svasdssvasds

ฮิวแมนไรท์วอทช์ประณามเหตุสังหารพระเป็นอาชญากรรมสงคราม

ฮิวแมนไรท์วอทช์ประณามเหตุสังหารพระเป็นอาชญากรรมสงคราม

ฮิวแมนไรท์วอทช์ประณามเหตุสังหารพระในนราธิวาสว่าเป็นอาชญากรรมสงครามและ และผู้ก่อเหตุต้องได้รับผิดชอบ

องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์ เผยแพร่บทความสัมภาษณ์ นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย ระบุว่าเหตุโจมตีวัดที่จังหวัดนราธิวาสนั้น เป็นเหตุเขย่าขวัญที่เลวทรามทางศีลธรรม และเป็นอาชญากรรมสงคราม การโจมตีชาวพุทธและมุสลิมอย่างจงใจใน 15 ปีที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ไม่สามารถจะหาเหตุอันควรได้

บทความระบุว่า ถึงแม้จะมีการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนภายใต้ มาราปาตานี แต่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลบีอาร์เอ็นก็ยังไม่หยุดการโจมตีพลเรือน

ทั้งนี้ ทั้งรัฐบาลไทยและกลุ่มติดอาวุธต่างละเมิดกฎสงครามและกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศต่อพลเมืองชาวมุสลิมมาเลย์และผู้ต้องสงสัยสมาชิกบีอาร์เอ็น  ไม่ว่าจะเป็นการวิสามัญฆาตรกรรม การหายตัวไปของผู้ต้องสงสัย และการทรมาน ก็ไม่ควรใช้เป็นการตอบโต้การโจมตีจากฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล

และสถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ทางการก็ไม่เคยถูกนำตัวมารับผิดชอบ รัฐบาลยังไม่สามารถดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ข้อหาอาชญากรรมต่อชาวมาเลย์มุสลิมที่ถูกอ้างว่ามีส่วนในการก่อความไม่สงบ นักพิทักษ์สิทธิมนุษยชนและนักกฎหมายต่างต้องเผชิญกับการข่มขู่และข้อหาหมิ่นประมาทหลังถูกคุกคามด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

อดัมส์ย้ำว่า ทั้งชาวพุทธและมุสลิมที่อยู่ทางตอนใต้ของไทย ต้องติดอยู่ในวงจรของการถูกละเมิดและการแก้แค้นทั้งโดยฝ่ายก่อความไม่สงบและฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาล และได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยต้องดำเนินคดีกับเหตุความโหดร้ายที่ทำโดยกองกำลังรัฐบาล และโดยฝ่ายก่อความไม่สงบ ถ้าต้องการที่จะหยุดความรุนแรงสะเทือนขวัญนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

BreakingNews : เครือข่าย – มูลนิธิชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์ประณาม – เช้านี้พระงดบิณฑบาตร

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ประณามกลุ่มคนร้ายลอยยิงพระ ชี้เป็นพวกนอกศาสนา

นายกฯ สั่งล่าคนก่อเหตุบุกยิงพระมรณภาพ พร้อมส่งกำลังใจให้พี่น้องชายแดนใต้

 

related