svasdssvasds

ฮาวายเผชิญภัยคุกคามใหม่จากภูเขาไฟ หลังลาวาไหลลงทะเลก่อให้เกิดแก๊สพิษ

ฮาวายเผชิญภัยคุกคามใหม่จากภูเขาไฟ หลังลาวาไหลลงทะเลก่อให้เกิดแก๊สพิษ

เกาะฮาวายกำลังเผชิญภัยคุกคามใหม่จากการปะทุของภูเขาไฟ เพราะลาวาได้ไหลลงไปสู่ทะเล ซึ่งจะก่อให้เกิดแก็สพิษได้

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเกาะฮาวายกำลังเผชิญภัยคุกคามใหม่จากการปะทุของภูเขาไฟคิลาเว เพราะลาวาจากภูเขาไฟได้ไหลข้ามผ่านทางหลวงหมายเลข 137 บริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะและไหลลงไปในมหาสมุทรแฟซิฟิก ซึ่งการที่ลาวาความร้อนสูงมาก ที่อาจจะสูงถึง 1,093 องศาเซลเซียส ไหลลงสู่ทะเลกระทบกับน้ำ ก็จะก่อให้เกิดกรดไฮโดรคลอริก ซึ่งเป็นแก๊สพิษ รวมถึงเกิดไอร้อนที่มีเศษแก้วละเอียดปนมา ออกมาสู่ชั้นบรรยากาศ หรือที่เรียกว่า เลซ (Laze) ถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาก

ขณะที่ทางการฮาวายก็พยายามที่จะเคลียร์เส้นทางถนนทางหลวงหมายเลข 11 ที่อยู่ใกล้กับทางหลวงหมายเลข 137 ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักหลังลาวาไหลผ่าน ส่วนกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิรัฐฮาวายได้ประกาศเตือนให้ประชาชนรีบอพยพทันทีหากพบว่ามีถนนถูกลาวาไหลปิดกั้นเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสรายแรกจากเหตุลาวาภูเขาไฟไหลเข้าสู่พื้นที่ที่อยู่อาศัยแล้ว โดยชายคนดังกล่าวถูกลาวาดีดก้อนหินหลอมเหลวเข้าใส่ขณะที่กำลังนั่งอยู่บนระเบียงบ้านของตัวเอง

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการไหลของลาวาบางจุดที่เพิ่มสูงขึ้น โดยอัตรการปะทุในจุดที่เรียกว่า พื้นที่รอยแยกตะวันออกล่าง เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นจุดที่รอยแยก 4 สายในบริเวณนั้นผสานเข้าด้วยกัน เกิดเป็นการพ่นลาวาออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธารลาวา 2 สายที่ไหลออกมาจากรอยแยกดังกล่าวได้รวมเข้าด้วยกันแล้ว และอยู่ห่างจากพื้นที่ชายฝั่งไม่ไกลนัก

related