svasdssvasds

เมียนมาน้ำท่วมหนัก หลายจังหวัดจมใต้บาดาล

เมียนมาน้ำท่วมหนัก หลายจังหวัดจมใต้บาดาล

ในช่วงฤดูมรสุมแบบนี้ ไม่ใช่เฉพาะบ้านเราเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ ตอนนี้ ที่เมียนมาก็กำลังเผชิญกับเหตุดินถล่มและอุทกภัยครั้งใหญ่ จากฝนที่ตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ้านเรือนในหลายจังหวัดจมอยู่ใต้บาดาล

สื่อท้องถิ่นเมียนมา รายงานว่า หลายพื้นที่ทางตอนใต้ของเมียนมาเผชิญกับภาวะน้ำท่วมหนักและดินถล่ม จากอิทธิพลลมมรสุม ที่ทำให้มีฝนตกชุกในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เช่น เจดีย์วัดไจ๊ตะหลั่นในเมืองมะละแหม่ง รัฐมอญ ที่มีจุดอธิษฐานที่ศักดิ์สิทธิ์มากอยู่ตรงบริเวณยอดเจดีย์ เกือบหักลงมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและลมกระโชกแรงตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์   รวมไปถึง บ้านเรือนของประชาชนหลายหลัง ที่ขณะนี้ จมอยู่ใต้บาดาล  เหลือแค่หลังคา ที่โผล่พ้นน้ำ

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีประจำอยู่ที่จุดเกิดเหตุ รายงานว่า ขณะนี้ ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่จำนวนมากผนึกกำลังเพื่อเคลื่อนย้ายพระพุทธรูปในวัด เพราะเกรงว่าน้ำอาจจะท่วมได้รับความเสียหาย   ขณะที่พระสงฆ์และสามเณรในวัดเร่งเก็บกวาดซากความเสียหายจากเหตุอุทกภัยและดินถล่มครั้งนี้

ด้านชาวบ้านท้องถิ่น กล่าวว่า อุทกภัยครั้งนี้ร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยปรากฏมา และจนถึงตอนนี้ มีผู้ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 1  พันคน ซึ่งบางส่วนถูกอพยพไปยังโรงเรียนในพื้นที่แล้ว

 

เมียนมาน้ำท่วมหนัก หลายจังหวัดจมใต้บาดาล

เมียนมาน้ำท่วมหนัก หลายจังหวัดจมใต้บาดาล

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะที่ทางการเร่งประเมินความเสียหายจากอุทกภัยและจัดหาที่พักพิงฉุกเฉินให้แก่ผู้ประสบภัย

เมียนมา เป็นหนึ่งในประเทศที่มักเผชิญกับภัยพิบัติน้ำท่วมบ่อยครั้ง เช่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พายุฝนที่ถล่มทางตอนเหนือของประเทศอย่างหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ขณะที่เหตุอุทกภัยครั้งใหญ่เมียนมาในปี  2015 มีผู้เสียชีวิตมากกว่าร้อยราย

related