svasdssvasds

มาช้าดีกว่าไม่มา กทสช.ยัน2ปีไทยเข้าสู่ยุค 5G

มาช้าดีกว่าไม่มา กทสช.ยัน2ปีไทยเข้าสู่ยุค 5G

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ในงานสัมมนา “5G เปลี่ยนโลกเปลี่ยนประเทศไทย” นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า ในปี 2563 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคม 5G เต็มรูปแบบ ขณะที่ญี่ปุ่นจะเริ่มในช่วงกลางปี 2562 โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คนไทยและภาคอุตสาหกรรมจะต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

นายฐากร ระบุว่าเทคโนโลยี 5G จะเปลี่ยนโลกของการสื่อสาร เพราะมีความเร็วมากกว่า 4G  30-100 เท่า และมีความเสถียรสูงกว่า เมื่อเทคโนโลยีต่างๆ เปลี่ยนไปขับเคลื่อนด้วย 5G จะทำให้ประเทศไทยมีบริการใหม่ๆ เช่น Internet of Thing หรือ IoT ที่ทำให้การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ทำได้แบบอัตโนมัติและง่ายดาย นอกจากนี้จะมีบริการ AI มีเทคโนโลยีความจริงเสมือน virtual reality และเทคโนโลยี AR หรือ การสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมือนจริงทั้งภาพและเสียง

สำหรับ 10 ภาคส่วนที่ต้องเร่งปรับตัว เมื่อ 5G เข้ามาในบ้านเรา ได้แก่ ภาคการเงินการธนาคาร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร การขนส่ง การท่องเที่ยว การแพทย์ การทำงานนอกสถานที่ การค้าปลีก อุตสาหกรรมโทรทัศน์และสื่อ รวมไปถึงบริการภาครัฐ ส่วนอุตสาหกรรมสื่อ จะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี 2563 หลังเทคโนโลยีเปลี่ยนไปสู่ 5G แต่อนาคตอันใกล้การการเข้าสู่สังคมสื่อสารยุคที่ 5 เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะจะเปลี่ยนโลก เปลี่ยนประเทศไทย ซึ่งยืนยันว่า กสทช.มีความพร้อมในการรองรับการให้บริการ และ นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี 5G ด้วยการจัดสรรคลื่นความถี่ ออกกฎ และ ระเบียบเพื่อสนับสนุนบริการ 5G ด้วย.

related