svasdssvasds

"อนันต์ชัย " ฟันธง! "ป้าทุบรถ" มีโอกาสชนะคดี

"อนันต์ชัย " ฟันธง! "ป้าทุบรถ" มีโอกาสชนะคดี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

"อนันต์ชัย " ทนายคดี 6 โจ๋ ฟันธง ป้ามีโอกาสชนะคดีเคสเปิดตลาดในหมู่บ้านจัดสรรสูงมาก เพราะเคสนี้เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.บ้านจัดสรร

จากที่มีการแชร์คลิปป้าหัวร้อนทุบรถที่จอดขวางทางบ้านนั้น ผู้สื่อข่าวได้สืบข้อมูลลงลึกต่อไปก็พบว่า เมื่อปี 2553 ผู้หญิงในคลิปคนดังกล่าว พร้อมพวกรวม 4 คน เคยยื่นฟ้องผู้ว่าฯ กทม., ผอ.เขตประเวศ, สำนักงานเขตประเวศ และ กทม. ต่อศาลปกครองกลาง ว่า ร่วมกันดำเนินการโดยไม่ชอบด้วย พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และ ละเลยต่อหน้าที่ ปล่อยให้มีการดำเนินกิจการตลาดนัดข้างบ้านของตนจนสร้างความเดือดร้อนรำคาญจนไม่สามารถอยู่ได้อย่างปกติสุข เสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และขอให้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองระงับการดำเนินกิจการตลาดนัดดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำพิพากษา

วันนี้( 20 ก.พ.) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความอิสระ กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย ทูไนท์ว่า ตามข้อกฎหมาย การจอดรถกีดขวางทางจราจร ตรงนี้ผิดอยู่แล้วตามมาตรา 57 พ.ร.บ.จราจร 2522 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่จอดรถตรงปากทางเข้า-ออก อาคารหรือทางเดิน หรือในระยะ 5 เมตร จากปากทางเดินรถ อัตรโทษ 400-1,000 บาท ตรงนี้ก็ได้เปรียบเทียบปรับไปแล้ว จำนวน 500 บาท ส่วนอีกข้อหาเป็นข้อหาลหุโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ก่อความรำคาญ อัตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท แต่หากกระทำในที่สาธารณะ ก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในที่สาธารณะ เจ้าของบ้านสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ อีกทั้งยังมีความผิดทางแพ่งทางฐานละเมิด เช่น หากวันนั้นมีบุคคลในบ้านเป็นอะไรขึ้นมาถึงแกความตาย เจ้าของบ้านสามารถเรียกค่าเสียหายได้มากถึง 10 ล้านบาทเลยทีเดียว

https://www.youtube.com/watch?v=QRqi1C-iXvo

ขณะที่ความเห็นส่วนตัว เจ้าของรถไม่ควรจอดรถในลักษณะดังกล่าว อีกทั้งนี้ในหมู่บ้านจัดสรรก็ไม่ควรมีตลาด มันเป็นความมักง่ายของหลายภาคส่วน เพราะพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นที่พักอาศัย ไม่สามารถสร้างตลาดได้ ตามพ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน โดยกฎหมายนี้ออกมาคุ้มครองผู้บริโภค

ส่วนที่เจ้าของบ้านออกมาทุบทำลายรถของคู่กรณี นายอนันต์ชัย มองว่า "ไม่สมควร" เจ้าของบ้านต้องหามาตรการมาป้องกัน หากพูดถึงการปกป้องสิทธิ์ตัวเองเจ้าของบ้านจะต้องโดนยั่วยุก่อน แต่เหตุการณ์นี้ไม่ได้มีการยัวยุแต่อย่างใด ซึ่งกรณีนี้ประชาชนอยู่ในฐานะจำยอม แต่สำหรับ เคสนี้ คาดว่าป้ามีโอกาสชนะคดีเปิดตลาดในหมู่บ้านจัดสรรสูงมาก เพราะเคสนี้เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.บ้านจัดสรร

https://www.youtube.com/watch?v=wZK1nCQrNw8

related