svasdssvasds

จับตา! อนาคตสกุลเงินดิจิทัล "ลิบรา" สั่นคลอนหลังพันธมิตรแห่ถอนตัว

จับตา! อนาคตสกุลเงินดิจิทัล "ลิบรา" สั่นคลอนหลังพันธมิตรแห่ถอนตัว

ทั่วโลกจับตาอนาคตสกุลเงิน "ลิบรา" เริ่มสั่นคลอน หลังบริษัทพันธมิตรแห่ถอนตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายคนเริ่มไม่มั่นใจว่าสกุลเงินลิบราจะมีโอกาสได้เปิดตัวในปีหน้า ตามที่เฟซบุ๊กประกาศไว้หรือไม่

ความความพยายามที่ออกจะทะเยอทะยานของเฟซบุ๊กในการจัดทำสกุลเงินดิจิทัลโลกที่เรียกว่า“ลิบรา”เริ่มออกอาการถอยหลังและส่อเค้าว่าน่าจะเป็นปัญหารุนแรงต่อเฟซบุ๊ก เมื่อบรรดาพันธมิตรรุ่นก่อตั้งหลายแห่งทะยอยประกาศถอนตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันศุกร์ (11ต.ค.)ที่ผ่านมา บริษัทมาสเตอร์ การ์ด และบริษัทวีซ่า อิงค์ แถลงถอนตัวจากโครงการนี้

จับตา! อนาคตสกุลเงินดิจิทัล "ลิบรา" สั่นคลอนหลังพันธมิตรแห่ถอนตัว

นอกจากมาสเตอร์ การ์ด และวีซ่า อิงค์แล้ว ยังมีบริษัทพันธมิตรอื่นๆ อย่าง อีเบย์ สตไรป์ และมาร์คาโด ปาโก ก็ทยอยออกจากโครงการกันทำให้สมาคมลิบรา ที่เฟซบุ๊ก หวังให้เป็นกลไกขับเคลื่อนสกุลเงินของตน ไม่เหลือสมาชิกที่เป็นบริษัทใหญ่ระดับโลกอีกแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นย่อมกระทบต่อความสะดวกสบายในการให้บริการทางการเงินทั่วโลกอย่างที่เฟซบุ๊กหวังเอาไว้

บริษัทที่เหลือในกลุ่มส่วนใหญ่เป็นบริษัทด้านการร่วมทุน การโทรคมนาคม บล็อกเชน และกลุ่มไม่แสวงหาผลกำไร แต่"เดวิด มาร์คัส" หัวหน้าโครงการนี้ของเฟซบุ๊ก เชื่อว่าการทะยอยถอนตัวของเหล่าพันธมิตรไม่ได้ทำนายชะตาในอนาคตของเงินลิบรา แต่ก็ยอมรับว่า ไม่ใช่สัญญาณที่ดีนักในระยะสั้น แต่ถึงแม้จะมีการถอนตัวของบรรดาบริษัทพันธมิตรหลายแห่ง ลิบรายังคงเดินหน้าออกข้อตกลงระหว่างบริษัทในกลุ่ม ในอีก 3 วันอย่างแน่นอน

สกุลเงินลิบรา เป็นโครงการของเฟซบุ๊ก ที่วางแผนจะเปิดตัวในเดือนมิถุนายน ปี 2563 โดยหวังจะได้รับแรงสนับสนุนจากกลุ่มทุนทางการเงินทั่วโลกผ่านการรวมตัวเป็น สมาคมลิบรา ที่ผ่านมารัฐบาลชาติต่าง ๆ จับตามองสกุลเงินนี้ เพราะเกรงว่าจะขัดกับอธิปไตยของสกุลเงินภายใน

จับตา! อนาคตสกุลเงินดิจิทัล "ลิบรา" สั่นคลอนหลังพันธมิตรแห่ถอนตัว

ที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสและเยอรมนี เรียกร้องให้สกัดสกุลเงินนี้และสนับสนุนให้กลับไปพัฒนาคริปโตเคอเรนซีแทน ส่วนในสหรัฐฯ มีการตั้งคำถามว่า สกุลเงินนี้จะแก้ปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวในระบบออนไลน์ การฟอกเงิน การป้องกันผู้บริโภค และสร้างความมั่นคงทางการเงินได้อย่างไร

ขณะที่เพย์พาล ประกาศถอนตัวจากสมาคมลิบรา ก่อนหน้าพันธมิตรรายอื่นๆ โดยให้เหตุผลว่าบริษัทต้องการหันไปพัฒนาธุรกิจในมือ

“เพย์พาล ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่มีส่วนร่วมในสมาคมลิบรา เพื่อหันไปมุ่งพัฒนาภารกิจและธุรกิจหลักในมือ โดยเพย์พาล มุ่งมั่นที่จะทำให้ประชากรที่ด้อยโอกาสสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างเป็นประชาธิปไตย” เพย์พาล ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เพย์พาล ระบุว่าจะยังคงสนับสนุนความตั้งใจของลิบรา และหวังว่าจะได้ร่วมงานกันอีกในอนาคต

นับตั้งแต่มีการประกาศเปิดตัวโครงการจัดทำสกุลเงินลิบรา พร้อมประกาศรายชื่อพันธมิตรทั้ง 27 องค์กร ที่เป็นชุดก่อตั้งสมาคมลิบรา ที่เป็นเพียงการแสดงเจตจำนงแบบไม่มีผลผูกพัน สกุลเงินลิบรา ก็ถูกเพ่งเล็งอย่างหนักจากบรรดาหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งอาจเป็นปัญหาต่อการเปิดใช้งานและการเติบโตของบริการนี้ในอนาคต โดยมีความกังวลทั้งเรื่องความเป็นส่วนตัว การฟอกเงิน การคุ้มครองผู้บริโภค และเสถียรภาพทางการเงิน

แม้แต่ "ทิม คุก" ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ยังให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เลอเซโก (Les Echos) หนังสือพิมพ์ชั้นนำในฝรั่งเศสว่า แอ๊ปเปิ้ล ไม่มีแผนจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง

“ผมคิดจริงๆ นะว่าสกุลเงินควรจะอยู่ในการกำกับของประเทศ ผมไม่สบายใจเลยกับความคิดที่กลุ่มบริษัทเอกชนจะตั้งสกุลเงินขึ้นมาแข่ง" ทิม คุ๊ก กล่าวพร้อมเสริมว่า บริษัทเอกชนเพียงรายเดียวไม่ควรจะหาทางเพิ่มอำนาจให้ตัวเองด้วยวิธีนี้

เจอทั้งกระแสต่อต้านทั้งจากภาครัฐและเอกชนแบบนี้ แถมบริษัทพันธมิตรยังพากันตีตัวออกห่างมากขึ้นเรื่อยๆ มาลุ้นกันว่า ปี2563 ตลาดเงินดิจิทัลโลก จะมีสกุลเงินน้องใหม่ชื่อ "ลิบรา" เข้ามาเป็นผู้เล่นน้องใหม่หรือไม่

related