svasdssvasds

ออเจ้าโกอินเตอร์! วธ.ดัน “บุพเพสันนิวาส” บุกตลาดต่างประเทศ

ออเจ้าโกอินเตอร์! วธ.ดัน “บุพเพสันนิวาส” บุกตลาดต่างประเทศ

วธ.จับมือหน่วยงานรัฐ เอกชน พร้อม 24 ผู้ประกอบการ ร่วมงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์ฮ่องกง ปี 61 19-22 มี.ค.นี้ หนุน "บุพเพสันนิวาส" บุกตลาดต่างประเทศ ด้านช่อง 3 โชว์โปสเตอร์-ตกแต่งพื้นที่ให้เป็นธีมบุพเพสันนิวาส จูงใจบริษัทโทรทัศน์จีนร่วมเจรจา

​วันที่ 18 มี.ค.61 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมอบหมายให้ คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้ชื่อ "ทีมไทยแลนด์" สนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเพื่อส่งเสริมสตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่นั้น

ล่าสุดได้รับรายงานจาก นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ว่าในปีนี้จะเร่งผลักดัน 5 ยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของประเทศไทย ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2561) ครบวงจร ทั้งพัฒนาบุคลากร เนื้อหา การผลิตภาพยนตร์ การตลาดในและต่างประเทศ คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ส่งเสริมความร่วมมือต่างประเทศและการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ตลอดจนพัฒนาระบบฐานข้อมูล งานวิจัย ส่งเสริมให้คนไทยดูภาพยนตร์ไทย และแผนปฏิบัติการส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีน มุ่งขยายฐานการผลิต การตลาดและความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

​นายวีระ กล่าวต่อไปว่า วันที่ 19-22 มี.ค.61 นี้ ทีมประเทศไทย พร้อมนำผู้ประกอบการไทย 24 บริษัท ประกาศศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยยุคใหม่สู่เวทีโลก ณ Content Thailand Pavilion ในตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์ฮ่องกง ประจำปี 2561 (Hong Kong Filmart 2018) นำเสนอผลงานภาพยนตร์ แอนิเมชัน สารคดี ละครโทรทัศน์ รายการโทรทัศน์ บริการรับผลิตและถ่ายทำภาพยนตร์ โฆษณา และอื่นๆ โดยมีผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานปีนี้ มีทั้งค่ายหนังและค่ายโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ ไปจนถึงบริษัทระดับผู้ประกอบการ SME ขนาดกลาง กลุ่มสตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่ ประกอบด้วย

1.ด้านภาพยนตร์ –แอนิเมชั่น : สหมงคลฟิล์ม ,จีดีเฮช559,เอ็มพิคเจอร์ไรท์บียอนด์ ,สตูดิโออารมณ์ดี ,ฟิล์มเฟรมโปรดักชัน  ฮอลลีวูด (ไทยแลนด์) ,พีรามิตแอนด์แอลเฮช ,เบเนโทนฟิล์ม ,กันตนาโพสท์โปรดักชั่น สตูดิโอพาร์ค, เอ็กฮาบิชั่น ,อิกดราซิลฮิวแมนฟาร์ม ,สตูดิโอ28 ,จี2ดี ,เดอะมั๊งค์สตูดิโอ

2.ด้านโทรทัศน์ – เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ,บีอีซี เวิลด์ (สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3) ,ฮาโลโปรดักชัน

และ 3.ด้านสารคดี –ทีวีบูรพา ,ดอคิวมาเนียวิชเทรนด์ไทยแลนด์ และวันดีมีเดีย

​นายวีระ กล่าวด้วยว่า ผลงานที่นำเสนอ งาน Hong Kong Filmart 2018 เน้นความหลากหลายตอบสนองความต้องการ   ผู้ซื้อและผู้จัดจำหน่ายจากทั่วโลก อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง Sister ,ขุนพันธ์ 2, บางระจันโปรเจ็ค ,ฉลาดเกมส์โกง, เพื่อนที่ระลึก ,โปรเจ็คเอสซีรียส์ ,สุขสันต์วันกลับบ้าน ,รัก ปี ลึก ,มร.เฮิร์ท ,ส่มภัคเสี้ยน ,เปรมิกาป่าราบ, 400 นักรบ ขุนรองปลัดชู ,Net I Die ,พริกแกง ,เมื่อฝนหยดบนหัว ,หลวงพี่มาร์ ฯลฯ ส่วนงานโทรทัศน์ ได้รับการยืนยันจากทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ว่าเตรียมนำละครเรื่องบุพเพสันนิวาสไปจัดจำหน่ายในงานนี้ โดยไฮไลท์จะมีโปสเตอร์และตกแต่งพื้นที่ให้เป็นธีมบุพเพสันนิวาส คาดว่าจะดึงดูดความสนใจจากบริษัทโทรทัศน์จีนมาร่วมเจรจา เพื่อเอาใจชาวจีนที่ขณะนี้นิยมดูละครโทรทัศน์ไทยเป็นอย่างมาก

​ทั้งนี้ ในปี 60 ที่ผ่านมา วธ.ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำผู้ประกอบการ 15 บริษัทไปเจรจาธุรกิจทั่วโลกในช่วงการจัดงานเทศกาลที่เกี่ยวข้องมากกว่า 260 การเจรจา ประมาณการมูลค่า การเจรจา 223 ล้านบาท เกิดบันทึกข้อตกลง 23 ฉบับ มูลค่า 55 ล้านบาท สำหรับในปี 61 คาดว่ามูลค่าการเจรจาจะเพิ่มสูงมากขึ้น เนื่องจากภาพลักษณ์ของสื่อบันเทิงไทยที่ได้รับการยอมรับมากขึ้น ดูได้จากรายชื่อภาพยนตร์ไทยที่ประสบความสำเร็จในตลาดโลกและเวทีชิงรางวัลนานาชาติอย่างมากมาย อาทิ ฉลาดเกมส์โกง ,มะลิลา , ขุนพันธ์ ,มหาสมุทรและสุสาน ,ดาวคะนอง ,20ใหม่ยูเทิร์น ,หัวใจรีเทิร์น ,พรุ่งนี้ตาย ,นายทองดีฟันขาว ,หมอนรถไฟ ,#BKKY ,สยามสแควร์, Popeye ,ไม่มีสมุยสำหรับเธอ ฯลฯ และละครบุพเพสันนิวาส ที่กำลังสร้างกระแสและกระตุ้นธุรกิจโทรทัศน์ไทยอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

related