svasdssvasds

มาเลเซียแต่งตั้งบริษัทกฎหมายสิงคโปร์สืบคดีกองทุน 1MDB

มาเลเซียแต่งตั้งบริษัทกฎหมายสิงคโปร์สืบคดีกองทุน 1MDB

มาเลเซียแต่งตั้งบริษัทกฎหมายสิงคโปร์เพื่อร่วมสอบสวนคดีทุจริตกองทุน 1MDB โดยยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่และเร่งสืบหาพยานที่เชื่อมโยงกับกองทุนให้เร็วที่สุด

สื่อท้องถิ่นของมาเลเซีย รายงานว่า  นายทอมมี่ โทมัส อัยการสูงสุดของมาเลเซีย ได้แต่งตั้งบริษัทกฎหมายของสิงคโปร์ในฐานะทนายความที่ปรึกษา เพื่อดำเนินคดีต่อผุ้ต้องสงสัยทั้งหมด  53  คนและบริษัทอีกหลายแห่งที่คาดว่าเชื่อมโยงกับการทุจริตกองทุน วัน มาเลเซีย เดเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด หรือ 1MDB และติดตามเงินจำนวนมหาศาลที่หายไปจากกองทุน ซึ่งนายโลว์ แต๊ก โจ หรือ โจ โลว์ นักธุรกิจชาวมาเลเซียและบุคคลสำคัญของกองทุนรวมอยู่ในกลุ่มผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 53 รายนี้ด้วย

รายงานระบุว่า สาเหตุที่ทางการมาเลเซียต้องแต่งตั้งทนายจากสิงคโปร์เพื่อดำเนินคดีนั้นเป็นเพราะทนายความของมาเลเซียไม่สามารถปรากฏตัวในศาลในสิงคโปร์ได้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียแถลงว่า ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันรวบรวมพยานหลักฐานและสืบหาพยานเพื่อตรวจสอบเส้นทางเงินที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามเงินสดและสินทรัพย์ที่เหลืออยู่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

เมื่อปี 2015 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯอ้างว่า จำนวนเงิน 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯถูกปล้นไปจากกองทุน1MDB ที่นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นผู้ก่อตั้ง ขณะที่นายนาจิบออกมาปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในการกระทำผิด ขณะที่นายนาจิบถูกจับกุมตัวที่บ้านพักในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา  และถูกตั้งข้อหารวมทั้งสิ้น 4 กระทงด้วยกัน โดย 3 ข้อหาแรกคือการประพฤติผิดในหน้าที่ ส่วนอีกหนึ่งข้อหา คือ การใช้อำนาจในทางมิชอบที่เชื่อมโยงกับกรณีการทุจริต เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทในเครือของกองทุน 1MDB

 

related