svasdssvasds

นายกฯ เปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ย้ำการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายกฯ เปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ย้ำการพัฒนาอย่างยั่งยืน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของปรเทศไทย ในฐานะเป็นประธานอาเซียนประจำปีนี้ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 โดยย้ำถึงแนวทางการพัฒนาอาเซียน

วันนี้ (23 มิ.ย.62) บรรดาผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนทั้งสิบชาติเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรีของไทยได้กล่าวเปิดงานและย้ำถึงแนวคิดหลักของการประชุมในปีนี้ คือมั่นคงขึ้น มั่งคั่งขึ้น และยั่งยืนขึ้น และไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง

นายกฯ เปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ย้ำการพัฒนาอย่างยั่งยืน

พิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 เริ่มขึ้นแล้วเมื่อเวลา 9 .00 น. ที่ผ่านมา ที่โรงแรมดิ แอทธินี่ โฮเทล โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยเป็นประธานในการกล่าวเปิดงาน

นายกฯ เปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ย้ำการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับทุกคนเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของอาเซียน เพราะเมื่อย้อนไป 52 ปีที่แล้ว รมต.ต่างประเทศได้ลงนามในปฏิญญาอาเซียน พัฒนาจากสมาคมเล็กๆของห้าชาติ เป็นสิบประเทศ และเติบโตเป็นประชาคมที่เป็นบึกแผ่น ท่ามกลางความท้าทายใหม่ๆ

ทั้งปัญหาการก่อการร้าย เทคโนโลยี ปัญหาสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เชื่อมั่นว่าพลังของอาเซียนคือคำตอบที่จะช่วยให้ผ่านพ้นความท้าทาย ด้วยความฝันที่จะให้ประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง เพื่อความสุขของชนรุ่นหลัง โดยตั้งเป้าหมายไว้สามประการคือ

1.ฝันเห็นอาเซียนก้าวไกล

2.ฝันเห็นอาเซียนใกล้ชิดกันมากขึ้น

3.ฝันเห็นอาเซียนมีความยั่งยืน

และในฐานะไทยเป็นประธานอาเซียน ไทยจะสานต่อประธานอาเซียนในปีที่ผ่านมา และทำให้ประชาชนรับมือกับความท้าทายได้ โดยมีแนวคิดหลักสามประการได้แก่ มั่นคงขึ้น มั่งคั่งขึ้น และยั่งยืนขึ้น ในทุกๆมิติ

นายกฯ เปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ย้ำการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในการนี้ ผู้นำอาเซียนได้ร่วมกันพิธีเปิดจัดตั้งคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือทางไกลของอาเซียนในกรณีเกิดภัยพิบัติซึ่งจัดตั้งขึ้นที่ชัยนาท ประเทศไทย ในกรณีเกิดภัยพิบัติฉุกเฉินของอาเซียน และการยกระดับศูนย์แพทย์ทางการทหารอาเซียน

อีกหนึ่งประเด็นที่คาดว่าจะมีการหารือในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนวันนี้ คือกรณีที่เมื่อวานนี้ ในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเห็นพ้องตามที่สมาคมฟุตบอลของบรรดาชาติสมาชิก เห็นชอบเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วม จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในนามอาเซียนอีก 15 ปี หลังจากนี้

โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของไทยเปิดเผยว่า จะนำเรื่องนี้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมระดับผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 34 ในวันนี้ให้พิจารณาและเห็นชอบ ถ้าที่ประชุมให้การอนุมัติ ก็จะนำไปสู่กระบวนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกต่อไป

ส่วนเอกสารสำคัญอีกฉบับ คือ ปฏิญญากรุงเทพว่าด้วยการต่อสู้ปัญหาขยะทางทะเล โดยอาเซียนได้จัดทำกรอบปฏิบัติการด้านขยะทะเลฉบับแรก ทั้งนี้ 5 ชาติในเอเชีย ประกอบด้วย จีน, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ ,เวียดนาม และไทย ทิ้งขยะพลาสติกลงทะเล ปริมาณมากกว่าครึ่งของขยะที่พลาสติกทั้งหมดที่มีถึงแปดล้านตันต่อปี ทำให้ชาติเอเชียถูกตำหนิว่าไม่พยายามแก้ไขสถานการณ์ขยะนี้

และหลังการประชุมในช่วงเช้าเสร็จสิ้นลง จะมีการแถลงข่าวถึงผลสรุปทั้งหมดของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 ในช่วงเวลาประมาณ 13 .00 น.

related