svasdssvasds

"ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง" ถึงแก่อสัญกรรมด้วยมะเร็งลำไส้

"ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง" ถึงแก่อสัญกรรมด้วยมะเร็งลำไส้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง อดีตรัฐมนตรกระทรวงอุตสาหกรรม และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ประธานบริหารมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเวลา 03.00 น. ที่ผ่าน (17 ก.พ.) จากการสอบถามไปยังเพื่อนนักการเมืองที่มีโอกาสได้พบเจอเมื่อช่วงต้นปี กล่าวว่า นายชาญชัย เคยปรารภว่าป่วยมากแล้ว ส่วนอาการป่วยที่เป็นต้นเหตุการเสียชีวิตนั้นยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่มีรายงานว่านายชาญชัยป่วยด้วยมะเร็งลำไส้มาระยะหนึ่งแล้ว โดยครอบครัวจะมีพิธีรดน้ำศพ ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ. ) ช่วงเย็นที่วัดสระเกศ

สำหรับนายชาญชัย เกิดเมื่อวันที่ วันที่เกิด 27 พฤษภาคม 2495 ที่จังหวัดมหาสาร เป็นบุตรของ นายเช็ง ชัยรุ่งเรือง กับ นางทองใบ ชัยรุ่งเรือง การศึกษาปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท นิติศาสตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง สมรสกับ  ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล เจ้าของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

ขณะที่เส้นทางการเมืองของ นายชาญชัย เริ่มเข้าสู่การเมืองโดยการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดมหาสารคาม ในปี พ.ศ. 2526 พ.ศ. 2529 พ.ศ. 2535/1 พ.ศ. 2538 พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 เคยดำรงตำแหน่งในการเมืองตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2550 และถูกปรับออกจากตำแหน่งในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2553 หลังการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในประเทศไทย พ.ศ. 2553

ทั้งนี้ นายชาญชัย ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2551 ซึ่งมีพลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก เป็นหัวหน้าพรรค ต่อมาได้มีการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประชุมว่าผิดข้อบังคับ โดย กกต. ได้มีมติเห็นว่าการประชุมดังกล่าวผิดข้อบังคับ หลังจากนั้นได้มีการลงมติเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ปรากฏว่านายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินแทน จนกระทั่งในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2554 นายชาญชัย พร้อมด้วยสมาชิกพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ตัดสินใจย้ายไปร่วมงานการเมืองกับพรรครวมชาติพัฒนา และเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่เป็น พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน

นอกจากงานการเมืองแล้ว ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง เคยได้รับหน้าที่เป็นประธานที่ปรึกษา และอาจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีอีกด้วย

related