svasdssvasds

แจ๊คหม่ามาไทย "ดี แต่กังวล" ความห่วงใยจากนายกสมาคม อี-คอมเมิร์ส

แจ๊คหม่ามาไทย "ดี แต่กังวล" ความห่วงใยจากนายกสมาคม อี-คอมเมิร์ส

นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย แนะรัฐบาลรอบคอบให้สิทธิประโยชย์กลุ่มอา ลีบาบา พร้อมแสดงความกังวลสินค้าจากจีนจำนวนมากจะเข้ามาตีตลาดสินค้าของไทย

 นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย เปิดเผยว่าเห็นด้วยที่รัฐบาลจะลงนามความร่วมมือ 4 ฉบับกับนายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทอาลีบาบา ลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เพราะกลุ่มนี้จะลงทุนวางโครงสร้างพื้นฐานด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ ช่วยกระตุ้นธุรกิจอี-คอมเมิร์สในประเทศไทย

แต่ที่เป็นห่วง คือในทางกลับกันก็จะมีสินค้าจากจีนจำนวนมากเข้ามาตีตลาดในไทย เพราะอาลีบาบายังเป็นเจ้าของลาซาด้าธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ที่คนไทยนิยมด้วยเช่นกัน จึงอยากให้รัฐบาลรอบคอบในการในสิทธิประโยชน์กลุ่มทุนต่างชาติในที่เข้ามาลงทุน โดยอาจมีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น มาตรการภาษี หรือ กำหนดประเภทสินค้าที่นำเข้าที่ไม่กระทบกับผู้ผลิตคนไทยโดยเฉพาะเอสเอ็มอี นอกจากนี้ มองว่า รัฐบาลควรเร่งดึงธุรกิจอี-คอมเมิร์สต่างชาติรายอื่นเข้ามาแข่งขัน เพื่อสร้างสมดุลไม่ให้เกิดการผูกขาดธุรกิจค้าปลีกจากกลุ่มอาลีบาบา

นายภาวุธ กล่าวอีกว่าในปีนี้คาดว่าภาพรวมธุรกิจอี-คอมเมิร์สจะเติบโต 10% ส่วนการเติบโตของธุรกิจที่ขายสินค้า หรือ บริการให้กับลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคคาดเติบโต 20 % ส่วนใหญ่ขยายตัวในกลุ่มธุรกิจแฟชั่น เสื้อผ้า และ อาหาร ส่วนกลุ่มอาลีบาบา จะทำให้ธุรกิจอี-คอมเมิร์สในไทยเติบโตมากแค่ไหนยังบอกไม่ได้ เนื่องจากยังไม่เห็นแผนธุรกิจของกลุ่มทุนดังกล่าว

related