svasdssvasds

ฟิลิปปินส์ผ่านกฎหมายให้ชาวมุสลิมปกครองตนเอง

ฟิลิปปินส์ผ่านกฎหมายให้ชาวมุสลิมปกครองตนเอง

ฟิลิปปินส์ผ่านกฎหมายปกครองตนเองแก่ชาวมุสลิมแล้ว จะทำให้กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรสามารถจัดตั้งเขตปกครองตนเองบนเกาะมินดาเนาได้ในที่สุด

ฟิลิปปินส์ก้าวข้ามความขัดแย้งที่เกิดขึ้นบนเกาะมินดาเนาและเดินหน้าสู่สันติภาพ หลังผ่านกฎหมายพื้นฐานบังซาโมโรด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบจากสมาชิกสภาล่าง 227 ต่อ 11 คะแนน  ซึ่งการผ่านกฎหมายพื้นฐานบังซาโมโรนี้  นอกจากจะมอบสิทธิในการปกครองตนเองแก่ชาวมุสลิม โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศแล้ว  ยังแก้ไขปัญหาการแบ่งแยกดินแดนในระยะยาวและสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในฟิลิปปินส์ด้วย

กฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นจากข้อตกลงระหว่างแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรและรัฐบาลฟิลิปปินส์ในปี 2014 มีจุดประสงค์เพื่อยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมานานเกือบ 50 ปี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1 แสน 2 หมื่นคน และผู้ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 2 ล้านคน

ที่ผ่านมา นายโรดิโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เอง   ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการออกกฎหมายมาโดยตลอด  โดยเคยเตือนว่าหากฟิลิปปินส์ล้มเหลวในการออกกฎหมายอีกครั้ง อาจก่อให้เกิดสถานการณ์ร้ายแรงและทำให้ฟิลิปปินส์ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มหัวรุนแรง เช่นกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส  ที่ก่อเหตุยึดเมืองมาราวีนานกว่า 5 เดือนและทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนมาก

related