svasdssvasds

"แกงเห็ดระโงก" เมนูเด็ดจากธรรมชาติ!

"แกงเห็ดระโงก" เมนูเด็ดจากธรรมชาติ!

ในช่วงฤดูฝนอาหารยอดฮิตที่การันตีความอร่อย อย่าง "เห็ดระโงก"สุดยอดอาหารอีสานรสเด็ดจากเห็ดป่าที่หายาก ที่ถูกนำมาปรุงเป็นอาหารในเมนูสุดแซ่บ อย่าง "แกงเห็ดระโงก" กำลังเป็นเมนูยอดนิยมในพื้นที่ทางภาคอีสาน

เห็ดระโงก นับเป็นอาหารป่าที่หาได้ยาก และในหนึ่งปีจะมีเพียงช่วงเวลานี้เท่านั้น คือในช่วงเข้าสู่ฤดูฝนระหว่างเดือน พฤษภาคม – กรกฎาคม ตามป่าโคกหรือป่าพื้นที่เนินและมีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ เป็นอาหารป่ายอดฮิตที่ได้รับความนิยมนำไปปรุงเป็นอาหารหลากหลายเมนู โดยเฉพาะเมนูแกงเห็ดระโงก

"แกงเห็ดระโงก" เมนูเด็ดจากธรรมชาติ!

โดยคุณเอกนรินทร์ ชัยเจริญโชคดี เจ้าของร้านริลดาอาหารอีสาน อยู่ริมถนนสายวาปีปทุม  มหาสารคาม ติดกับโรงพยาบาลวาปีปทุม จ.มหาสารคาม  เล่าว่า ทางร้านเน้นเมนูอาหารอีสานตามฤดูกาล ซึ่งอาหารอีสานตามฤดูกาลช่วงนี้ต้องเป็นแกงเห็ดระโงก เป็นเมนูพิเศษที่หารับประทานได้ยาก มีเฉพาะช่วงเวลานี้เท่านั้น  ลูกค้าที่นิยมรับประทานเห็ดพื้นบ้านต้องห้ามพลาด

โดยกรรมวิธีการทำนั้น ทางร้านจะรับซื้อเห็ดระโงกจากชาวบ้านที่เข้าป่าไปเก็บเห็ดในช่วงเช้าตรู่และนำมาส่งแบบสด ๆ ทุกวัน ในราคากิโลกรัมละ 350 - 400 บาท เมื่อได้เห็ดมาแล้ว จะนำมาล้างทำความสะอาด ด้วยน้ำเกลือแล้วก็ต้ม จากนั้นก็ใส่ตู้เย็นไว้ ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ช่วยไม่ให้เห็ดแก่และเหี่ยวเฉาเร็ว คงรสชาติและความนุ่มเนียนของเนื้อเห็ดได้ยาวนาน  รอเวลาลูกค้าสั่งถึงจะนำมาประกอบอาหารเสิร์ฟขึ้นโต๊ะ

"แกงเห็ดระโงก" เมนูเด็ดจากธรรมชาติ!

สำหรับขั้นตอนวิธีทำ เริ่มจากตั้งหม้อบนเตาไฟ ใช้ความร้อนปานกลาง แล้วใส่เครื่องแกงอีสานที่ประกอบไปด้วย พริก ตะไคร้ หอมแดงโขลกรวมกัน เมื่อน้ำเดือดแล้วใส่เห็ดระโงกลงไป ใส่ใบส้มโมงซึ่งเป็นผักพื้นบ้านมีกลิ่นหอมและรสเปรี้ยว ปรุงรสให้แซ่บด้วยน้ำปลาร้าเท่านั้น ไม่มีผงปรุงรสหรือผงซูรสแต่อย่างใด และก่อนยกออกจากเตาใส่ใบแมงลักอีกหยับมือเพื่อเพิ่มความหอม แล้วเทใส่ถ้วยเสริฟลูกค้ารับประทานได้เลย  ซึ่งแกงเห็ดระโงกจะขายในราคาถ้วยละ 150 บาท

"แกงเห็ดระโงก" เมนูเด็ดจากธรรมชาติ!

related