svasdssvasds

ตำรวจอินโดนีเซียเผย มี 3 ครอบครัวอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย

ตำรวจอินโดนีเซียเผย มี 3 ครอบครัวอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย

ทางการอินโดนีเซียเผย มี 3 ครอบครัวที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีด้วยระเบิดหลายระลอก ที่มุ่งเป้าโจมตีโบสถ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองสุราบายา

โดยเหตุโจมตีครั้งล่าสุดคือช่วงเช้าวานนี้ ที่มีครอบครัวหนึ่งพาลูกสาววัย 8 ขวบ ไปก่อเหตุจุดระเบิดฆ่าตัวตายที่สำนักงานใหญ่ของกรมตำรวจเมืองสุราบายา ส่งผลให้มีคนร้ายเสียชีวิต 4 ราย, เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 4 นาย และมีพลเรือนได้รับบาดเจ็บ 6 คน แต่ว่าก่อนที่คนร้ายจะจุดระเบิดได้ผลักเด็กหญิงวัย 8 ขวบออกจากบริเวณก่อเหตุ ทำให้เธอรอดชีวิตและไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ

ซึ่งการก่อเหตุครั้งนี้เกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่มีครอบครัวหนึ่งที่มีสมาชิก 6 คน ก่อเหตุจุดระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์ 3 แห่งในเมืองสุราบายา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 40 คน โดยแม่และลูกสาววัย 9 และ 12 ปี ได้จุดระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์แห่งหนึ่ง ขณะที่พ่อและลูกชายวัย 16 และ 18 ปี จุดระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์อีกสองแห่ง ซึ่งภายหลังกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ

และในวันเดียวกันนั้นก็เกิดเหตุระเบิดในบ้านหลังหนึ่งที่บริเวณชานเมืองสุราบายา ที่ตำรวจระบุว่าเป็นการก่อการร้าย โดยระเบิดที่คนเป็นพ่อของครอบครัวเตรียมการเพื่อใช้ก่อเหตุเกิดทำงานผิดพลาดระเบิดก่อนเวลา ส่งผลให้แม่และลูกสาววัย 17 ปี เสียชีวิต ซึ่งตำรวจบุกเข้าไปในบ้านและพบว่าคนเป็นพ่อกำลังถืออุปกรณ์จุดระเบิดอยู่ จึงทำการยิงวิสามัญ ส่วนลูกชายวัย 12 ปี ได้พาน้องสาวอีกสองคนไปยังโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ตำรวจอินโดนีเซียกำลังสืบสวนตามข้อสันนิษฐานอยู่ว่ากลุ่มคนร้ายเหล่านี้ดำเนินแผนตามคำสั่งของกลุ่มไอเอส เพื่อแก้แค้นให้กับอดีตแกนนำเครือข่ายจามาห์ อันชารุต เดาเลาะห์ หรือ เจเอดี กลุ่มนักรบจีฮัดในอินโดนีเซียที่สนับสนุนกลุ่มไอเอส ที่ถูกคุมขังหรือไม่

related