svasdssvasds

จบด้วยดี! กรมแพทย์แผนไทยฯออกใบรับรอง’หมอแสง’เป็นหมอพื้นบ้าน

จบด้วยดี! กรมแพทย์แผนไทยฯออกใบรับรอง’หมอแสง’เป็นหมอพื้นบ้าน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีนายแสงชัย แหเลิศตระกูล เจ้าของสูตรสมุนไพรบำบัดมะเร็ง ออกมาตัดพ้อว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ไม่ออกใบรับรอง “หมอพื้นบ้าน” ให้ จึงน้อยใจ และออกมาระบุว่าถ้ายังไม่ออกใบรับรองให้ภายในวันที่ 20 ก.พ.นี้ จะเลิกแจกยาสมุนไพรดังกล่าวให้แก่ประชาชน

วันที่ 7 ก.พ.61 นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายแสงชัยได้ส่งเอกสารที่ยังขาดอยู่ 2 ชิ้น คือ เอกสารการยอมรับของคนในชุมชนที่ไม่น้อยกว่า 10 คนขึ้นไป และเอกสารการยอมรับของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โดยเมื่อเอกสารครบ ทาง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ลงนามเซ็นออกใบรับรองให้แก่ นายแสงชัย เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่าการออกใบรับรองอย่างรวดเร็วนั้นจะทำให้สังคมคิดว่าเกรงต่อเส้นตายของนายแสงชัย นพ.ปราโมทย์กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะจริงๆ นี่คือขั้นตอนการพิจารณาอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ใบรับรองกับนายแสงชัย แต่เพราะขาดเอกสาร 2 ชิ้นประกอบการพิจารณา ซึ่งเมื่อครบถ้วน และก่อนหน้านี้ได้พิจารณาเอกสารอื่นๆ มาแล้ว ดังนั้น จึงทำให้ทุกอย่างรวดเร็ว และท่านอธิบดีก็ลงนามได้เลย

เมื่อถามว่านายแสงชัย ได้รับรองเป็นหมอพื้นบ้านที่เชี่ยวชาญด้านใด นพ.ปราโมทย์กล่าวว่า การออกใบรับรอง “หมอพื้นบ้าน” นั้น ไม่ได้บอกว่ามีความเชี่ยวชาญสาขาไหน ไม่เหมือนแพทย์ที่มีใบประกอบโรคศิลปะ ที่จะมีการศึกษาได้ใบประกอบโรคศิลปะ และมีการศึกษาต่อเฉพาะด้าน ซึ่งหากหมอพื้นบ้านต้องการความเฉพาะด้าน หรือต้องการใบอนุญาตเป็นแพทย์แผนไทยก็ต้องเป็นไปตามหลักสูตร มีการศึกษาตามสถาบันการศึกษา มีใบรับรองออกมา หรือในกรณีหมอพื้นบ้านที่อายุมากแล้ว อาจไม่สามารถไปสอบใบอนุญาตได้ ก็จะมีอีกวิธีในการประเมินตามประสบการณ์ ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์ต่างๆ อีก โดยที่ผ่านมาก็มีผู้ที่ผ่านการประเมินไป 100 กว่าคน แต่ทั้งหมดก็จะต้องมีระบบในการยอมรับ ซึ่งมีหลักเกณฑ์อยู่ดี

ขณะเดียวกัน นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าวโดยยืนยันว่า สธ.ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายในการขึ้นทะเบียนเป็นหมอพื้นบ้าน ส่วนการจะมากดดันให้ขึ้นทะเบียนเป็นหมอพื้นบ้านเร็วขึ้น ถามว่าประชาชนได้ประโยชน์อะไร ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน เพราะขาดเอกสารบางอย่างเท่านั้น เมื่อส่งมาแล้วก็พิจารณาให้ได้ ส่วนเรื่องสมุนไพรที่แจกนั้นก็ต้องมาแยกดูว่าเป็นสารอะไร ออกฤทธิ์อย่างไร  ต้องมาวิจัยต่อ ขอให้ทุกคนมีวิจารณญาณ ซึ่งมะเร็งก็รักษายาก แต่ควรรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันก่อน ซึ่งทั่วโลกยอมรับว่าเป็นการรักษาอันดับต้น ส่วนการแพทย์ทางเลือกก็เป็นทางเลือกที่มารักษาร่วมได้

นพ.ปิยะสกล กล่าวเพิ่มเติมว่า หมอพื้นบ้านคือไม่ใช่แพทย์แผนปัจจุบันและไม่ได้จบการแพทย์แผนไทยที่มีการสอน แต่เป็นการใช้ประสบการณ์หรือภูมิปัญญาพื้นบ้านที่เรียนรู้มาทำยาในการดูแลประชาชนที่เป็นโรคต่างๆ และยาต้องไม่มีอันตราย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ หากหมอแสงขึ้นเป็นหมอพื้นบ้านแล้ว อาจทำให้มีการจ่ายเงินเพื่อรับบริการก่อน ตรงนี้ถือว่าผิดหรือไม่  นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ตรงนี้ก็ต้องให้ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ ติดตามว่าเป็นการกระทำตามกฎหมายหรือไม่ เมื่อถามว่ามีการเชื่อมโยงว่าหากหมอแสงไม่ได้เป็นหมอพื้นบ้านแล้วจะหยุดผลิตและไม่แจกสมุนไพร  นพ.ปิยะสกล  กล่าวว่า ถ้าทำเพื่อประชาชนจริง ก็ไม่น่าจะมีข้ออ้าง

related