svasdssvasds

"อินสตาแกรม" เตรียมออกมาตรการต่อต้านการ "บูลลี่" ทางไซเบอร์

"อินสตาแกรม" เตรียมออกมาตรการต่อต้านการ "บูลลี่" ทางไซเบอร์

อินสตาแกรมเตรียมออกฟีเจอร์ใหม่เพื่อช่วยป้องกันการบูลลี่ทางโลกไซเบอร์ หลังสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่หลายแห่งกำลังถูกกดดันจากผู้ใช้จำนวนมากที่ตกเป็นเหยื่อ

อินสตาแกรม แอพพลิเคชั่นสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลกที่มีเฟซบุ๊กเป็นเจ้าของ ประกาศว่าทางบริษัทเตรียมที่จะออกฟีเจอร์ใหม่เพื่อช่วยป้องกันการบูลลี่ทางโลกไซเบอร์ หลังสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ กำลังถูกกดดันจากผู้ใช้งานจำนวนมากทั่วโลกที่ตกเป็นเหยื่อของการบูลลี่ รวมถึงการเผยแพร่ข้อความเกลียดชังและข่าวปลอมด้วย

อินสตาแกรมเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก โดยแอพเน้นไปที่การแชร์รูปภาพ ให้ผู้ใช้งานสามารถอัพรูปถ่ายหรือคลิปวีดีโอลงและผู้ใช้งานคนอื่นก็สามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่าได้ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ในการจับตาดูการบูลลี่หรือเนื้อหาที่รุนแรงมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และต่อจากนี้ก็จะใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในการตรวจจับเวลาที่มีผู้ใช้งานคนไหนกำลังจะโพสต์อะไรที่เป็นการโจมตีผู้อื่น พร้อมทำการแจ้งเตือนไปยังบุคคลนั้น

จากการทดสอบฟีเจอร์ที่ว่านี้ อินสตาแกรมกล่าวว่า มันช่วยเตือนสติให้ผู้ใช้งานบางคนฉุกคิดยกเลิกการโพสต์ของตัวเองและเลือกโพสต์อะไรที่ลดความรุนแรงแทน

นอกจากนี้อินสตาแกรมยังจะมีฟีเจอร์ใหม่อีกอันที่ชื่อว่า รีสตริคท์ (Restrict) ที่จะช่วยกรองความคิดเห็นที่ดูหมิ่นและสบประมาทออกไปจากหน้าฟีดของผู้ใช้งานอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของอินสตาแกรมเป็นหนึ่งในความพยายามของบรรดาสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆที่จะปกป้องผู้ใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นผู้เยาว์ ซึ่งจากผลสำรวจความเห็นเมื่อปีก่อนของสำนักวิจัยพิวในสหรัฐ พบว่า 72 เปอร์เซ็นต์ของวัยรุ่นอเมริกันใช้อินสตาแกรม

related