหลวงหรือกระทำการด้วยประการใด ๆ บนถนนหลวงในลักษณะที่อาจเกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคล ร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป 3.ต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติตามหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้ายและร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่หรือเพราะเหตุที่จะกระทำหรือได้กระทำการตามหน้าที่เป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ และ 4.พกพาอาวุธ (ไม้คันธงปลายแหลม) ไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร โดยทั้ง 16 คน ยังยืนกรานปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและไม่ยอมให้การใด ๆ ทั้งสิ้น

15 แกนนำต้านโรงไฟฟ้า นอนคุก! เงินไม่พอประกัน

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการพิจารณาของศาล ในกรณีเรียกร้องให้ปล่อยตัว แกนนำกลุ่มต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยให้เหตุผลว่า ทุกคนต้องทำตามกฎหมาย และครั้งนี้ไม่กลัวคะแนนนิยม คสช. ลด เพราะไม่ได้ใช้คำสั่งพิเศษอะไร เป็นแค่เสียงส่วนน้อย ซึ่งคนในพื้นที่ส่วนใหญ่สนับสนุนให้สร้าง

related