svasdssvasds

สหรัฐฯ-แคนาดา ไม่ปลื้ม หาทางปราบปรามทัวร์คลอดบุตร

ทัวร์คลอดบุตรคือการที่คุณแม่ท้องแก่ เจาะจงเดินทางไปคลอดบุตรในประเทศ ที่มีนโยบายให้สัญชาติต่อเด็กเกิดใหม่อัตโนมัติ สหรัฐฯ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีคนนิยมไปคลอดบุตรจำนวนมาก ในขณะที่ระยะหลังมานี้ รัฐบาล ก็พยายามปราบปรามอย่างเข้มงวด

สหรัฐฯ เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่มีนโยบายให้สัญชาติต่อเด็กเกิดใหม่โดยอัตโนมัติ ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์ว่าทำให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ คือการท่องเที่ยวเพื่อมาคลอดบุตร หรือ Birth Tourism เพื่อให้บุตรได้สัญชาติ

เมื่อเด็กเกิดมาแล้ว จึงมีคำเรียกว่าเป็น เด็กสมอ หรือ anchor baby เพราะเหมือนกับมาทอดสมอ รอโต แล้วสามารถยื่นเรื่องเปลี่ยนสัญชาติหรือสถานะให้พ่อแม่ได้ และยังได้ใช้สิทธิประโยชน์ของรัฐด้วย

นอกจากประเทศสหรัฐฯ แล้ว ยังมีหลายประเทศในทวีปอเมริกา ที่ให้สัญชาติแก่เด็กเกิดใหม่โดยอัตโนมัติ อาทิ แคนาดา, เม็กซิโก ,อาร์เจนตินา และบราซิล ในขณะที่ประเทศยุโรป กลับมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย เพิ่มความเข้มงวดเรื่องสัญชาติเด็กเกิดใหม่ อย่างเช่นที่ประเทศเยอรมนี อังกฤษ ,ไอร์แลนด์, และฝรั่งเศส โดยเด็กเกิดใหม่จะได้สัญชาติ เมื่ออย่างน้อย พ่อหรือแม่มีสัญชาติหรือเป็นผู้พำนักถาวรที่อยู่ในประเทศมาหลายปีแล้วเท่านั้น

ข้อมูลล่าสุดจากสถาบันวิจัยอุตสาหกรรมเฉียนจาน คาดว่ามีเด็กสมอในสหรัฐฯ ผ่านทัวร์คลอดลูกราวปีละ 8 หมื่นคน ขณะที่ศูนย์ศึกษาคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ ระบุว่า ถ้านับนักเรียนหรือคนทำงานต่างชาติที่เข้ามาอาศัยในสหรัฐฯเป็นการชั่วคราว แล้วให้กำเนิดบุตร อาจมีจำนวนสูงถึงปีละ 2 แสนคนเลยทีเดียว

หนึ่งในรัฐที่ได้รับความนิยมสำหรับทัวร์คลอดลูกคือรัฐฟลอริดา และแคลิฟอร์เนีย แพ็คเกจทัวร์สนนราคาตั้งแต่ หกแสนบาทไปจนถึง 2 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับความสะดวกสบาย

ขณะที่เดือนมกราคม ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เพิ่งบุกจับเครือข่ายทัวร์คลอดบุตรในรัฐแคลิฟอร์เนีย 3 ราย ซึ่งผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นหญิงตั้งครรภ์ชาวจีน ที่เดินทางเข้าสหรัฐฯมาอย่างถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ การมาคลอดลูกในสหรัฐฯนั้นไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ทัวร์คลอดลูกนั้นถือเป็นอุตสาหกรรมสีเทา ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ จะพยายามปราบปรามโดยมีการจับกุมเอเยนต์ผู้ให้บริการในข้อหาปลอมแปลงวีซาหรือหลบเลี่ยงภาษี

ในขณะที่ปัญหาเด็กสมอนี้ กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจาร์ณในประเทศแคนาดา เช่นกัน เพราะหลังจากที่ สหรัฐฯ มีเริ่มปราบปรามทัวร์คลอดลูก ทำให้แคนาดา กลายเป็นเป้าหมายต่อไปของบรรดาคุณแม่ โดยเฉพาะชาวจีน

สื่อแคนาดา รายงานว่า มีโฆษณาเป็นภาษาจีนเชิญชวนให้แม่ชาวจีนมาคลอดลูกอย่างโจ่งแจ้ง เพื่อต้องการให้ลูกได้สัญชาติแคนาดา และเป็นใบเบิกทางไปสู่การเข้าสู่สหรัฐฯได้ง่ายขึ้น

โฆษณาบางตัวระบุว่า ไปเที่ยวแคนาดาและคลอดลูกที่นั่น ในขณะที่บางรายโฆษณาว่า ไม่ได้วีซ่าสหรัฐฯ เหรอ ไม่เป็นไร ไปแคนาดาดีกว่า

ด้วยเหตุนี้ จึงเริ่มมีความเคลื่อนไหวจากนักการเมืองในแคนาดา เรียกร้องให้มีการแบนทัวร์คลอดลูก ผู้ร้องเรียนระบุว่า อัตราการเกิดของเด็กที่มาจากพ่อแม่ที่ไม่ใช่คนแคนาดานั้นเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ ราว 24 เปอร์เซ็นต์ ไปอยู่ที่ 837 คนในช่วงปี 2017-2018

ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุขของแคนาดา นายเอเดรียน ดิกซ์ ระบุว่าเขาไม่สนับสนุนในเรื่องทัวร์คลอดลูกและ รัฐบาลจะมีท่าทีต่อประเด็นนี้

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ปัญหาทัวร์คลอดลูกจะเป็นประเด็นสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้งของแคนาดาช่วงปลายปีนี้ รวมทั้งการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีหน้าด้วยเช่นกัน

เจาะลึกประเด็นร้อน..*สหรัฐฯ-แคนาดาไม่ปลื้ม หาทางปราบปรามทัวร์คลอดบุตร*

รายการ #เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 20 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง #SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์”

สหรัฐฯ-แคนาดา ไม่ปลื้ม หาทางปราบปรามทัวร์คลอดบุตร

related