svasdssvasds

จีนรุกคืบลงจอดเครื่องบินทิ้งระเบิดครั้งแรกในทะเลจีนใต้

จีนรุกคืบลงจอดเครื่องบินทิ้งระเบิดครั้งแรกในทะเลจีนใต้

จีนเผยประสบความสำเร็จในการลงจอดเครื่องบินทิ้งระเบิด หลายลำบนเกาะและแนวปะการังต่างๆ ในทะเลจีนใต้ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การรุกคืบของจีนครั้งนี้อาจทวีความตึงเครียดและ ทำลายเสถียรภาพภายในภูมิภาค

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า  เครื่องบินทิ้งระเบิดของจีนได้ร่อนลงจอดบนเกาะแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรก ซึ่งความเคลื่อนไหวทางทหารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องระยะหลัง อาจยิ่งทำให้เพิ่มความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านและสหรัฐฯ

กองทัพอากาศของจีน ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ประสบความสำเร็จในการบินขึ้นและลงจอดเครื่องบินทิ้งระเบิดหลายลำ รวมถึง เครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล เอช-6เค บนเกาะแห่งหนึ่งในทะเลจีนใต้ พร้อมอ้างว่า ภารกิจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความต้องการของจีนที่จะครอบคลุมพื้นที่ในภูมิภาคให้กว้างขึ้น เคลื่อนไหวได้เร็วขึ้น และ เพิ่มขีดความสามารถในการโจมตี

ด้านนายหวาง หมิง เหลียง ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร วิเคราะห์ว่า แผนการฝึกซ้อมดังกล่าวจะช่วยเพิ่มทักษะในการเตรียมสงครามของกองทัพอากาศจีน และขีดความสามารถในการตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านความปลอดภัยในภูมิภาค

ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าความเคลื่อนไหวในทะเลจีนใต้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และ การกระทำดังกล่าวเป็นการตอบโต้สหรัฐฯและพันธมิตรที่ปฏิบัติภารกิจเพื่อแสดงเสรีภาพในการเดินเรือ ซึ่งนับเป็นก้าวเล็กๆที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะของจีน โดยไม่ยั่วยุสหรัฐฯ

จีนรุกคืบลงจอดเครื่องบินทิ้งระเบิดครั้งแรกในทะเลจีนใต้

ขณะที่ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ฟิลิปปินส์กำลังดำเนินการทางการทูตที่เหมาะสมเพื่อปกป้องสิทธิในทะเลจีนใต้  พร้อมย้ำถึงจุดยืนว่าจะปกป้องดินแดนและอาณาเขตของฟิลิปปินส์ทุกตารางนิ้ว แต่ไม่ได้กล่าวประณามการกระทำของจีน ในขณะที่สหรัฐฯ ระบุว่า อาจทวีความตึงเครียดและทำลายความมั่นคงในภูมิภาค

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จีนได้ปรับปรุงและเปลี่ยนโขดหินและแนวปะการังต่างๆในน่านน้ำให้กลายเป็นเกาะเทียมเพื่อติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร โดยผู้เชี่ยวชาญบางคนถึงขั้นเรียกว่า โครงสร้างพื้นฐานทางทหารนี้ว่า  เรือบรรทุกอากาศยานที่ไม่มีวันจม และเมื่อไม่กี่สัปดาห์ทีผ่านมานี้เอง มีรายงานระบุว่า กองทัพจีนได้ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับเรดาร์และขีปนาวุธนำวิถีต่อต้านเรือและขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศในทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรกด้วย

ขณะที่ช่วงกลางเดือนเมษายน จีนแสดงแสนยานุภาพด้วยการซ้อมรบกองทัพเรือครั้งใหญ่ที่สุดในทะเลจีนใต้

จีนรุกคืบลงจอดเครื่องบินทิ้งระเบิดครั้งแรกในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ ทะเลจีนใต้เป็นภูมิภาคที่มีการโต้แย้งมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยที่ผ่านมา นอกจากและจีนฟิลิปปินส์ที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้แล้ว ยังมี มาเลเซีย, ไต้หวัน, บรูไน, และเวียดนาม ออกมาอ้างสิทธิ์เหนือแนวปะการังและหมู่เกาะต่างๆในทะเลจีนใต้ด้วย

related