svasdssvasds

"พ่อค้าส้ม" โร่ขอบคุณ กระทรวงยุติธรรม ให้การช่วยเหลือค่าตอบแทนผู้เสียหาย ธวัชชัย หนุนฟ้องพนักงานสอบสวน

"พ่อค้าส้ม" โร่ขอบคุณ กระทรวงยุติธรรม ให้การช่วยเหลือค่าตอบแทนผู้เสียหาย ธวัชชัย หนุนฟ้องพนักงานสอบสวน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณี นายพิชิต เชิดธรรม อายุ 36 ปี พ่อค้าส้ม ถูกตำรวจ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จับกุมในข้อหาร่วมกันมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยมิชอบ หลังพบยาบ้าจำนวน 52,000 เม็ด ในลังส้มที่รับจ้างเป็นผู้ขนส่ง ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.62 ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำธัญบุรี ต่อมา ศาลจังหวัดธัญบุรี จ.ปทุมธานี ทำการปล่อยตัวนายพิชิต เนื่องจากการสอบสวนของตำรวจพบว่านายพิชิตไม่มีการกระทำความผิด ซึ่งศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวอย่างบริสุทธิ์ ไม่ใช่การปล่อยตัวชั่วคราว หรือการประกันตัว เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (31 พ.ค.) เวลา 9.30 น. ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายพิชิต เชิดธรรม พร้อมด้วย น.ส.กัลยกร ชลพิทักษ์ ภรรยา และ นายวรกร พงศ์ธนากุล ทนายความ เดินทางเข้าพบ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอขอบคุณกระทรวงยุติธรรมที่ให้การช่วยเหลือเงินค่าตอบแทนผู้เสียหาย

นายธวัชชัย กล่าวว่า การช่วยเหลือผู้เสียหายที่ถูกคุมขังในระหว่างพิจารณาคดีและค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้​ในระหว่างถูกดำเนินคดีตาม พรบ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 ต้องเข้าลักษณะว่าเป็นจำเลย และศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด ถ้าเข้าเกณฑ์จะได้รับค่าทดแทนค่าถูกคุมขังในระหว่างพิจารณาคดีวันละ​ 500 บาท​ และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 ในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ​ในท้องที่จังหวัดที่ประกอบการงาน​ ณ​ วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้​อีก หรือกล่าวโดยรวมก็จะได้รับการถูกขังฟรีวันละ 800 บาท หรือมากกว่าแล้วแต่กรณี ดังนั้น เมื่อคดีดังกล่าวยังไม่มีการสั่งฟ้อง นายพิชิต ยังไม่ตกเป็นจำเลยในคดีอาญา จึงไม่มีสิทธิได้รับเงินค่าทดแทนค่าถูกคุมขังในระหว่างพิจารณาคดีและค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้​ในระหว่างถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

"อย่างไรก็ตาม ยังมีเงินช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมซึ่งก็จะต้องไปพิจารณาอีกว่า พนักงานสอบสวนดังกล่าวปฎิบัติหน้าที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ถ้าปฎิบัติชอบด้วยกฎหมายก็จะไม่ได้ประโยชน์จากกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน ในชั้นนี้จึงอยากให้ไปยื่นคำร้องขอรับประโยชน์จากกองทุนยุติธรรมไว้ก่อน และถ้าได้ก็จะได้รับในเกณฑ์เดียวกันกับเงินค่าทดแทนค่าถูกคุมขังในระหว่างพิจารณาคดีและค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้​ในระหว่างถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน" นายธวัชชัย กล่าว

ด้าน นายวรกร เปิดเผยว่า ผู้เสียหายติดคุก ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.- 29 พ.ค. โดยตนนำเรื่องร้องเรียนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาอีกชุด ซึ่งพบว่านายวิชิตไม่ได้กระทำความผิด ตำรวจจึงมีคำร้องขอให้ศาลธัญบุรีปล่อยตัวนายพิชิตเป็นกรณีพิเศษและไม่ต้องรออัยการ แต่อัยการก็มีสิทธิสอบสวนเพิ่มเติมหากพบหลักฐานใหม่ นอกจากนี้ ในชั้นบันทึกการจับกุมของพนักงานสอบสวนต้องมีการแก้ไขใหม่ทั้งระบบเพราะไม่เช่นนั้นอาจมีแพะอีกเป็นจำนวนมาก

ส่วนทาง นายพิชิต กล่าวขอบคุณกระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด

/////////

related