svasdssvasds

มินดาเนาเลือกตั้งโหวตปกครองตนเอง ท่ามกลางความรุนแรงหลายทศวรรษ [คลิป]

ชาวมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ออกไปใช้สิทธิ์ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อตัดสินว่าจะเข้าร่วมเขตปกครองตนเองบังซาโมโรหรือไม่ ซึ่งจะทำให้พวกเขามีอำนาจในการปกครองตนเองมากขึ้น และยุติความรุนแรงที่ยืดเยื้อมานานหลายทศวรรษจนคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 120,000 คน

การลงคะแนนในวันจันทร์ที่ผ่านมาถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการสันติภาพระหว่างรัฐบาลกลางฟิลิปปินส์และกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร หรือ MILF ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนหลักมาตั้งแต่ช่วงปี 1970

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการฟิลิปปินส์วางกำลังทหารและตำรวจกว่าสองหมื่นนายเพื่อรักษาความปลอดภัย เพราะหวั่นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนอื่นๆที่ไม่เห็นด้วย ก่อเหตุโจมตีรุนแรงเพื่อป่วนการลงคะแนน โดยทางการคาดว่าผู้ที่มีสิทธิออกเสียงราว 2.8 ล้านคนบนเกาะมินดาเนา จะลงคะแนนเพื่อเข้าร่วมเขตปกครองตนเองบังซาโมโรอย่างท่วมท้น

ทั้งนี้ กระบวนการสันติภาพบนเกาะมินดาเนา ซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ในขณะที่ประชาชนส่นใหญ่ของประเทศฟิลิปปินส์นับถือคาทอลิก นั้นเริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงปี 1990 และกระบวนการสันติภาพนี้ ไม่มีกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงอื่นๆ รวมถึงกลุ่มที่สวามิภักดิ์ต่อกลุ่มรัฐอิสลามเข้าร่วม

รัฐบาลฟิลิปปินส์และกลุ่ม MILF คาดหวังว่า การมีเขตปกครองตนเองบังซาโมโรใหม่ที่มีเสถียรภาพและมั่นคง จะดึงดูดการลงทุนเข้าเกาะมินดาเนา ซึ่งครั้งหนึ่งเป็นเกาะที่ยากจน ไม่มีความสงบ และมีเหตุนองเลือดบ่อยครั้งจากการโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรงต่างๆ

ภายใต้กฎหมายเขตปกครองตนเองบังซาโมโรนี้ มีการกำหนดอาณาเขตปกครองตนเอง ซึ่งครอบคลุมเมืองมาราวี ซึ่งเคยถูกกลุ่มหัวรุนแรงที่สวามิภักดิ์กลุ่มไอเอสยึดครองเมื่อปี 2017 ด้วย

นอกจากนี้ เขตปกครองตนเองบังซาโมโรจะมีกองทุนเพื่อพัฒนามูลค่า 950 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวสามหมื่นล้านบาทในช่วงเวลา 10 ปีข้างหน้า และมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีภายในเขตปกครองของตนเอง ในขณะที่รัฐบาลกลางของฟิลิปปินส์จะดูแลกิจการตำรวจ

ทั้งนี้ กลุ่มกบฎมุสลิมหลายกลุ่มได้ต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราช หรือการปกครองตนเองบนเกาะมินดาเนามานานแล้ว โดยพวกเขามองว่า นี่คือผืนแผ่นดินของบรรพบุรุษที่ย้อนไปตั้งแต่สมัยพ่อค้าอาหรับเดินทางมาถึงเกาะแห่งนี้ในศตวรรษที่ 13

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นถือเป็นโอกาสที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ยุคใหม่เพื่อพยายามแก้ไขและลดปัญหาความไร้ขื่อแปทางตอนใต้ของประเทศ แต่ก็มีประเด็นที่น่ากังวลคือ ปัญหาการทุจริตและการบริหารจัดการที่ผิดพลาด ซึ่งเป็นปัญหาที่มีมานานในประเทศฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเคลื่อนไหวอีกหลายกลุ่มที่ไม่ยอมรับเขตปกครองตนเองบังซาโมโรนี้

โจมตีโบสถ์คริสต์ทางใต้ของฟิลิปปินส์ เสียชีวิตแล้ว 27

related