svasdssvasds

คิวบาเตรียมแก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่

คิวบาเตรียมแก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่

คิวบาเตรียมแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อสนับสนุนและเปิดกว้างทางเศรษฐกิจและสังคม แต่ยังคงรูปแบบระบบสังคมนิยมไว้

รัฐบาลคิวบา มีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะนำไปสู่การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจและสังคม ในขณะที่ยังคงนโยบายเศรษฐกิจตามระบอบสังคมนิยมไว้ การปฏิรูปครั้งนี้รวมไปถึงการยกเลิกกฎหมายการจำกัดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และการให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถสมรสได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย   นับเป็นการปฏิรูปกฎหมายครั้งใหญ่ของประเทศ โดยระบุว่า นาย ราอูล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบาที่เพิ่งลงจากตำแหน่งจะทำหน้าที่ประธานคณะกรรมาธิการแก้ไข

ทั้งนี้  การปฏิรูปรัฐธรรมนูญในคิวบาครั้งล่าสุดมีขึ้นในปี 2002 ระบุไว้ชัดเจนว่า คุณลักษณะเฉพาะแบบสังคมนิยมของระบบการเมืองในคิวบาห้ามเปลี่ยนแปลงอย่างเด็ดขาด

คิวบาเตรียมแก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่

มิเกล ดิอัซ-กาเนล ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สืบทอดต่อจากนายคาสโตร น้องชายของอดีตผู้นำฟิเดล คาสโตร  นับเป็นการสิ้นสุดยุคการปกครองอันยาวนานหลายสิบปีของพี่น้องคาสโตร

แม้ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาการปฏิรูปรัฐธรรมนูญอย่างแน่ชัด แต่ชาวคิวบากำลังจับตาว่ารัฐบาลจะทำอย่างไรกับอนาคตและเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ที่หวังว่า คิวบาจะเคลื่อนไหวสู่ระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานมากขึ้น ส่วนนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ แอลจีบีทีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคิวบาจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงแนวคิดเรื่องการแต่งงานอย่างเคร่งครัดระหว่างชายกับหญิง

related