svasdssvasds

นายกฯ-ผู้บริหารอีอีซี เตรียมลุยโรดโชว์ยุโรปครั้งแรก พร้อมดึงต่างชาติลงทุนอีอีซีเพิ่ม

นายกฯ-ผู้บริหารอีอีซี เตรียมลุยโรดโชว์ยุโรปครั้งแรก พร้อมดึงต่างชาติลงทุนอีอีซีเพิ่ม

นายกรัฐมนตรี และ ผู้บริหารอีอีซี ยกคณะโรดโชว์ยุโรป ปลายเดือนมิถุนายน นี้ เพื่อให้ข้อมูลโรดโชว์ กับนักลงทุน ถึงความคืบหน้าโครงการต่างๆ ในอีอีซี พร้อมดึงนักลงทุนต่างชาติ ลงทุน อีอีซี เพิ่ม

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสากรรม  เปิดเผยว่า ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ จะร่วมเดินทางกับคณะของ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเยือนยุโรปเป็นครั้งแรกในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้

โดยจะเดินทางไปเยือน สหราชอาณาจักร (อังกฤษ) และฝรั่งเศส เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลโรดโชว์ กับนักลงทุน ถึงความคืบหน้าโครงการต่างๆ ในอีอีซี หลังจากที่พระราชบัญญัติ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561 ประกาศใช้แล้ว โดยต้องการให้มีการขอรับส่งเสริมการลงทุนจาก บีโอไอ ต่อเนื่องในปีนี้อย่างต่ำ 300,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ต้องการให้เป็นใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งมีนักลงทุนต่างชาติหลายราย สนใจที่จะเข้าลงทุนในอุตสาหกรรมชีวภาพ อุตสาหกรรมยานยนต์  รถยนต์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมผลิตยา ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน

“การโรดโชว์ครั้งนี้ เป็นการสร้างความเข้าใจกับนักลงทุนต่างชาติ ว่า อีอีซี คืออะไร และถือเป็นการขยายความร่วมมือ หลังจากที่บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้ลงนามกับบริษัทแอร์บัส เมื่อธันวาคม 2560 รวมถึงเป็นการย้ำความมั่นใจให้กับนักลงทุน จากการที่รัฐบาล เชิญชวนการลงทุน และเตรียมประกาศ ทีโออาร์ ประมูลรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติ ว่ารัฐบาลลงทุนจริง และจะเป็นไปตามแผน นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังกล่าวต่อว่า ตอนนี้มีนักลงทุนต่างชาติ 9 รายที่สนใจร่วมลงทุนโครงการเมืองอัจฉริยะ ซึ่งเป็นการสร้างเมืองใหม่ไว้รองรับการลงทุน อีอีซี ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาในหลายมิติ เพื่อให้เมืองอัจฉริยะก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรมและเมืองยุคใหม่ มีระบบคมนาคมที่สะดวกรวดเร็ว และไม่มีปัญหารถติด

related