svasdssvasds

“วิษณุ” แจงรอสรุปวันสอบ "GAT-PAT" อนาคตไม่แน่นอนเลือกตั้งวันไหน

“วิษณุ” แจงรอสรุปวันสอบ "GAT-PAT" อนาคตไม่แน่นอนเลือกตั้งวันไหน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบวันสอบ GAT/PAT ที่ตรงกับวันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า เรื่องนี้ นพ.ธีระเกียรติ ได้เล่าให้ฟังมานานแล้ว โดยตนบอกว่าจะต้องลงไปดูว่ามีปัญหาอย่างไรบ้าง ขณะเดียวกัน วันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 ก็ยังไม่มีการกำหนดที่ชัดเจน หากเลื่อนการสอบตอนนี้อาจจะชนกันอีกได้ในอนาคต แต่การสอบสามารถปรับเลื่อนได้เมื่อเรารู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นวันใด ไม่จำเป็นต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้งก่อน และหากจะเลื่อนจะต้องการเลื่อนสอบ GAT/PAT ไม่ได้เลื่อนการเลือกตั้ง เพราะวันและเวลาสอบสามารถเลื่อนได้

นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดูข้อดีข้อเสียของการเลื่อนวันสอบ ว่าควรจะเลื่อนก่อนหรือหลังกำหนดการเดิม พยายามไม่ให้กระทบต่อการสอบให้มากที่สุด และช่วยให้นักเรียนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งได้มีโอกาสได้ใช้สิทธิ์ของตัวเอง ส่วนข้อเสนอที่ให้ขยายเวลาการเลือกตั้งนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะมีบัญญัติไว้ในกฎหมายอยู่แล้ว แต่หากวันตรงกันจริงๆ สามารถย่นเวลาสอบให้เร็วขึ้นในช่วงเช้า เพื่อที่นักเรียนจะมาใช้สิทธิ์ได้ทันเวลา

“ถ้าเลื่อนวันสอบได้ก็เลื่อน แต่ถ้าเลื่อนวันสอบไม่ได้ด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม จะมีการเลื่อนเวลาในการสอบ เรื่องนี้จะได้คำตอบในไม่กี่วันนี้ โดยจะสรุปว่าควรจะเลื่อนอย่างไรดี เรื่องนี้ผมรู้มาเป็นเดือนแล้ว เพียงแต่ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร เพราะยังไม่รู้ความชัดเจนของวันเลือกตั้ง เราพูดได้ว่าจะเลือกตั้งประมาณวันใด เช่นเดียวกับที่ไปพูดกับต่างประเทศ ดังนั้น จึงรอให้รู้วันเลือกตั้งชัดเจนก่อน”นายวิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าจงใจให้วันสอบ GAT/PAT ตรงกับวันเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องได้วางปฏิทินการสอบมาเป็นปีแล้ว ซึ่งวันสอบก็จ้องจะเอาวันอาทิตย์ เช่นเดียวกับวันเลือกตั้งที่จะต้องเป็นวันอาทิตย์

เมื่อถามว่า การเลื่อนเลือกตั้งมีโอกาสน้อยกว่าการเลื่อนสอบใช่หรือไม่ เพราะการเลือกตั้งต้องเป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน นายวิษณุ กล่าวว่า ความจริงไม่ได้จำเป็นอะไรที่จะต้องเป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน แต่ขอให้เป็นวันอาทิตย์ แต่จะเป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนหรือไม่มันเกี่ยวข้องกับความสะดวกของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่ต้องใช้คนจำนวนมาก เราจึงพยายามปรับให้เป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน

 

related