svasdssvasds

‘แจ็ค หม่า’ จากบัลลังก์ ‘อาลีบาบา’ สู่การอุทิศเวลาเพื่อ 'การศึกษาชนบท'

‘แจ็ค หม่า’ จากบัลลังก์ ‘อาลีบาบา’ สู่การอุทิศเวลาเพื่อ 'การศึกษาชนบท'

'แจ็ค หม่า' เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซชื่อดัง สละอาณาจักร 'อาลีบาบา' ขออุทิศเวลาและทรัพย์สมบัติ ให้กับงานในมูลนิธิการกุศล Jack Ma Foundation เพื่อปฏิรูปการศึกษาจีน

‘แจ็ค หม่า’ หรือ ‘หม่า หยุน’ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารอาลีบาบา กรุ๊ป เขาคืออภิมหาเศรษฐีอับดับต้นๆ ของโลก ที่มักมีภาพปรากฎคู่กับเหล่าผู้นำระดับโลก

ชายคนนี้เพิ่งออกมาประกาศล้มดีลกับประธานาธิบดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ หลังก่อนหน้านี้เคยให้คำมั่นสัญญากันไว้ว่า จะสร้างงานจำนวน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐฯ แต่ปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทำให้เขาตัดสินใจประกาศยกเลิกแผน

ทุกจังหวะเคลื่อนไหว ‘แจ็ค หม่า’ ถูกจับตาและสร้างปรากฎการณ์เสมอ ล่าสุด เขาใช้โอกาสในวันคล้ายวันเกิดปีที่ 54 ประกาศแผนวางมือจากอาณาจักรอาลีบาบา เพื่อปูทางให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารต่อ

หลังประกาศวางมือ เขาบอกไว้ว่า จะอุทิศเวลาและทรัพย์สมบัติให้กับงานในมูลนิธิการกุศล Jack Ma Foundation ที่เขาก่อตั้งเมื่อปี 2557 เพื่อปฏิรูประบบการศึกษาในประเทศจีน โดยเฉพาะพื้นที่ชนบท

เมื่อปี 2560 ‘แจ็ค หม่า’ ใช้เงินกับมูลนิธิแห่งนี้ไปมากกว่า 45 ล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงระบบฝึกอบรมครูในพื้นที่ห่างไกล แม้ตัวเลขจะไม่สะเทือนกระเป๋า แต่เป็นสัญญาณว่า เขาจริงจังกับประเด็นเรื่องการศึกษาอย่างมาก!

เขาเคยพูดไว้ว่า การสอนหนังสือน่าจะเป็นสิ่งเดียวที่เขาสามารถทำได้ดีกว่าการเป็นซีอีโออาลีบาบา และถึงแม้ตัวเองเขาจะไม่รวยเท่า 'บิล เกตส์' แต่เขาก็สามารถเกษียณตัวเองจากงานได้เร็วกว่าที่บิล เกตส์ทำ"

‘แจ็ค หม่า’ จากบัลลังก์ ‘อาลีบาบา’ สู่การอุทิศเวลาเพื่อ 'การศึกษาชนบท'

 

ก่อนเข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ‘แจ็ค หม่า’ เคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และต่อสู้ชีวิตมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

เช่น เขาอาสาทำหน้าที่เป็นไกด์ทัวร์ให้นักท่องเที่ยว เพื่อใช้โอกาสนี้ฝึกฝนภาษาอังกฤษ

หรือใช้ความพยายามถึง 3 ครั้งกว่าจะเข้ามหาวิทยาลัยสำเร็จ

เมื่อเรียนจบ ‘แจ็ค หม่า’ เคยเล่าว่า เขาสมัครงานไปกว่า 30 แห่ง แต่ถูกปฏิเสธทุกที่

อย่างตอน KFC เข้ามาเปิดในจีน มีคนยื่นใบสมัคร 24 คน รับทุกคน ยกเว้น ‘แจ็ค หม่า’ หรือครั้งหนึ่งเขาและญาติเคยไปสมัครงานเป็นพนักงานเสิร์ฟที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ผลสรุปคือญาติได้งาน ส่วนเขาต้องเจอกับสถานการณ์เดิมๆ คือไม่ได้ไปต่อ!

แต่นั่นไม่เคยทำให้เขาย่อท้อ

‘แจ็ค หม่า’ จากบัลลังก์ ‘อาลีบาบา’ สู่การอุทิศเวลาเพื่อ 'การศึกษาชนบท'

เมื่อ ‘แจ็ค หม่า’ ประกาศตัวว่าจะกลับมาจับงานด้านการศึกษาอีกครั้ง หลายคนจึงเชื่อว่า เขาจะทำให้หน้าประวัติศาสตร์การศึกษาเปลี่ยนไป ช่วยยกระดับชีวิตผู้คนให้ดีขึ้น

ไม่ใช่เพราะเขามีทรัพย์สินมหาศาล แต่เพราะเขาไม่เคยยอมแพ้ต่อความล้มเหลว ดั่งที่เคยพิสูจน์ให้เห็นมาแล้วหลายครั้ง

related