svasdssvasds

ญี่ปุ่นยอมรับการเสียชีวิตจากทำความสะอาดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รายแรก

ญี่ปุ่นยอมรับการเสียชีวิตจากทำความสะอาดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รายแรก

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมายอมรับการเสียชีวิตรายแรกที่มีความเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทำความสะอาดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะที่เกิดอุบัติเหตุหลังแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเมื่อ 7 ปีก่อน

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า การเสียชีวิตของชายวัย 50 ปี ไม่ระบุชื่อ เป็น “อุบัติเหตุทางอุตสาหกรรม” (Industrial Accident) ชายคนดังกล่าวทำงานที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะตั้งแต่ปี 1980 ถึงปี 2015 และถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งปอดเมื่อปี 2016

หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.0 แมกนิจูด จนเกิดสึนามีในปี 2011 ชายคนดังกล่าวทำหน้าที่คอยตรวจตราระดับกัมมันตภาพรังสี และตารางงานของหน่วยทำความสะอาด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่น ยอมรับว่าโรคมะเร็งและการตายของเขามีความเกี่ยวข้องกับการที่เขาทำงานที่โรงงาน

ทางการระบุว่า ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ 17 คนที่กำลังถูกพิจารณาว่าเป็นกรณี “อุบัติเหตุทางอุตสาหกรรม” เช่นเดียวกันหรือไม่ ซึ่งรวมถึง 3 กรณีที่เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว และ 1 กรณีที่เป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ด้วย

ปี 2015 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยืนยันกรณีผู้ป่วยโรคมะเร็งกรณีแรกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ปีต่อมา เทปโก บริษัทที่เป็นผู้บริหารโรงงานออกมายอมรับว่าการปลดระวางเตาปฏิกรณ์เปรียบเสมือการปีนภูเขาสูง ที่อาจต้องใช้เวลายาวนานถึง 40 ปี

related