svasdssvasds

ชาว "ฮ่องกง" ใน "แคนาดา" รวมตัวประท้วงต้านกม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้ "จีน"

ชาว "ฮ่องกง" ใน "แคนาดา" รวมตัวประท้วงต้านกม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้ "จีน"

ชาวฮ่องกงในแคนาดาออกมารวมตัวชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนที่ด้านนอกสถานกงสุลจีนในเมืองแวนคูเวอร์

นอกจากการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงแล้ว เมื่อวานนี้ชาวฮ่องกงในเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ก็ออกมารวมตัวกันที่ด้านนอกสถานกงสุลจีนเพื่อชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงให้แก่จีนเช่นกัน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะไม่เพียงแค่ส่งผลกระทบต่อชาวฮ่องกงเท่านั้น แต่จะส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก

หนึ่งในผู้ชุมนุมที่เป็นชาวฮ่องกงที่อพยพไปอาศัยอยู่ในแคนาดาตั้งแต่เมื่อ 40 ปีก่อน มีความกังวลว่านักเคลื่อนไหวทั้งหลาย ที่เป็นแบบเธอ อาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังจีนเมื่อเดินทางผ่านฮ่องกง หากว่ากฎหมายดังกล่าวผ่านการอนุมัติ

กลุ่มผู้ชุมนุมต่างถือป้ายข้อความต่อต้านกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่จีน รวมถึงชูร่มสีเหลืองที่คล้ายคลึงกับตอนที่ชาวฮ่องกงชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่เรียกว่า การปฏิวัติร่ม ในปี 2014 ด้วย นอกจากนี้ยังมีการชูป้ายเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงยุค 1980 และ 1990 มีชาวฮ่องกงหลายพันคนอพยพเข้าไปอาศัยอยู่ในเมืองแวนคูเวอร์ เนื่องจากไม่แน่ใจในความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้แก่จีนในปี 1997

related