svasdssvasds

คอมมานโด 4.0 จ่อใช้ปืนไฟฟ้าระงับเหตุ หวังลดการสูญเสีย[คลิป]

ตำรวจบก.ถปพ.เตรียมนำปืนไฟฟ้าเข้าประจำการภายในหน่วยมีนาคมนี้ พร้อมเตรียมต่อยอดขยายผลให้ครบทั่วประเทศ

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบก.ถปพ. พร้อมพ.ต.ท.ปิยรัช สุภารัตน์ รองผกก.ปพ.บก.ถปพ. -พ.ต.ต.ราชัน แก้วคูน สว.กก.ปพ.ถปพ. พ.ต.ต.สุริยา นาคประนม สว.กก.ปพ.บก.ถปพ. และร.ต.อ.สันติภาพ กุลวงษ์ นว.(สบ1)ผบก.ถปพ. เดินทางไปที่โรงงานผลิตปืนไฟฟ้า ที่ประเทศไต้หวัน เพื่อทดสอบ เรียนรู้ เทคนิคการยิง การซ่อมบำรุง ปืนไฟฟ้า Black TASER® X26 Refurbished Law Enforcement Model ซึ่งเป็นปืนยี่ห้อเดียวกับที่ผลิตปืนเทรเซอร์ของสหรัฐอเมริกา โดยบก.ถปพ.จะนำปืนรุ่นนี้มาประจำการที่หน่วยในช่วงเดือน มีนาคม 2562 ที่จะถึงนี้

คอมมานโด 4.0 จ่อใช้ปืนไฟฟ้าระงับเหตุ หวังลดการสูญเสีย[คลิป]

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ กล่าวว่าโครงการจัดหาอาวุธปืนชนิดนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2559 ซึ่งในขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งเป็น ผู้กำกับสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม ( ผกก.ปพ.บก.ป ) ขณะนั้นมีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 58 นายอัสนีชัยพล เจริญวินิจ อายุ 30 ปี ถือมีดบุกขึ้น สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี และจะพุ่งเข้าทำร้าย ส.ต.ท.ไพสิฐ อ่อนสองชั้น ผบ.หมู่ ป้องกันและปราบปราม สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ทำให้ ส.ต.ท.ไพสิฐ ตัดสินใจใช้ปืนยิงเข้าบริเวณใต้ราวนมขวาทะลุใต้รักแร้ 1 นัด ทำให้นายอัสนีชัยพล บาดเจ็บสาหัสก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคมอย่างมาก ถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ที่ดูเหมือนอาจเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์นี้ทำให้ ส.ต.ท.ไพสิฐ ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุก4ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์ให้จำคุก 2 ปี เนื่องจากป้องกันตนเกินสมควรแก่เหตุ กระทั่งวันที่ 18 ก.ย.2561 ศาลฎีกา พิพากษาว่าจำเลยไม่มีทางเลือกอย่างอื่น ที่จะป้องกันภยันตรายที่ใกล้ถึงตัวจำเป็นต้องกระทำไป และสถานที่เกิดเหตุเป็นสถานีตำรวจ ซึ่งตำรวจใช้ในการปฏิบัติหน้าที่พิพากษายกฟ้องส.ต.ท.ไพสิฐ อ่อนสองชั้น คดีนี้หากตำรวจมีปืนไฟฟ้า ตำรวจเราจะไม่มีคำว่าเกินกว่าเหตุ หรือเจตนาฆ่า เพราะปืนไฟฟ้า จะหยุดยั้งคนร้ายได้ชั่วครู่เกือบๆ10วินาที ซึ่งมีเวลามากพอตำรวจจะเข้าไปควบคุมตัวโดยไม่มีการสูญเสีย ทาง บก.ถปพ.จึงเป็นหน่วยงานของตำรวจที่จะนำร่องให้หน่วยงานต่างๆในประเทศ เพราะปืนไฟฟ้าตำรวจต่างประเทศมีการนำมาใช้กันหมดแล้ว และยังเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก

คอมมานโด 4.0 จ่อใช้ปืนไฟฟ้าระงับเหตุ หวังลดการสูญเสีย[คลิป]

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ กล่าวอีกว่าการมาเรียนทางด้านเทคนิค ทางโรงงานจะออกใบเซอร์การันตีให้ เพื่อให้ผู้ที่ไปรับการฝึกอบรมครั้งนี้ นำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดวิธีการยิงในหน่วย เพราะปืนชนิดนี้ไม่ใช่ใครจะยิงได้ ต้องมีทักษะในการยิง อีกอย่างกระสุนค่อนข้างแพง ยิงไม่โดนเป้า ก็ไร้ประโยชน์ จากการทดสอบยิงด้วยตัวเอง พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ บอกว่าใช้ได้ดี ยิงหวังผลไม่เกิน 10เมตร ระยะแน่นอน 6-7 เมตร กระสุนที่พุ่งไปถูกผู้เป็นเป้าหมาย จะเหมือนเข็มฉีดยาขนาดเล็ก 2 เข็มเข้าไปในผิวหนังประมาณ 2มิลลิเมตร และปลายเข็มแหลมเหมือนเงี่ยงเบ็ดตกปลาทำให้ไม่หลุดจากเป้าหมาย

จากนั้นเมื่อปลดไก กระแสไฟฟ้า จะวิ่งไปตามเข็มเข้าสู่เป้าหมาย จากนั้นประมาณ 5 วินาที เครื่องจะตัดกระแสไฟฟ้าด้วยตัวมันเอง จากนั้นเมื่อปลดไก กระแสไฟฟ้า จะวิ่งไปตามเข็มเข้าสู่เป้าหมาย จากนั้นประมาณ 5 วินาที เครื่องจะตัดกระแสไฟฟ้าด้วยตัวมันเองจึงไม่เป็นอันตรายต่อผู้ที่ถูกยิง เพราะกระแสไฟฟ้าจะทำเพียงให้ร่างกายหมดสภาพเพราะกล้ามเนื้อมนุษย์ไม่สามารถต้านแรงไฟฟ้าที่ overide กระแสประสาทไปจนกล้ามเนื้อควบคุมไม่ได้ จึงมักเห็นว่าคนที่ถูกปืนแบบนี้จะตัวแข็ง และ ล้มทั้งยืนทุกราย

ปืนชนิดนี้จึงเหมาะที่จะเป็นอาวุธที่ใช้ประจำตัวตำรวจ โดยใช้ควบคู่ไปกับดิ้ว หรือกระบองยึดหดได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางยกระดับการใช้กำลังจากเบาไปหาหนัก

related