svasdssvasds

หยุดแชร์ภาพเก่า! "จ่ามี" ไม่ใช่ "ไต้ฝุ่นฮากิบิส"

หยุดแชร์ภาพเก่า! "จ่ามี" ไม่ใช่ "ไต้ฝุ่นฮากิบิส"

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่มีการรายงานข่าวเรื่อง พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่กำลังเคลื่อนตัวใกล้ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรง โดยมีความเร็วลมกว่า 180 กม./ชม. และมีลมกรรโชกแรง 252 กม./ชม. โดยคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวจะขึ้นชายฝั่งประเทศญี่ปุ่นในเย็นวันพรุ่งนี้

โดยการรายงานข่าวดังกล่าว มีการใช้ภาพประกอบเป็นภาพถ่ายจากนอกโลก เห็นวงพายุที่มีขนาดใหญ่และตาพายุ โดยในภาพจะเห็นส่วนประกอบของเครื่องยนต์กลไก และตัวยานอวกาศอยู่ด้วยนั้น จากการตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่าภาพดังกล่าว เป็นภาพไต้ฝุ่น “จ่ามี” ที่ถูกถ่ายไว้โดยสถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อวันที่ 25 กันยายน ค.ศ. 2018 โดยเป็นภาพขณะไต้ฝุ่นดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน

หยุดแชร์ภาพเก่า! "จ่ามี" ไม่ใช่ "ไต้ฝุ่นฮากิบิส"

อย่างไรก็ตามมีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศบางสำนักแล้วว่า ไต้ฝุ่นฮากิบิส เป็นไต้ฝุ่น ที่มีขนาดใหญ่กว่า “จ่ามี”ที่เคยพัดผ่านประเทศญี่ปุ่นเมื่อปีที่ผ่านมา โดย เว็บไซต์ windy ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานสภาพอากาศ ได้เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมของพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ด้วยเช่นกัน โดยมีความใกล้เคียงกับภาพพายุไต้ฝุ่น จ่ามี ที่เคยถูกถ่ายได้เมื่อปีที่ผ่านมา

สำหรับพายุไต้ฝุ่นจ่ามี นั้นขึ้นฝั่งที่ จ.วากายามะ ภูมิภาคคันไซ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2018 โดยในครั้งนั้น แม้ว่าพายุจ่ามีจะอ่อนกำลังลงก่อนขึ้นฝั่ง โดยมีความเร็วลมศูนย์กลางอยู่ที่ 192 กม./ชม. แต่ก็ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บราว 120 คน ทางการญี่ปุ่นได้สั่งอพยพประชาชนกว่า 600 คน และบ้านเรือนกว่า 390,000 หลังในกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียงไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่มีการยกเลิกการเดินทางหลายร้อยเที่ยวบินด้วยเช่นกัน

[caption id="attachment_556380" align="aligncenter" width="840"] หยุดแชร์ภาพเก่า! "จ่ามี" ไม่ใช่ "ไต้ฝุ่นฮากิบิส" พายุไต่ฝุ่นฮากิบิส ภาพจากเว็บไซต์ windy[/caption]

related