svasdssvasds

ชาวฮ่องกงเตรียมตัวชุมนุมอีกครั้งวันอาทิตย์นี้

ชาวฮ่องกงเตรียมตัวชุมนุมอีกครั้งวันอาทิตย์นี้

แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงจะประกาศเลื่อนการพิจารณากฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปก่อน หลังการชุมนุมครั้งใหญ่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่ชาวฮ่องกงยังเตรียมตัวที่จะชุมนุมใหญ่อีกครั้งวันอาทิตย์นี้

ชาวฮ่องกงเตรียมชุมนุมใหญ่เพื่อต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอีกครั้งวันอาทิตย์นี้ แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงจะประกาศเลื่อนการพิจารณากฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกไปก่อน แต่กำหนดการลงมติรับกฎหมายยังคงเป็นวันพฤหัสที่ 20 มิถุนายนที่จะถึงนี้ คาดว่าจะมีคนออกมาร่วมประท้วงมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม

ก่อนหน้านี้ แครี หลำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงได้ออกมาเรียกผู้ชุมนุมว่าก่อจราจลนั้น แมตทิว เฉิง หัวหน้าเลขาธิการฮ่องกง ได้ให้สัมภาษณ์ออกโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า แครี่ หลำ ไม่ได้มีการหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาก่อน อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีความผิดฐานก่อจราจลในฮ่องกง มีโทษจำคุกถึง 10 ปี

[caption id="attachment_511016" align="alignnone" width="840"] ชาวฮ่องกงเตรียมตัวชุมนุมอีกครั้งวันอาทิตย์นี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมจำนวนมากได้รวมตัวกันปิดกั้นทางเข้าอาคารสภานิติบัญญัติ เพื่อไม่ให้บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติเข้าไปในอาคารเปิดการอภิปรายกันในเรื่องร่างกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนได้ สภานิติบัญญัติฮ่องกงจึงได้ประกาศเลื่อนการอภิปรายร่างกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนออกไปอีกครั้งอย่างไม่มีกำหนด อย่างไรก็ตาม แครี่ หลำ ยังคงยืนยันว่ารัฐบาลของเธอจะยังเดินหน้ากับกฎหมายฉบับนี้ต่อไป[/caption]

[caption id="attachment_511020" align="alignnone" width="840"] ชาวฮ่องกงเตรียมตัวชุมนุมอีกครั้งวันอาทิตย์นี้ ผู้สื่อข่าวพิเศษ จากเกาะฮ่องกง ยุย กง ระบุว่า สิ่งที่ทำให้คนฮ่องกงอ่อนไหวกับประเด็นกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพราะกฎหมายฉบับนี้มีเนื้อหาที่นครอบคลุมแบบไม่เจาะจงรายละเอียด ทำให้คนฮ่องกงรู้สึกว่าทุกคนจะสามารถถูกตั้งข้อหาได้ตลอดเวลา อีกทั้งระบบตุลาการในจีนนั้นมีความบกพร่อง ศาลต้องตัดสินตามคำสั่งรัฐบาลจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งจีนยังเคยลักพาตัวเจ้าของร้านหนังสือและนักธุรกิจชาวจีนที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงมาแล้ว และบังคับให้เจ้าของร้านหนังสือสารภาพผิดผ่านโทรทัศน์ นอกจากนี้ การกระทำหลายอย่างที่ถือว่าผิดกฎหมายอาญาในจีน อย่างเช่นการวิจารณ์รัฐบาล ไม่ถือว่ามีความผิดในฮ่องกง แต่กฎหมายใหม่นี้ อาจทำให้การกระทำเหล่านี้กลายเป็นความผิดอาญา และสุดท้ายจะส่งผลให้ชาวฮ่องกงสูญเสียสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกได้[/caption]

related