svasdssvasds

กพร.ชี้! ไทยขาดแคลนช่างเชื่อมโลหะ

กพร.ชี้! ไทยขาดแคลนช่างเชื่อมโลหะ

ก.แรงงาน จัดประชันทักษะช่างเชื่อม เฟ้นหาเยาวชนคนเก่ง ที่ผ่านมาไทยประสบปัญหาการขาดแคลนช่างเชื่อมโลหะเป็นจำนวนมาก

 

กพร.ชี้! ไทยขาดแคลนช่างเชื่อมโลหะ นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาการขาดแคลนช่างเชื่อมโลหะเป็นจำนวนมาก ทั้งช่างเชื่อมโลหะมีรายได้ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับช่างอื่นๆ แต่ภาคการศึกษาไม่สามารถผลิตช่างเชื่อมโลหะให้เพียงพอต่อภาคอุตสาหกรรมได้ เนื่องจากผู้เรียนน้อย ต้องมีความอดทนสูง

และอีกปัญหาหนึ่งที่ส่งผลโดยตรงต่อสถานประกอบกิจการก็คือการขาดแคลนช่างเทคนิคสำหรับควบคุมและบำรุงรักษาหุ่นยนต์เชื่อมอุตสาหกรรม ที่มีทักษะการติดตั้ง การควบคุม และการบำรุงรักษาให้มีประสิทธิภาพ

ล่าสุด กพร. ได้ใช้แนวทางประชารัฐร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สมาคมครูและผู้ประกอบการวิชาชีพช่างเชื่อม และบริษัท ยู บี เอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้มีการแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานช่างเชื่อมประเทศไทย ครั้งที่ 6 ขึ้นในงานอินเตอร์แมค 2018 ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมไบเทค เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีการแข่งขันทักษะฝีมือช่างเชื่อม (Welding Skills Competition) และการแข่งขันทักษะฝีมือช่างควบคุมหุ่นยนต์ (Robot Welding Competition)

กพร.ชี้! ไทยขาดแคลนช่างเชื่อมโลหะ

มีเยาวชนจากสถาบันอาชีวะ หน่วยงานฝึกอบรมในสังกัดกพร. สถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน ทั่วประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน 96 คน แบ่งเป็นการแข่งขันทักษะฝีมือช่างเชื่อม 54 คน และการแข่งขันทักษะฝีมือช่างควบคุมหุ่นยนต์ 21 สถานศึกษา รวม 42 คน เพื่อคัดเลือกช่างเชื่อมที่มีทักษะฝีมือการเชื่อมที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล ส่งเสริมการพัฒนาบุคคลากรทางด้านช่างเชื่อมของประเทศไทย และแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือทางด้านช่างเชื่อมของประเทศ รวมถึงพัฒนาความรู้และทักษะการควบคุมหุ่นยนต์เชื่อมโลหะของภาคอุตสาหกรรม ให้สอดคล้องกับการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็กของรัฐบาลใน10  อุตสาหกรรมเป้าหมาย ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และการขยายโครงสร้างพื้นฐานของสนามบิน ท่าเรือ รวมถึงที่พักอาศัย

 

related