svasdssvasds

ด.ญ.ป.1ร้องขอย้ายโรงเรียนหนี 3 ด.ช.ร่วมชั้นรุมอนาจาร-ทำร้ายร่างกาย

ด.ญ.ป.1ร้องขอย้ายโรงเรียนหนี 3 ด.ช.ร่วมชั้นรุมอนาจาร-ทำร้ายร่างกาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ผู้ปกครองของ ด.ญ.เอ (นามสมมติ) อายุ 8 ปี นักเรียนชั้น ป.1 เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี หลัง ด.ญ.เอ ถูกเพื่อนชายร่วมชั้นเรียน 3 คน รุมทำอนาจารและทำร้ายร่างกายด้วยการนำแท่งดินสอแหย่ที่อวัยวะเพศจนได้รับบาดเจ็บ และยังทำอนาจารคล้ายท่าทางร่วมเพศ ภายในห้องน้ำ และ ห้องเรียน ขณะที่ครูประจำชั้นไม่อยู่ โดยผู้ปกครองได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อให้ดำเนินคดีกับเด็กชายทั้ง 3 คน รวมทั้งครูประจำชั้น และ ผอ.โรงเรียน ที่ปล่อยปละละเลยให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่เหตุเกิดมานานถึง 4 เดือนแล้ว

วันที่ 13 ก.พ.61 ล่าสุด ดร.น้ำแท้ มีบุญสล้าง อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัดอุดรธานี ,นางรณิดา เหลืองธิติสกุล ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี พร้อมทีมสหวิชาชีพ ได้เชิญตัวผู้ปกครองพร้อมด้วยเด็กทั้ง 2 ฝ่ายมาร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางเยียวยากับประกอบดัวย อัยการจังหวัด , พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด , บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัด , ศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี , สำนักงานยุติธรรมจังหวัด , สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต 1 , ผอ.โรงเรียนที่เกิดเหตุ , คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนที่เกิดเหตุ และผู้ปกครองเด็กชายและเด็กชายทั้ง 2 ฝ่าย ใช้เวลาประชุมร่วมกันกว่า 2 ชั่วโมง

ดร.น้ำแท้ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การประชุมวันนี้ เป็นการประชุมต่อจากเมื่อวาน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมประชุม สรุปนอกจากการให้ความช่วยเหลือเด็กที่ถูกกระทำไปแล้ว ยังได้วิเคราะห์ตัวเด็กที่ก่อเหตุในเบื้องต้น เพื่อที่จะหาแนวทางในการแก้ปัญหา ซึ่งได้ความว่าจะใช้วิกฤตให้เป็นโอกาสในการเป็นต้นแบบการแก้ไขปัญหา ที่ทำให้เรารทราบว่า เรื่องปัญหาแบบนี้เป็นคลื่นใต้น้ำ เป็นภูเขาน้ำแข็งที่เรามองไม่เห็นจากภายนอก ซึ่งเด็กรุ่นใหม่ ๆ เราคาดว่าน่าจะมีปัญหาแบบนี้ แต่เรามองไม่เห็นว่า มันจะเกิดการกระทำพฤติกรรมที่เบี่ยงเบนแบบนี้อีกเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

“วันนี้เราจึงใช้วิกฤตเป็นโอกาส ให้ทางโรงเรียนเป็นโรงเรียนต้นแบบในการขจัดปัญหาแบบนี้ในอนาคต โดยการประสานความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บ้านพักเด็กและครอบครัว สนง.อัยการ ศูนย์ดำรงธรรม โรงเรียนที่เด็กมีปัญหา และโรงเรียนใหม่ที่เด็กจะไปอยู่ ที่ทุกฝ่ายจะร่วมกันหาแนวทางในการร่วมกันขจัดปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีก เพื่อที่สามารถทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กทั้ง 2 ฝ่าย เข้าใจวัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้ และเข้าใจแนวทางของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อที่จะเดินไปข้างหน้าด้วยกัน โดยการเอาใจเขามาใส่ใจเรา คือ พ่อของเด็กชาย หากเรามาเป็นพ่อของเด็กหญิงจะรู้สึกอย่างไร ตรงข้ามกันพ่อของเด็กหญิงถ้ามาเป็นพ่อของเด็กชายจะรู้สึกอย่างไร ก็สรุปได้ว่าเจ็บปวดทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ของผู้กระทำ หรือพ่อแม่ของผู้ถูกกระทำ”

ดร.น้ำแท้ ตอบข้อซักถามด้วยว่า เรื่องของคดีความต้องว่าด้วยข้อกฎหมาย ซึ่งผู้ปกครองฝ่ายกระทำตอนแรกไม่เชื่อว่าบุตรหลานจะมีพฤติกรรมอย่างที่ถูกกล่าวหา พอได้รู้ข้อเท็จจริงจากปากของเด็กต่อหน้าสหวิชาชีพ ก็รู้สึกตกใจและเข้าใจในเรื่องราวที่เกิดขึ้น และพร้อมให้ความร่วมมือในการเยียวยาเด็กทั้ง 2 ฝ่าย เพราะเด็กทั้ง 2 ฝ่ายถือเป็นผู้ถูกกระทำทั้งหมด ถือเป็นกรณีศึกษาเพราะปัจจุบันเด็กมีพฤติกรรมส่อไปในทางเบี่ยงเบน มีความก้าวร้าว ซึ่งเกิดจากการเลี้ยงดูของผู้ปกครองในปัจจุบัน จุดนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกหน่วยงานต้องเข้ามากำกับดูแลอย่างจริงจัง ด้านฝ่ายหญิงที่เป็นผู้เสียหายโรงเรียนต้นสังกัดได้อนุมัติให้ย้ายโรงเรียนได้ เด็กไม่ต้องไปโรงเรียนจนกว่าจะเปิดเทอมใหม่ ซึ่งก็เป็นไปตามความต้องการของเด็กด้วยเช่นกัน ทุกฝ่ายพร้อมเข้ามาดำเนินการเพื่อเยียวยาเด็กจนกว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

related